Tăng cường phạt nguội xe máy vi phạm để kéo giảm tai nạn giao thông

Xe máy hiện vẫn là phương thức đi lại chủ yếu của người dân, chiếm tới 80-90% lưu lượng giao thông trên đường. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đề nghị, cần tăng cường kiểm soát và có hình thức xử phạt nguội đối với phương tiện này.
phat-nguoi-xe-may-2-1714003663.jpg
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng

Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024, ông Nguyễn Văn Thắng - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia đã biểu dương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong hoạt động nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) quý I/2024.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, thời gian qua trên cả nước, các hoạt động tuần tra, kiểm tra, giám sát vi phạm theo chuyên đề, đặc biệt là vi phạm quy định nồng độ cồn, quá tải, ma túy... đã góp phần rất lớn trong việc kéo giảm TNGT, được người dân đồng tình ủng hộ.

Hiện nay, hoạt động xử phạt nguội ô tô đã làm rất tốt, nhưng xe máy thì còn ít. Bộ trưởng đề nghị cần tăng cường kiểm soát, có hình thức xử phạt nguội đối với phương tiện này. Bởi xe máy hiện vẫn là phương thức đi lại chủ yếu của người dân, chiếm tới 80-90% lưu lượng giao thông trên đường. Do đó, việc cải thiện hành vi của người đi xe máy chắc chắn sẽ giúp kéo giảm TNGT nhiều hơn nữa trong thời gian tới.

phat-nguoi-xe-may-1-1714003663.jpg
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tăng cường phạt nguội xe máy vi phạm

Bộ trưởng cũng đề cập tới tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em trong 3 tháng đầu năm 2024. Bộ trưởng nhấn mạnh, nâng cao an toàn giao thông cho trẻ em là nhiệm vụ vô cùng quan trọng để bảo vệ tính mạng, sức khỏe của các em và những người xung quanh.

Thế nhưng tình trạng này vẫn diễn biến phức tạp. Nguyên nhân là do phụ huynh còn giao xe cho con em mình khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe điều khiển dẫn tới các TNGT để lại hậu quả thương tâm. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 31 về đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, các cơ quan tổ chức được giao nhiệm vụ đều có trách nhiệm để thực hiện tốt nhất.

phat-nguoi-xe-may-3-1714003823.jpg
Tình trạng học sinh vi phạm giao thông vẫn còn nhiều

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, cần nêu cao tinh thần trách nhiệm của cha mẹ, các bậc phụ huynh trong việc làm hình mẫu cho thế hệ trẻ về chấp hành pháp luật an toàn giao thông. Các phụ huynh phải dành thời gian để dạy dỗ và rèn luyện cho con em có đủ kiến thức cùng kỹ năng trước khi giao xe.

Cơ quan chức năng cũng cần xử lý nghiêm với hành vi giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe. Đồng thời, phối hợp với nhà trường để có hình thức xử lý phù hợp với hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của học sinh.

Sắp tới là dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị, các địa phương cần khẩn trương chuẩn bị và triển khai ngay những giải pháp theo chức năng nhiệm vụ. Đặc biệt, các địa phương phải có giải pháp cho các vấn đề thường xảy ra có tính lặp đi lặp lại trong các dịp nghỉ lễ như: Vi phạm tốc độ, chở quá số người, lái xe quá thời gian quy định...