“Sóng” kỹ thuật số lên ngôi, Trung Quốc phạt hàng loạt công ty từ chối thanh toán tiền mặt

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc vừa có quyết định xử phạt đối với 7 doanh nghiệp, bao gồm một công ty nhượng quyền thương mại KFC vì đã từ chối việc thanh toán bằng tiền mặt. Đây là một phần trong chiến dịch đảm bảo sức khỏe cho tiền mặt của nước này, trong bối cảnh xu hướng thanh toán kỹ thuật số ngày càng phổ biến.

Thông báo được đưa ra từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) hôm thứ Ba vừa qua, áp dụng đối với cả các công ty và cá nhân có liên quan. Mức phạt đối với các doanh nghiệp từ khoảng 3.000 nhân dân tệ (414 USD) đến 55.000 nhân dân tệ. 

Đáng lưu ý, trong số các doanh nghiệp được nêu tên, bao gồm một chi nhánh KFC ở tỉnh Giang Tô bị phạt 30.000 nhân dân tệ, cộng thêm khoản phạt 3.000 nhân dân tệ dành cho nhân viên chịu trách nhiệm. Các doanh nghiệp bị phạt khác bao gồm các chi nhánh của các công ty nhà nước như China Post Group và các công ty bảo hiểm.

chi-nhanh-kfc-1716135141.jpg
Doanh nghiệp kinh doanh nhượng quyền KFC tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc vừa bị phạt nặng vì từ chối thanh toán bằng tiền mặt.

Việc ngăn chặn việc từ chối tiền mặt mở rộng sáng kiến của PBOC được đưa ra từ nhiều năm trước và đã đạt được động lực vào năm ngoái.

Cuối năm ngoái, chi nhánh Bắc Kinh của Công ty TNHH Bảo hiểm Tai nạn và Tài sản Nhân thọ Trung Quốc và đại lý ô tô Công ty TNHH Bán ô tô Thế kỷ Dashihang Bắc Kinh cũng bị PBOC phạt vì từ chối nhận tiền mặt. Các khoản phạt này là một phần trong chiến dịch trấn áp kéo dài nhiều năm của ngân hàng trung ương đối với các doanh nghiệp từ chối thanh toán bằng tiền mặt. Chiến dịch này đã được tăng cường vào năm ngoái, khi chính phủ tuyên bố sẽ tạo điều kiện thuận tiện hơn cho người nước ngoài thực hiện thanh toán, nhằm khôi phục sức hấp dẫn của nước này sau đại dịch.

Ngoài các khoản phạt, PBOC đang khuyến khích các ngân hàng tăng cường lắp đặt máy ATM và điểm bán hàng. Ngoài ra, các nền tảng thanh toán kỹ thuật số đang được khuyến khích đơn giản hóa thủ tục đăng ký cho người dùng nước ngoài.

tien-nhan-dan-te-1716135800.jpg
Trung Quốc đang tăng cường xử phạt các doanh nghiệp từ chối thanh toán tiền mặt, song song với việc phát triển đồng tiền kỹ thuật số riêng cho người dân nước này.

Theo tờ South Morning China Post, một số thành phố của Trung Quốc đang trả lương cho một số nhân viên nhà nước bằng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số riêng của nước này (e-CNY) nhưng ít người chọn sử dụng nó. Hầu hết những người chấp nhận sớm này đều chuyển đổi sang tiền mặt ngay lập tức.

Vẫn còn những thách thức đối với việc phổ biến e-CNY, vì các ứng dụng thanh toán di động được áp dụng rộng rãi đang mang đến sự thay thế tiện lợi và đầy đủ chức năng.

Các vấn đề về quyền riêng tư, mà cựu Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Yi Gang gọi là “thách thức lớn nhất của kỷ nguyên tài chính kỹ thuật số”, cũng khiến nhiều người không muốn chấp nhận loại tiền mới.

Không giống như tiền giấy, tất cả các giao dịch bằng e-CNY về mặt lý thuyết đều có thể truy nguyên được trong sổ cái kỹ thuật số. Đồng tiền này kết hợp một số yếu tố của công nghệ blockchain – một giao thức tương tự như giao thức hỗ trợ tiền điện tử – khiến nhiều người gọi nó là vũ khí chống tham nhũng.

Trung Quốc bắt đầu thử nghiệm sử dụng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số tại một số thành phố được chọn vào năm 2019, để chuẩn bị cho việc triển khai trên toàn quốc trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu gay gắt nhằm ra mắt một loại tiền kỹ thuật số được nhà nước hậu thuẫn.