Tai nạn từ những cuộn thép rơi khỏi xe đầu kéo: Bao giờ mới có chế tài xử lý dứt điểm?

Tai nạn do những cuộn thép, cuộn tôn nặng… không được chằng buộc cẩn thận rơi từ xe đầu kéo xuống đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông đã không còn là chuyện hiếm. Thế nhưng đến nay vẫn chưa có chế tài hay biện phát xử lý rốt ráo vấn đề này.

Khoảng 11h trưa 3/4, một chiếc xe đầu kéo mang biển số TP. HCM chở nhiều cuộn thép di chuyển trên đường Mỹ Phước Tân Vạn hướng từ thị xã Bến Cát đi thành phố Dĩ An. Khi xe di chuyển tới đoạn thuộc phường Phú Lợi (TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) thì bất ngờ một cuộn thép rơi xuống đường, va vào một chiếc xe máy đang lưu thông cùng chiều. Chiếc xe máy đổ xuống đường hư hỏng, còn người điều khiển bị thương.

cuon-thep-1712202179.jpg
Hiện trường vụ tai nạn trưa 3/4

Tai nạn do những cuộn thép, cuộn tôn nặng… không được chằng buộc cẩn thận rơi từ xe đầu kéo xuống đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông như trên đã không còn là chuyện hiếm. Thậm chí, có những trường hợp còn để lại hậu quả nặng nề khi gây chết người. Thế nhưng đến nay vẫn chưa có chế tài hay biện phát xử lý rốt ráo vấn đề này. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2024 tới này, đã có vài vụ tương tự sự việc trên xảy ra.

Như chiều muộn ngày 23/1, một xe đầu kéo chở theo 3 cuộn tôn nặng hàng chục tấn, lưu thông trên quốc lộ 1 hướng từ Đồng Nai đi TP. HCM. Khi đi đến cầu vượt ngã ba Tân Vạn (địa bàn phường Bình Thắng, TP. Dĩ An, Bình Dương), tài xế cho xe chạy dưới cầu, rẽ hướng về Bình Dương thì xảy ra va chạm với xe máy chạy phía trước, rẽ trái. Tài xế thắng gấp khiến 3 cuộn tôn trên xe tuột dây xích, rơi xuống đường đè vào xe máy của 2 nam sinh. Cả hai đã kịp thời nhảy ra khỏi xe máy nên thoát nạn.

Ngày 19/2, lái xe Vũ Quang H. (SN 1979, quê Hải Phòng) điều khiểm ô tô đầu kéo kéo theo rơ-moóc chở 4 cuộn inox. Khi đi tới nút giao Phạm Hùng - Trần Duy Hưng - Đại lộ Thăng Long (thuộc phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội), 3 cuộn inox bất ngờ rơi xuống đường, đè lên đầu ô tô con đang dừng đèn đỏ trên đường Phạm Hùng. Hậu quả, chiếc ô tô con hư hỏng phần đầu. May mắn không có thiệt hại về người.

cuon-thep-2-1712202180.jpg
Ô tô bị cuộn thép rơi xuống đè bẹp

Sáng ngày 16/1, một xe container chở theo cuộn thép nặng khoảng 20 tấn, chạy trên đường Nguyễn Văn Linh, hướng từ Khu chế xuất Tân Thuận đi huyện Bình Chánh, TP. HCM. Khi cách giao lộ đường Nguyễn Thị Thập khoảng 500m, chiếc xe bất ngờ mất lái, ủi văng dải phân cách rồi lao qua làn xe máy bên phải. Tới khi lao đầu xuống hồ nước, chiếc xe mới dừng lại. Cuộn thép 20 tấn trên xe bị đứt xích rơi xuống đường, may mắn không va chạm với phương tiện nào trên đường.

Nguy cơ tai nạn từ những cuộn thép, cuộn tôn nặng… được chở trên xe đầu kéo là một vấn đề nghiêm trọng đòi hỏi sự chú ý và xử lý kịp thời từ các cơ quan quản lý giao thông và pháp luật. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có quy định rõ ràng về chuyên chở các loại hàng như thế này, cũng như hình thức xử lý dường như còn quá nhẹ, để lại bức xúc trong dư luận.

Trong quy định của Luật giao thông đường bộ 2008 và Nghị định 42/2020, danh mục hàng hoá nguy hiểm và vận chuyển hàng hoá nguy hiểm bằng xe cơ giới đường bộ… là hàng hoá có chứa các chất nguy hiểm, có khả năng nguy hại tới tính mạng, sức khoẻ con người, môi trường, an toàn và an ninh quốc gia. Còn Phụ lục 01 Nghị định 42 có 2.921 danh mục hàng hoá nguy hiểm chủ yếu là vũ khí, các loại chất, khí… Nhưng mặt hàng cuộn sắt, cuộn tôn, cuộn thép… không nằm trong các danh mục này.

cuon-thep-1-1712202179.jpg
Cuộn tôn rơi từ xe đầu kéo, may mắn không gây ra tai nạn

Luật sư Vũ Quyết Tiến (thành viên Đoàn Luật sư TP. HCM) chia sẻ, do chưa quy định cụ thể về chuyên trở các loại hàng trên nên khi tai nạn xảy ra, CSGT chỉ mới xử lý xe chở quá tải hoặc các vụ vi phạm giao thông thông thường, chưa mang tính răn đe và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Luật sư Tiến cho rằng, đối chiếu quy định pháp luật thì đặc điểm của thép cuộn là hàng hoá có khả năng nguy hại tới tính mạng, sức khoẻ, an toàn cho toàn bộ các phương tiện lưu hành trên đường bộ. Vì vậy, cơ quan chức năng cần xem xét, điều chỉnh để thêm vào danh mục hàng hoá nguy hiểm. Người chuyên chở, phương tiện vận chuyển, bốc dỡ hàng hoá… như cuộn sắt, cuộn tôn, cuộn thép cũng cần áp dụng các yêu cầu, điều kiện hàng hoá nguy hiểm để bảo đảm việc chuyên chở an toàn.

Bên cạnh đó, cần áp dụng các biện pháp chế tài hành chính hoặc nặng hơn là chế tài hình sự đối với hành vi vi phạm không tuân thủ các yêu cầu, điều kiện khi chuyển chở mặt hàng này.