Sự cố VNDirect: Dự kiến thứ 5 hệ thống mới có thể hoạt động trở lại

Ông Nguyễn Vũ Long – Tổng giám đốc VNDirect cho biết, công ty đã bắt đầu làm chủ lại hệ thống nhưng do lượng dữ liệu lớn, thời gian xử lý sẽ lâu hơn rất nhiều so với dự kiến ban đầu. Dự kiến, hệ thống có thể bắt đầu vận hành trở lại vào sáng thứ 5 tuần này.

chung-khoan-2-1711419073.jpg

8h sáng 26/3, nhiều người vẫn không đăng nhập được vào hệ thống VNDirect

Đến 8h sáng nay (ngày 26/3), hệ thống giao dịch của VNDirect vẫn chưa được kết nối trở lại. Nhiều nhà đầu tư hoang mang không biết khi nào mới khắc phục được sự cố kết nối này. Bất ngờ, đến gần 9h sáng 26/3, Tổng giám đốc VNDirect – ông Nguyễn Vũ Long đã đăng tải thông tin thời gian hoạt động trở lại của hệ thống.

Ông Long cho biết, sau hai ngày xử lý liên tục từ đội ngũ công nghệ, phía công ty đã bắt đầu làm chủ lại hệ thống, đồng thời tăng tốc trong việc khôi phục hệ thống. Tuy nhiên, với lượng dữ liệu lớn, hệ thống xử lý mất nhiều thời gian xử lý hơn rất nhiều so với dự kiến ban đầu. Hôm nay, công ty sẽ bắt đầu bật lại dần một số nền tảng nội bộ, một số dịch vụ cơ bản. Đội ngũ công nghệ đang cố gắng để hệ thống có thể bắt đầu vận hành trở lại vào sáng thứ 5 tuần này (tức ngày 28/3).

Theo ông Long, công ty đã huy động tối đa nguồn lực công nghệ, nhân sự ex-VNDIRECTOR cũng như sự hỗ trợ từ các đối tác như FPT, Vietel, Bkav để khắc phục nhanh nhất sự cố. Công ty cũng đang chuẩn bị các phương án, các chính sách hỗ trợ khách hàng trong giai đoạn vừa qua và sắp tới. Ông Long cũng gửi lời cảm ơn tới toàn thể nhân viên trong công ty. Ông khẳng định sự đồng hành của mọi người sẽ đưa công ty vượt qua giai đoạn khó khăn này.

chung-khoan-1-1711419073.jpg
Thông báo sự cố của VNDirect

Trước đó, ngày 25/3, VNDirect đã có văn bản báo cáo về sự cố hệ thống giao dịch trực tuyến gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Báo cáo nêu sự cố phát sinh lúc 10h ngày 24/3 tại DC Fornix Duy Tân. Hệ thống đã bị tấn công bởi tổ chức hacker quốc tế khiến toàn bộ nền tảng giao dịch của công ty tạm thời không đăng nhập được. Công ty khẳng định sự cố này làm gián đoạn hoạt động giao dịch nhưng không làm ảnh hưởng đến trạng thái tài sản trên tài khoản chứng khoán của khách hàng.

VNDirect cho biết, khách hàng không đăng nhập để thực hiện được giao dịch trực tuyến nhưng chưa phát sinh thiệt hại. Sáng 25/3, VNDirect đã phối hợp với các đối tác FPT, Viettel để xử lý, khắc phục, đảm bảo an toàn cho toàn bộ thông tin và tài sản của khách hàng.

chung-khoan-3-1711419120.jpg
Từ sự cố VNDirect, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có công văn cảnh báo ngay trong đêm

Ngay trong đêm 25/3, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có công văn cảnh báo bảo mật hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến. Nội dung công văn nêu trên thị trường vừa qua xuất hiện trường hợp công ty chứng khoán bị tấn công vào hệ thống công nghệ thông tin dẫn đến hệ thống giao dịch chứng khoán của công ty tạm thời ngừng hoạt động.

Để đảm bảo thị trường chứng khoán hoạt động an toàn, ổn định, thông suốt, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu: Thứ nhất, công ty chứng khoán đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu dự phòng theo đúng quy định tại khoản 10 điều 89 Luật Chứng khoán 2019.

Thứ hai, chủ động kiểm tra, rà soát ngay các phương án bảo mật cho hệ thống công nghệ thông tin, đặc biệt là hệ thống giao dịch chứng khoán và các hệ thống có kết nối mạng internet để kịp thời khắc phục các lỗ hổng bảo mật (nếu có).

Thứ ba, thực hiện kiểm tra các quy trình giao dịch trực tuyến; quy trình sao lưu dự phòng hệ thống, dữ liệu; quy trình kiểm soát rủi ro; quy trình quản trị vận hành các hệ thống công nghệ thông tin; xây dựng các biện pháp ứng phó và khắc phục các rủi ro về bảo mật tiềm ẩn.

Thứ tư, trường hợp công ty phát hiện các dấu hiệu mất an toàn bảo mật thì phải chủ động, tập trung nguồn lực để xử lý, khắc phục. Đồng thời báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các sở giao dịch chứng khoán, Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (đối với công ty chứng khoán thành viên) và cơ quan chức năng liên quan để phối hợp chỉ đạo, xử lý.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng yêu cầu công ty nghiêm túc, khẩn trương thực hiện và báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát cùng phương án khắc phục (nếu có) cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các cơ quan có liên quan trước ngày 1/4.

Sau khi có báo cáo từ VNDirect, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) cũng đều thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch của VNDirect từ ngày 25/3 cho đến khi VNDirect khắc phục được hoàn toàn sự cố.