Sử dụng AI trong kinh doanh bất động sản như thế nào cho hiệu quả?

Marc Rutzen -đồng sáng lập và là Giám đốc điều hành của HelloData.ai đã có những chia sẻ cụ thể dành cho những nhà kinh doanh bất động sản về cách nên bắt đầu sử dụng AI như thế nào trong công việc của mình để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Theo Marc Rutzen, thế giới bất động sản đang trải qua những bước tiến thú vị nhờ AI, học máy và thị giác máy tính. Những công nghệ này cung cấp những cách mới để nâng cao hiệu quả và giải quyết các vấn đề như thu thập dữ liệu tự động và phát hiện gian lận. Để sử dụng hiệu quả các công nghệ này cho công việc của mình, chúng ta có thể bắt đầu sử dụng AI trong bất động sản một cách dễ dàng mà không yêu cầu sự phức tạp quá mức về mặt kỹ thuật.

ai-trong-bds-1714927539.jpg

AI ngày càng phổ biến trong lĩnh vực bất động sản và đem đến nhiều tiềm năng, cơ hội phát triển, song cũng không ít thử thách đặc thù.

Xử lý tài liệu thông minh và tự động hóa quy trình làm việc

Xử lý tài liệu trong bất động sản thường tốn khá nhiều thời gian. Các định dạng khác nhau và các mẫu không nhất quán khiến việc trích xuất và sắp xếp dữ liệu trở nên khó khăn. AI có thể trợ giúp bằng cách tự động trích xuất thông tin liên quan từ các tài liệu phức tạp như hợp đồng thuê, thẩm định và tài liệu cho vay.

Với những tiến bộ gần đây trong công nghệ nhận dạng ký tự quang học (OCR), ngay cả những tài liệu được quét hoặc viết tay kém chất lượng cũng có thể được phát hiện với độ chính xác cao. Điều này có nghĩa là dữ liệu quan trọng như giá trị tài sản, điều khoản cho vay, v.v. có thể dễ dàng được xác định bằng AI.

Với một số kỹ thuật, dữ liệu này có thể được đưa vào quy trình công việc hiện có. Ví dụ, người cho vay thế chấp thương mại thường muốn nắm bắt các giá trị và tỷ lệ trần trong việc thẩm định bảo lãnh phát hành và quy mô khoản vay. Nếu AI được sử dụng để trích xuất dữ liệu này, bạn có thể tự động trích xuất dữ liệu từ các đánh giá được tải lên Box, SharePoint hoặc thứ gì đó tương tự và đẩy dữ liệu lên nền tảng Salesforce (một nền tảng đám mây được cung cấp phổ biến tại Mỹ).

Điều này sẽ cung cấp cho mọi người trong công ty quyền truy cập vào dữ liệu giao dịch có giá trị chỉ bằng một thao tác tìm kiếm đơn giản.

Tạo mô tả danh sách

Viết mô tả danh sách là một công việc tẻ nhạt đối với các nhà môi giới, nhưng nó có thể được tự động hóa bằng AI. Mặc dù có sẵn các công cụ trả phí nhưng chúng ta cũng có thể bắt đầu miễn phí bằng cách sử dụng các công cụ như ChatGPT. Chỉ cần tạo các mẫu có thông tin chi tiết về tài sản và lời nhắc rồi nhập chúng vào ChatGPT, người dùng sẽ nhận được một bản mô tả danh sách dự thảo sau vài giây.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải kiểm tra kỹ độ chính xác của các mô tả được tạo vì AI đôi khi các chatbot có thể mắc lỗi hoặc bịa đặt thông tin. Thông tin không chính xác có thể dẫn đến các vấn đề về trách nhiệm pháp lý, vì vậy không nên quá tin tưởng mà hãy kiểm tra lại cẩn thận trước khi báo cáo hoặc đưa ra quyết định quan trọng.

Phát hiện sự tuân thủ và gian lận

Với hình ảnh và mô tả danh sách do AI tạo ra, sẽ có những thách thức mới đối với các nhà cung cấp dịc vụ đăng kê bất động sản (MLS). Hình ảnh bị thao túng và mô tả lừa đảo có thể được tạo ra dễ dàng hơn, nhiều hơn và khó bị phát hiện hơn. Đây là một vấn đề lớn đối với các quản trị viên và nhà môi giới MLS, vì có nhiều khoản phạt và hình phạt đối với dữ liệu danh sách không chính xác.

AI tạo ra sự sai lệch, tuy nhiên AI cũng có thể được sử dụng để giải quyết những vấn đề này. Các thuật toán thị giác máy tính và AI có thể xác định sự không nhất quán trong danh sách bằng cách so sánh các đặc điểm được liệt kê trong danh sách với các đặc điểm trong hình ảnh cơ sở kinh doanh. AI cũng có thể thực hiện những việc như phát hiện logo hoặc bảng hiệu từ một nhà môi giới cạnh tranh trong danh sách, xác định các dấu hiệu thao túng hình ảnh và thậm chí giúp đánh dấu các vấn đề tiềm ẩn về tuân thủ chính sách pháp luật.

ai-trong-bds-1714927666.jpg

AI nắm bắt dữ liệu tốt hơn, có thể phát hiện ra những sai sót mà con người thường ít để tâm đến.

Tự động hóa các nhiệm vụ thẩm định

AI có thể hỗ trợ kiểm tra chéo và xác minh dữ liệu giữa các tài liệu, điều này rất quan trọng trong quá trình đăng ký khoản vay. Các thuật toán có thể nhanh chóng so sánh các điểm dữ liệu trên nhiều tài liệu khác nhau để xác định sự không nhất quán hoặc không chính xác. Quá trình nhập dữ liệu thủ công có thể dẫn đến những sai sót, AI sẽ có nhiệm vụ phát hiện ra các sai sót mà con người thường ít để tâm nhất.

Những điểm không nhất quán có thể được AI cảnh báo tới người dùng, từ đó theo dõi, giúp giảm nguy cơ gian lận hoặc rủi ro trong quá trình phê duyệt khoản vay. Những ứng dụng này có thể hữu ích cho cả những người cho vay thế chấp thương mại và các tổ chức mua các khoản vay.

Những thách thức cần xem xét

Mặc dù việc áp dụng AI trong lĩnh vực bất động sản mang lại tiềm năng đáng kinh ngạc nhưng vẫn có một số thách thức. Trong đó, việc đảm bảo quyền riêng tư dữ liệu là một vấn đề lớn vì các ứng dụng AI thường yêu cầu quyền truy cập vào dữ liệu cá nhân và tài chính, gây lo ngại về việc lưu trữ dữ liệu an toàn và sử dụng có đạo đức. Nhiều người cho vay, người môi giới và người thẩm định đã chia sẻ sự lo ngại về việc dữ liệu công việc của họ được sử dụng để đào tạo các thuật toán tổng hợp rồi quay lại cạnh tranh với chính họ.

Việc áp dụng công nghệ AI có thể vô tình mở rộng khoảng cách kỹ thuật số, khiến các nhà phân tích cấp thấp gặp khó khăn hơn trong việc điều hướng các giao dịch bất động sản

Về tổng thể, AI đang cách mạng hóa ngành bất động sản bằng cách cải thiện hiệu quả hoạt động, giảm sai sót và tự động hóa các tác vụ thủ công. Mặc dù các ví dụ được đề cập chỉ là khởi đầu nhưng chúng chứng minh tiềm năng to lớn của AI trong lĩnh vực bất động sản. Khi chúng ta nắm bắt những công nghệ này hơn nữa, chúng ta có thể mong đợi những thay đổi mang tính biến đổi hơn nữa trong tương lai.