Sự cố hệ thống, ngân hàng lớn nhất Ethiopia “bay màu” hàng chục triệu USD trong vài giờ

Ngân hàng thương mại lớn nhất tại Ethiopia đã mất hàng chục triệu USD chỉ trong vài giờ diễn ra sự cố với hệ thống công nghệ, khi các máy ATM cho phép chuyển khoản hoặc rút tiền mặt vượt quá số dư tài khoản.

Sự cố diễn ra vào cuối tuần qua với Ngân hàng thương mại Ethiopia (CBE). Theo đó, vào khoảng thời gian từ nửa đêm đến 2 giờ sáng, một số sinh viên đã bất ngờ rút được số tiền nhiều hơn số dư trong tài khoản của họ từ các cây ATM.

chi-nhanh-cbe-1710849893.jpg

Một chi nhánh của ngân hàng Thương mại Ethiopia.

Thông tin nhanh chóng được lan truyền đã dẫn đến làn sóng đổ xô đi rút tiền sau đó. CNN đưa tin, tại Học viện Công nghệ Đại học Jimma của nước này đã có hàng dài những học sinh, sinh viên xếp hàng chờ tới lượt để rút tiền. Cảnh sát đã có mặt sau đó để giải tán đám đông. Theo ước tính, có khoảng hơn 40 triệu USD đã bị rút khỏi ngân hàng hoặc chuyển sang các ngân hàng khác trước khi các giao dịch bị đóng băng hoàn toàn.

Đại diện ngân hàng CBE đã khẳng định với báo giới rằng, ngân hàng không bị tấn công mạng và tài khoản cá nhân của khách hàng vẫn được bảo vệ. Phần lớn số tiền thất thoát đã được các sinh viên rút ra từ các máy ATM.

Đến ngày 17/3, ngân hàng chính thức đã ra thông báo về sự cố, cho biết nguyên nhân là do một trục trặc trong quá trình bảo trì, kiểm tra hệ thống. Mặc dù thừa nhận việc các dịch vụ bị đã bị gián đoạn trong vài giờ, CBE không nêu cụ thể số tiền mà khách hàng đã rút trong đêm trước đó. CBE khẳng định, khoản lỗ phát sinh do sự cố là rất nhỏ so với tổng tài sản của ngân hàng nên khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm. Các dịch vụ ATM, chuyển tiền của CBE hiện đã hoạt động bình thường trở lại.

su-co-ngan-hang-1710850494.jpg

Ngân hàng Thương mại Ethiopia đang nỗ lực để thu hồi lại số tiền thất thoát sau sự cố với hệ thống khiến người dân có thể rút nhiều hơn số dư trong tài khoản.

Đã có ít nhất 3 trường đại học thông báo, khuyến khích sinh viên trả lại số tiền đã rút vốn không thuộc về mình, cam kết sẽ miễn truy cứu trách nhiệm hình sự với những người hợp tác. Các nhân viên ngân hàng cũng đã có mặt trong khuôn viên các trường đại học để thu hồi tiền. Một số sinh viên đã tự nguyện nộp số tiền đã rút ra ngay sau đó. Tuy nhiên, không rõ ngân hàng sẽ thu lại được bao nhiêu phần trong tổng số thất thoát.

CBE là ngân hàng lâu đời nhất và lớn nhất tại Ethiopia với hơn 38 triệu người dân đang có tài khoản tại đây.

Sự cố hi hữu cũng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với các hệ thống ngân hàng trong quá trình thực hiện kiểm tra, giám sát, vận hành hệ thống. Nếu không kiểm soát được các rủi ro, nâng cao chất lượng hệ thống công nghệ thông tin thì những trường hợp như tại CBE hoàn toàn có thể tái diễn và gây ra hậu quả khôn lường.