Sự thực về những bông hoa hình mặt mèo được bán trên eBay và “bàn tay” của AI

Khi mua sắm trên nền tảng thương mại điện tử eBay, nhiều người mua hàng đã phải nhận “trái đắng” khi quyết định mua những bông hoa, hạt giống hoa lạ có hình như mặt mèo. Thực chất, đây là thủ đoạn lừa đảo mới có “bàn tay” can thiệp của AI. Vụ việc cũng tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ AI bị lợi dụng vào các mục đích xấu.

AI ngày càng phát triển, đồng nghĩa với những sản phẩm được tạo ra bởi nó ngày càng sống động và chân thực hơn. Đó cũng là lý do vì sao, rất nhiều người mua hàng trực tuyến đã dính những cú lừa cay đắng trên eBay khi đặt mua những hạt giống hoa “cat's eye dazzle” (mắt mèo mê hoặc) từ những người bán hàng được cho là đến từ Trung Quốc.

hat-giong-hoa-mat-meo-1714925322.jpg
Các loại hạt giống hoa "mắt mèo mê hoặc" được rao bán với giá đắt đỏ trên eBay.

Thực chất, những bức ảnh dùng để quảng cáo cho sản phẩm không tồn tại này đều được tạo ra bởi AI. Trong khi người mua chờ đợi những hạt giống hoa sẽ nảy mầm, lớn lên và tạo ra những bông hoa xinh đẹp giống những chú mèo dễ thương thì thực tế, không có loại cây nào như vậy.

Những hạt giống được mô tả là hiếm, là “hữu cơ”, “không biến đổi gen”, được bán với giá hơn 45 USD (gần 24 bảng anh) mỗi gói hạt.

Sau khi nhận được phản ánh từ phía một người dùng, trang web xác minh sự thật Snopes đã tìm thấy các hình ảnh giả mạo lan truyền trên khắp các mạng xã hội bao gồm Facebook, Reddit và X. Quá trình truy vết, các chuyên gia của Snopes đã khẳng định những bông hoa được chụp là “giả” và không có loại cây nào như vậy tồn tại trong tự nhiên.

hat-giong-hoa-mat-meo-1714925523.jpg
Tội phạm mạng đang tấn công lên các sàn TMĐT với những sản phẩm được tạo ra bởi AI.

Các chuyên gia đã quét các hình ảnh bằng các công cụ truy vết AI trên aiornot.com và isitai.com và phát hiện ra chúng đều là sản phẩm được tạo ra bởi AI. Thậm chí, Adobe Photoshop cũng bị ngờ rằng đã được sử dụng để tạo ra những bức ảnh này.
Dữ liệu của Google cũng cho thấy, không có thông tin hợp pháp nào về một loại hoa hoặc cây có tên “cat’s eye” (Mắt mèo) như vậy đã từng tồn tại từ trước đến nay.

Theo Snopes, những bức ảnh này được người dùng Facebook StorieSpot đăng lên một nhóm có tên National Geographic Wild Planet. Nhóm Facebook có hơn 1,4 triệu thành viên nhưng lại không liên kết với National Geographic - kênh thiên nhiên của Mỹ. 
Bài đăng của StorieSpot nhận được hơn 80.000 lượt thích và hàng chục nghìn lượt chia sẻ trên Facebook. Nhiều người trong số đó đã thể hiện mong muốn được sở hữu một gói hạt giống loại hoa này.

hoa-giong-hinh-dong-vat-1714925825.jpg
Trong tự nhiên tồn tại nhiều loại thực vật có hoa, quả hình dáng như động vật, nhưng hoa "mắt mèo mê hoặc" thì không hề có.

Đáng lưu ý, không chỉ eBay, hạt giống hoa giả mạo này cũng được rao bán trên các website như imseeds.com, Gardenerstar.com, Foundseed.com và dailyrosy.com. 

Thông tin hiện đang thu hút sự quan tâm của người dùng Reddit. Một người dùng mạng xã hội này bức xúc: “Thứ rác AI này tràn lan khắp mạng xã hội (đặc biệt là Facebook) và hàng ngàn người nghĩ rằng nó có thật. Tôi không biết tại sao điều đó làm tôi tức giận, nhưng sự tức giận đó là có thật”.

Một người khác nói: “Có rất nhiều người bán hàng không trung thực đang lừa bán các loại hạt giống hoa dại thông thường làm hạt giống cây trồng giả bằng cách sử dụng hình ảnh do AI tạo ra và Photoshop”.

Vụ việc khiến nhiều người phải suy nghĩ nghiêm túc về thói quen mua sắm trên các sàn TMĐT, đặc biệt là với những sản phẩm "chỉ có thời gian mới đánh giá được chất lượng" và ít nhiều may rủi như hạt giống cây, hoa... Những mặt hàng này thường khó đánh giá ở thời điểm nhận hàng và có vô vàn lý do để trả lời vì sao cây không lớn, hoa không nở như quảng cáo. Đến khi sự thực được xác nhận thì người dùng cũng đã hết thời gian để đánh giá, phản hồi đơn hàng. Vì vậy, những người mua hàng sau đó cũng khó nhận được "reviews" mang tính chân thực và tiếp tục vòng bị lừa luẩn quẩn.