Sự cố thang máy tại chung cư HH Linh Đàm: Nguyên nhân do nhân viên kỹ thuật sơ ý ấn nhầm nút

Liên quan đến sự cố thang máy xảy ra tại tòa HH2C thuộc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm khiến một người đàn ông suýt bị "nuốt chửng", đơn vị bảo trì cho biết nguyên nhân do lỗi từ nhân viên kỹ thuật của công ty sơ ý bấm vào nút sự cố cứu hỏa cấp 02 của thang máy.

Hé lộ nguyên nhân 

UBND phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) vừa đưa ra thông tin mới nhất về sự cố thang máy xảy ra vào khoảng 7h30 sáng 26/8 tại tòa chung cư HH2C thuộc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm khiến một người đàn ông suýt bị "nuốt chửng". Theo đó, phường đã làm việc cùng Ban quản lý tòa nhà (Chi nhánh dịch vụ nhà ở Linh Đàm) và đơn vị bảo trì thang máy là Công ty TNHH thang máy DHE.

Đại diện Công ty TNHH thang máy DHE cho biết, sự cố xảy ra ở thang máy số 13 của chung cư HH2C (thuộc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm), thang đang mở cửa nhưng vẫn hoạt động lên tầng. Nguyên nhân sự cố do lỗi từ nhân viên kỹ thuật của công ty sơ ý bấm vào nút sự cố cứu hỏa cấp 02 của thang máy.

linh-dam-1-1724742231.jpg
Thời điểm xảy ra sự cố đúng giờ cao điểm đi học đi làm

Trước đó, khoảng 7h11 sáng 16/8, thang máy số 11 của chung cư HH2C cũng phát sinh sự cố bị tụt hố khoảng 1m. Thời điểm đó, trong thang máy có nhiều người lớn và trẻ em. Thang máy số 11 đã xuống đến tầng 1 thì mất auto mở thang. Khi bảo vệ mở cửa thì thang đã thấp hơn sảnh tầng 1 khoảng 1m. Nguyên nhân ban đầu được xác định do dây cáp tải bị dãn.

Liên tiếp 2 sự cố thang máy xảy ra, nhằm đảm bảo an toàn và giải quyết kiến nghị của cư dân tổ hợp chung cư HH Linh Đàm, UBND phường đề nghị Công ty TNHH thang máy DHE thực hiện bảo trì thang máy (gồm bảo trì, bảo dưỡng, kiểm tra, sửa chữa hoặc thay thế trang thiết bị thang máy bị hỏng hóc). Đồng thời, khẩn trương khắc phục sự cố thang máy tại HH2C, tổ chức ứng trực 24h/24h để hướng dẫn người dân sử dụng thang máy an toàn.

Kể lại sự cố, anh Nguyễn Mạnh Cường (36 tuổi) là người có mặt trong thang máy thời điểm đó, chia sẻ nhờ phản xạ nhanh, rút chân, luồn người ra bên ngoài, anh thoát chết trong gang tấc. Dù vẫn ngã ngửa ra đằng sau, may mắn anh không bị thương.

Anh Cường bảo, lúc thoát ra ngoài, anh nghĩ bình thường, không quá nguy hiểm. Nhưng khi xem lại video mọi người chia sẻ, anh cảm thấy vô cùng hoang mang. Trong trường hợp đó, nếu là trẻ em hoặc người già thì sẽ hậu quả có thể rất kinh hoàng.

Trong khi đó, anh Đạt - cư dân chung cư HH2C cho hay, lúc đó đúng giờ cao điểm đi làm và đi học, trong thang có khoảng chục người (cả người lớn và trẻ em). May mắn vụ việc không gây thiệt hại về người. Tuy nhiên việc thang máy gặp sự cố khiến nhiều người dân khu chung cư hoảng loạn, lo lắng.

linh-dam-1724742231.jpg
Khu tổ hợp chung cư HH Linh Đàm (Ảnh: Tiền Phong)

Nhiều sự cố thang máy khiến người dân lo ngại an toàn

Theo anh Đạt, thời gian gần đây, các thang máy của 12 tòa nhà thuộc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm liên tục hỏng và xảy ra sự cố khiến cư dân vô cùng bức xúc. Không ít cư khác cũng cho biết, 2 tháng gần đây, hiện tượng thang hỏng hóc nhiều, không sửa chữa kịp thời hoặc có sửa nhưng không khắc phục được. Hệ thống thang máy phải dừng hoạt động ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại của cư dân.

Các sự cố thang máy thường gặp như thang treo lơ lửng ở giữa 2 tầng không chạy, thang máy trôi tự do nhiều tầng, cửa thang đóng rất nhanh hoặc không đóng lại được hay đóng không kín ở các tầng…. Điều này khiến cư dân vô cùng hoảng sợ, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, mất an toàn. Do đó, người dân kiến nghị chủ đầu tư, Ban Quản lý tòa nhà… có biện pháp khắc phục triệt để sự cố, đảm bảo an toàn cho cư dân.

Chị Trần Thu Trang (tên nhân vật đã thay đổi) sống tại chung cư HH2C cho biết, tòa nhà có 6 thang máy, cư dân sinh sống từ tầng 20 trở lên được sử dụng 3 thang, đánh số thứ tự 11, 12, 13. Các cư dân từ tầng 20 trở xuống sử dụng hệ thống 3 thang còn lại. Thế nhưng, không ít lần, chị phải đi thang bộ từ tầng nhà mình xuống tầng 20, rồi sử dụng hệ thống thang máy cho các cư dân từ tầng 20 trở xuống.

Chị Trang chia sẻ, phí dịch vụ đóng không thiếu tháng nào, nhưng thang máy hỏng liên tục không rõ lý do. Chị leo thang bộ xuống đến nơi mệt muốn ngất xỉu.

Vào tháng 2 năm ngoái, cuộc sống của cư dân tòa HH3C Linh Đàm đảo lộn hoàn toàn sau vụ cháy căn hộ tầng 24 khiến toàn bộ thang máy tạm dừng hoạt động.Chị Hoa (35 tuổi) phải đi bộ từ tầng 31 chung cư HH3C Linh Đàm xuống tầng 1 để kịp giờ đưa con đi học. Khi quay về, chị xếp hàng, mòn mỏi đợi đến lượt sử dụng thang máy duy nhất trong tòa nhà. Bất lực do quá đông người, chị đành leo bộ ngược lên tầng 31.

Sau sự cố thang máy ngày 26/8, một cư dân tại đây chia sẻ, chị bị ám ảnh đến nỗi không dám sử dụng thang máy. Dù Ban Quản lý tòa nhà thông báo 2 thang máy đã được khắc phục, nhưng chị vẫn dám đi. Chị tự động viên mình, đi thang bộ cũng là một hình thức tập thể dục.