Tăng điên cuồng, giá vàng miếng lập đỉnh mới - vượt 87 triệu đồng/lượng

So với chốt phiên ngày 6/5, giá vàng miếng sáng nay đã tăng 700.000 đồng/lượng, xô đổ mọi kỷ lục trước đây khi đạt ngưỡng 87,2 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Giá vàng tăng nhanh ngay khi mở cửa phiên ngày 7/5. Đến 10h, giá vàng đã đạt 85 triệu đồng/lượng mua vào và 87,5 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 700.000 đồng so với chốt phiên 6/5. Mức 87,5 triệu đồng/lượng là cao nhất từ trước đến nay. Chênh lệch giữa mua và bán là 2,5 triệu đồng.

Trước đó, vào phiên giao dịch sáng hôm qua, vàng miếng được các thương hiệu lớn niêm yết quanh mốc 86,2 triệu đồng/lượng ở chiều bán. Nhưng đến cuối giờ trưa, giá vàng miếng về lại dưới mốc 86 triệu đồng/lượng, trước khi tăng vụt lên như hiện tại.

vang-1715057821.jpg
Giá vàng miếng lập đỉnh mới - vượt 87 triệu đồng/lượng 

Giá vàng nhẫn cũng theo đó tăng lên nhưng chưa phá vỡ kỷ lục cũ. Cụ thể, Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá nhẫn tròn trơn vàng rồng Thăng long ở mức 73,83 triệu đồng/lượng mua vào và 75,43 triệu đồng/lượng bán ra. So với chốt phiên hôm qua, tăng 130.000 đồng/lượng chiều mua và tăng 100.000 đồng/lượng chiều bán.

Vàng nhẫn Doji của Tập đoàn Doji tại thị trường Hà Nội có mức giá 74,05 - 75,55 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 350.000 đồng/lượng ở chiều mua và tăng 250.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên trước.

Giá vàng trong nước tăng theo đà tăng mạnh của thị trường vàng thế giới. Theo đó, giá vàng thế giới hôm nay đạt 2.325,5 USD/ounce, tăng 25 USD so với trước đó.

Báo cáo nhu cầu vàng quý I/2024 của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho thấy, ngân hàng trung ương các nước đã mua 290 tấn vàng trong 3 tháng đầu năm - mức cao nhất so với quý I các năm trước. Nhiều ngân hàng lớn dự báo, giá vàng sẽ tiếp tục tăng cao hơn trong năm nay. Giá kim loại quý này có thể tăng lên 2.700 USD/ounce vào cuối năm.

Hai tuần trở lại đây, giá vàng miếng SJC trong xu hướng tăng và nới rộng khoảng cách với thế giới. Quy đổi theo tỷ giá chưa thuế phí, giá vàng miếng trong nước đắt hơn thế giới 15 triệu đồng/lượng, còn vàng nhẫn cao hơn khoảng 4 - 4,5 triệu đồng tùy từng thời điểm.

vang-mieng-jfdb-1715061340.jpg
Giá vàng liên tục được neo ở mức giá cao trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước đã 4 lần tổ chức đấu thầu vàng miếng nhưng tới 3 lần thất bại

Giá vàng liên tục được neo ở mức giá cao trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước đã 4 lần tổ chức đấu thầu vàng miếng nhưng tới 3 lần thất bại do không đủ số lượng doanh nghiệp. Mục tiêu đấu thầu vàng miếng nhằm kéo giảm chênh lệch giá với thế giới ngày càng gặp thách thức.

Theo chuyên gia vàng Trần Duy Phương, dù giá vàng trong nước chịu tác động tới 70 - 80% từ thị trường vàng thế giới nhưng việc khan hiếm nguồn cung vẫn có thể đẩy giá lên cao. Thế nên, có nhiều thời điểm giá vàng thế giới giảm nhưng trong nước vẫn đi lên.

Ngân hàng Nhà nước đã liên tục tổ chức đấu thầu vàng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường nhưng đa số phiên không thành công. Đến nay, mới chỉ có 1 phiên đấu thầu thành công, bán được 3.400 lượng vàng - chưa đủ để bình ổn thị trường.

PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh cũng nhận định, vàng miếng không ngừng tăng giá trong những ngày qua là do vấn đề cung - cầu. Khi thực hiện đấu thầu vàng miếng, đúng ra là giá vàng miếng phải giảm. Nhưng thực tế ghi nhận mục tiêu không đạt được. Cung không đổi mà cầu tăng lên thì chắc chắn giá sẽ lại tăng.

Tuy nhiên, theo ông Thịnh, nguyên nhân trên chỉ là một phần. Nguyên nhân quan trọng hơn là do tâm lý của người mua. Họ nghĩ rằng đấu thầu không thuận lợi tức là không tăng được nguồn cung. Cung không tăng thì giá sẽ tăng, vì thế yếu tố tâm lý kích thích nguồn cầu cao. Ngoài ra, cũng có thể do doanh nghiệp đẩy giá vì chịu sức ép thiếu hụt nguồn cung và chi phí nhập vàng cao.

Một chuyên gia khác cho rằng, việc Ngân hàng Nhà nước liên tiếp phải hủy đấu thầu vàng đã khiến nhiều người không tin rằng giá sẽ đi xuống, vì thế nhu cầu với vàng càng cao.

Vị chuyên gia này dẫn chứng, trước khi Ngân hàng Nhà nước triển khai đấu thầu, giá vàng miếng chỉ có 82 - 83 triệu đồng/lượng bán ra. Nhưng sau khi đấu thầu, giá vàng tăng lên hơn 86 triệu đồng/lượng, rồi lập đỉnh vượt ngưỡng 87 triệu đồng/lượng. Chắc chắn nhiều người sẽ bị kích thích bởi điều này, từ đó tăng mua tích trữ, đầu cơ dẫn đến nguồn cầu ngày càng cao.