Tận mục sở thị tòa tháp cao nhất Hải Phòng có kết cấu chịu lực hiếm hoi tại Châu Á

Với 1 tháp khách sạn 4 sao, 45 tầng và 1 tháp căn hộ hạng sang 39 tầng, Diamond Crown Hai Phong đang được xem là dự án phức hợp hiếm hoi tại Châu Á sử dụng kết cấu Diagrid bằng bê tông cốt thép.
Diamond Crown Hai Phong tọa lạc tại ngã tư Lê Hồng Phong, Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q. Ngô Quyền) – giao lộ sầm uất bậc nhất thành phố Cảng. Dự án do Công ty DOJI Land (thành viên Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI) làm đơn vị phát triển với tổng diện tích gần 13.000m2.
Dự án phức hợp này gây ấn tượng với chiều cao 186m, bao gồm 1 khách sạn 4 sao cao 45 tầng và 1 tháp căn hộ hạng sao cao 39 tầng. Với chiều cao kể trên, Diamond Crown Hai Phong được xem là dự án cao nhất Hải Phòng.
Năm 2021 dự án này khởi công, tới 7/2022 tiến hành thi công phần thân Diamond Crown Hai Phong. Sau hơn 300 ngày triển khai, dự án chính thức cất nóc vào tháng 5/2023.
Diamond Crown Hai Phong dự kiến sẽ cung cấp khoảng 1.000 căn hộ với các căn Studio có diện tích nhỏ nhất từ 31 – 38m2, giá dao động từ 1,6 – 2,2 tỷ đồng/căn. Loại căn hộ từ 55 – 140m2 có giá mỗi căn khoảng 3 – 8,5 tỷ đồng. Mặt bằng chung giá sẽ dao động từ 56 – 60 triệu đồng/m2.
Công trình này có điểm đặc biệt nằm ở phần thiết kế khi kết hợp dùng vật liệu bê tông. Tại Việt Nam nói riêng và Châu Á nói chung, Diamond Crown Hai Phong là dự án hiếm hoi sử dụng kết cấu khung cột bên ngoài (gọi là cột Diagrid) bằng bê tông cốt thép. Thay vì làm trang trí như nhiều công trình hiện nay, dự án này lấy đây làm yếu tố chịu lực.
Các hệ cột Diagrid đều có hình dáng đặc trưng riêng. Không chỉ có kết cấu bê tông, cột thép bên trong mà còn có những hệ thép hình chữ I, chữ H, chữ X phức tạp. Để xây các hệ cột này, phần vật tư, chủng loại thép được nhập khẩu từ nước ngoài.
Quá trình thi công hệ cột đứng và các cột kết cấu đặc biệt, đơn vị thi công đã huy động khoảng 60 nhân sự, con số này lớn hơn 1,5 lần so với các dự án thông thường. Lúc cao điểm, tại công trường có khoảng 1.500 công nhân liên tục làm việc, thi công cả ngày lần đêm. Theo đó mỗi sàn có tốc độ thi công trung bình khoảng 4 ngày. Đặc biệt ở sàn 26, Zone 1, tháp chung cư đã thi công nhanh chóng chỉ trong 2 ngày 22 tiếng.
Đơn vị thiết kế dự án đến từ Italy cho biết, việc sử dụng bê tông giúp thay đổi bề ngoài công trình theo ý muốn, ngoài ra còn tăng độ bền, chống lại trọng tải bên trong và chống lại tải trọng của gió, địa chất.
Không kém gì Landmark 81, Diamond Crown Hai Phong cũng được giới chuyên gia đánh giá là dự án có độ khó và phức tạp cao. Dự án được kỳ vọng là biểu tượng tại Hải Phòng nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung.
Nằm song hành với Diamond Crown Hai Phong là khu đất hiện được triển khai dự án Golden Crown Hai Phong. Đây cũng là sản phẩm của DOJI Land với quy mô 41 tầng nổi và 3 tầng hầm. Được biết sau thành công của Diamond Crown, dự án này đã được hình thành và xây dựng.
Phối cảnh Diamond Crown và Golden Crown