“Soi” năng lực của nhà thầu chính dự án nhà ga T2 Nội Bài vừa được khởi công

Dự án nhà ga T2 sân bay Nội Bài vừa chính thức được khởi công có tổng mức đầu tư là 4.996 tỉ đồng, trong đó gói thầu chính trị giá 4.600 tỉ đồng từ nguồn vốn của ACV đã thuộc về liên danh nhà thầu Việt Bắc.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa khởi công dự án mở rộng nhà ga hành khách T2 Sân bay Nội Bài. Dự án được xây dựng trên diện tích khoảng 412.000 m2, bao gồm mở rộng hai cánh nhà ga và khu vực trung tâm, thi công từ kết cấu đến hoàn thiện kiến trúc, cơ điện và lắp đặt công trình, bổ sung hệ thống cầu ống lồng.

Bên trong nhà ga, nhiều hạng mục được chuyển đổi công năng từ tầng 1 đến tầng 4 nhằm nâng cao năng lực khai thác. Đảm bảo thủ tục hàng không được mở rộng từ 24 quầy làm thủ tục lên 120 quầy, 2 băng tải hành lý lên 8, 15 cầu ống lồng lên 29 cầu, bổ sung hệ thống lưu trữ hành lý đến sớm và quá cảnh. Ngoài ra, bổ sung hệ thống máy soi chiếu thông minh, hiển thị thông tin chuyến bay, xử lý thông tin hành khách. Nhà ga T2 sẽ được mở rộng thêm 61.100 m2 sàn và chuyển đổi công năng 18.730 m2, nâng tổng diện tích sàn nhà ga hành khách lên 200.100 m2.

thu-tuong-pham-minh-chinh-1716135257.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có một vị trí đặc biệt quan trọng trong sự phát triển của Thủ đô Hà Nội và đất nước 

Phát biểu tại Lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, nhà ga T2 hoàn thành sẽ nâng cao được chất lượng dịch vụ và khả năng cạnh tranh của sân bay Nội Bà, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Đồng thời yêu cầu các Bộ, ngành, chỉ đạo nhà đầu tư, nhà thầu thi công dự án đảm bảo an toàn tuyệt đối, huy động đủ máy móc, nhân sự để hoàn thành công trình theo đúng mục tiêu đề ra vào tháng 12/2025.

Được biết, tổng mức đầu tư dự án mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài là 4.996 tỉ đồng, trong đó gói thầu chính trị giá 4.600 tỉ đồng từ nguồn vốn của ACV do liên danh nhà thầu Việt Bắc triển khai.Đây là gói thầu được đánh giá là phức tạp, yêu cầu cao về năng lực điều hành, thi công, nhằm đảm bảo kết nối đồng bộ với các hệ thống đang khai thác của nhà ga.

Theo đó, liên danh nhà thầu Việt Bắc gồm các thành viên Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp), Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai (Xuân Mai Corp).

Trong liên danh này, Vinaconex là cái tên khá quen đối với các dự án thi công xây dựng tại các sân bay. Tại sân bay Nội Bài, Vinaconex cũng đã trúng gói thầu số 8: thi công xây dựng, cung cấp và lắp đặt thiết bị công trình tại dự án mở rộng sân đỗ máy bay nha ga T2.

Mới đây, Vinacones cũng là một trong những thành viên thuộc liên danh Vietur vừa trúng gói thầu 5.10 thuộc gói thầu xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, trị giá 35.000 tỉ đồng. Ngoài ra, Vinaconex cũng là nhà thầu thi công dự án Nhà ga hành khách T2 của Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài (Huế).

8fd65e97-e622-4e21-b0d3-ca4d811068d4-1716184170.jpeg
Một trong những thành viên của liên danh Việt Bắc là Hancorp vừa bị Bộ Tài chính "bêu tên" trong danh sách doanh nghiệp phải xử lý tài chính

Tương tự, chỉ tính từ tháng 5/2023 đến nay, Hancorp đã trúng 4 gói thầu (cả độc lập và liên danh) do ACV mời thầu với tổng giá trị hàng chục nghìn tỷ đồng. Trước đó, đơn vị này cũng trúng gói thầu thi công xây dựng giai đoạn 1, dự án đầu tư xây dựng cơ sở chế biến suất ăn hàng không Nội Bài, do Công ty CP Suất ăn hàng không Nội Bài (NCS) mời thầu.

Còn đối với Xuan Mai Corp, đây là doanh nghiệp quen mặt với vai trò tổng thầu xây dựng là các tổ hợp chung cư. Mới đây, Xuân Mai cũng được công bố trúng 1 gói thầu tại ACV.

Về “sức khỏe” tài chính, Vinaconex được xem là có bức tranh kinh doanh tươi sáng hơn cả khi kết thúc quý I/2024 rực rỡ với khoản lợi nhuận sua thuế hợp nhất đạt 482,6 tỉ đồng, tăng gấp gần 26 lần so với cùng kỳ năm trước.

 Cũng trong quý I/2024, Hancorp ghi nhận đạt 539 tỉ đồng doanh thu hợp nhất, tăng 3,2 lần so với cùng kỳ. Tuy nhiên, sự cải thiện về doanh thu chỉ để công ty cân đối cho các khoản chi phí gia tăng theo doanh thu như chi phí tài chính tăng 3,2 lần, chi phí quản lý tăng 76%. Điều này kéo theo việc kết thúc 3 tháng đầu năm 2024, Hancorp chỉ ghi nhận vỏn vẹn 1,5 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế.

Đáng chú ý, trong báo cáo gửi Ủy ban Kinh tế Quốc hội việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023 của Bộ Tài chính, Hancorp là một trong những cái tên của danh sách các doanh nghiệp bị thanh tra, yêu cầu xử lý tài chính với số tiền 135 tỉ đồng.

Cũng trong tình cảnh tương tự như Hancorp, kết thúc quý I/2024, dù doanh thu thuần tăng gấp đối nhưng không còn khoản thu từ hoạt động tài chính như quý I/2023, Xuân Mai Corp phải ngậm ngùi báo lỗ 2,4 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ chỉ lỗ 800 triệu đồng.