Tấm lòng của những con người bất chấp nguy hiểm, vẫn xuyên đêm hỗ trợ vá xe, sơ cứu tai nạn

Những năm qua, các thành viên Đội phòng ngừa ứng phó thảm họa lưu động quận Bình Tân đã trở thành một điểm tựa an toàn cho nhiều người trong những đêm khuya. Mỗi ngày, từ 20 giờ đến nửa đêm, các thành viên đều vá xe miễn phí, sơ cấp cứu tai nạn, hỗ trợ người say xỉn và điều tiết giao thông.

Đội hỗ trợ trong đêm

Vào ngày 29/4/2022, Hội Chữ thập đỏ quận Bình Tân (TP. HCM) đã tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Đội phòng ngừa ứng phó thảm họa lưu động quận Bình Tân, với 18 thành viên. Nhiệm vụ của đội tăng cường công tác phòng ngừa ứng phó thảm họa, sơ cấp cứu ban đầu, kịp thời hỗ trợ khi có tai nạn thương tích xảy ra, góp phần bảo vệ tính mạng người dân.

Anh Đoàn Quốc Hận (33 tuổi, ngụ phường Tân Tạo A) - một trong những thành viên chủ chốt của đội chia sẻ, trước khi Đội phòng ngừa ứng phó thảm họa lưu động quận Bình Tân ra đời, anh và các đồng đội đã rong ruổi khắp các nẻo đường vào những đêm khuya để giúp người dân sửa xe, sơ cứu khi gặp tai nạn. Mỗi lần phát hiện ai đó hỏng xe, hết xăng hay gặp nạn trên đường, các anh đều không ngần ngại dừng lại giúp đỡ.

ho-tro-1727681738.jpg
Anh Hận cùng vợ hỗ trợ vá xe miễn phí

Kể từ khi đội được chính thức thành lập, các thành viên đã được trang bị kỹ năng sơ cấp cứu thông qua các khóa huấn luyện chuyên sâu do Hội Chữ thập đỏ quận Bình Tân tổ chức. Nhờ vậy, tất cả anh em trong đội đều trở nên thành thạo trong việc sơ cứu và có thể ứng phó hiệu quả với những tình huống khẩn cấp.

Anh Hận bảo, những đêm thức trắng, những con đường dài dằng dặc và không biết bao nhiêu người đã được giúp đỡ đã trở thành ký ức sâu đậm trong lòng anh. Điều đặc biệt khiến anh nhớ mãi là ngày đội chính thức được thành lập. Giống như anh Hận, các thành viên trong đội đều là lao động phổ thông. Anh Hận làm công việc giao nhận hàng hóa tuyến TP. HCM - Tây Nguyên, trong khi các thành viên khác kiếm sống bằng đủ nghề như xe ôm, thợ hồ, cắt tóc, giao hàng....

Ông Nguyễn Hoàng Nhân - Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Bình Tân cho biết, đội đã trở thành một điểm tựa an toàn cho nhiều người trong những đêm khuya. Đến nay, đội có 28 thành viên và anh Hận giữ vai trò đội phó. Mỗi ngày, từ 20 giờ đến nửa đêm, các thành viên đều vá xe miễn phí, sơ cấp cứu tai nạn, hỗ trợ người say xỉn và điều tiết giao thông.

Số hotline 0355654482 do anh Hận quản lý trở thành “phao cứu sinh” cho những ai không may gặp nạn bất kể giờ nào. Thậm chí sau nửa đêm, nếu điện thoại đổ chuông, anh Hận và đồng đội vẫn sẵn sàng lên đường ứng cứu.

Sự hậu thuẫn quan trọng từ hậu phương

Anh Hận chia sẻ, bản thân cảm thấy may mắn khi nhận được sự ủng hộ từ vợ mình, chị Võ Thị Kim Ngân (29 tuổi). Anh rất hạnh phúc khi vợ không chỉ động viên mà còn đồng hành cùng anh từ những ngày đầu tiên. Vợ anh lo toan việc gia đình, giúp anh yên tâm hơn trong hành trình này.

Dù công việc thường phải đối mặt với nguy hiểm và những đêm thức trắng, anh Hận và các đồng đội chưa bao giờ nản lòng. "Chỉ cần đôi chân chưa mỏi và còn có người cần giúp đỡ, chúng tôi sẽ tiếp tục," anh khẳng định với quyết tâm rõ ràng.

ho-tro-1-1727681739.jpg
Bất cứ giờ nào, chỉ cần có người cần giúp đỡ, các thành viên Đội phòng ngừa ứng phó thảm họa lưu động quận Bình Tân đều sẵn sàng lên đường

Với tinh thần "sức nhỏ nhưng tấm lòng lớn," anh Nguyễn Chí Hậu (34 tuổi, ngụ phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân) cũng là một thành viên kỳ cựu từ những ngày đầu thành lập đội. Là trụ cột của gia đình với bốn đứa con nhỏ, anh Hậu phải làm việc từ sáng sớm đến khi mặt trời lặn nhưng sau khi tan ca, anh lại vội vã chuẩn bị dụng cụ sơ cấp cứu và sửa xe để cùng đồng đội hỗ trợ người dân gặp nạn.

Anh Hậu bộc bạch, ký ức về những tháng ngày TP. HCM đối mặt với đại dịch Covid-19 vẫn còn in sâu trong anh khi gia đình nhận sự giúp đỡ từ đội anh. Sự biết ơn đó đã thôi thúc anh quyết định tham gia vào đội cứu hộ. Khi TP. HCM dần hồi phục sau đại dịch, anh mới có cơ hội khoác lên mình chiếc áo đỏ của Hội Chữ thập đỏ quận Bình Tân.

Tham gia đội, anh Hậu được đồng đội hướng dẫn cách sửa xe máy và tham gia các khóa huấn luyện sơ cấp cứu chuyên sâu. Chỉ sau vài tuần, anh đã thành thạo những kỹ năng cần thiết để cứu hộ và hỗ trợ những người gặp nạn.

Anh Hậu cũng từng nhiều lần đối mặt với nguy hiểm trong công việc. Một lần, vào đêm 30/4/2022, đội nhận được cuộc gọi thông báo về hơn 10 xe máy bị thủng lốp do đinh trên đoạn Quốc lộ 1. Khi đội vừa bắt đầu vá xe miễn phí cho 12 xe máy, một nhóm đối tượng lạ mặt bất ngờ lao đến đe dọa. Chỉ đến khi anh Quốc Hận điều động thêm người, nhóm côn đồ mới chịu rời đi.

Anh Hậu bảo, dù có nhiều hiểm nguy nhưng anh chưa bao giờ có ý định bỏ việc thiện nguyện này. Anh không có điều kiện giúp người khác bằng tiền bạc, nhưng anh muốn dùng chút sức lực nhỏ để giúp đỡ người khác.

Vợ anh Hậu - chị Trần Thị Bé Thùy (32 tuổi) ban đầu chưa hoàn toàn đồng ý với quyết định của chồng. Nhưng dần dần, hiểu được giá trị của công việc này, chị đã ủng hộ và mong muốn đồng hành cùng chồng trong hành trình cứu người.

Tại Hà Nội cũng có đội FAS Angel với 107 thành viên hoạt động với phương châm tương tự. Từ 21 giờ đến 1 giờ sáng, các thành viên chia thành 10 vùng, mỗi vùng có khoảng từ 2 đến 3 xe máy, túc trực tại những tuyến đường hay xảy ra tai nạn như đường Vành Đai 2, Cầu Giấy, Đại Cồ Việt, Trần Nhân Tông, Lê Duẩn, Hoàng Cầu, đường Vành Đai 3, Nguyễn Trãi,... Toàn đội thu thập thông tin, báo vị trí tai nạn qua một nhóm chat chung để kíp trực kịp thời hỗ trợ. Những hình ảnh cũng được cung cấp cho lực lượng chức năng và người nhà nạn nhân để nắm được tình hình.