Tăng lương hưu giúp người già sống an nhàn, bớt lo toan cuộc sống hàng ngày

Với mức lương hưu tăng lên đáng kể, nhiều người cao tuổi không chỉ đủ trang trải cuộc sống hàng ngày mà còn có cơ hội nâng cao chất lượng cuộc sống, tự lo liệu chi tiêu mà không cần nhờ vả con cháu. Những thay đổi này đem lại sự yên tâm và cải thiện sức khỏe, giúp người già sống vui vẻ, tự chủ hơn trong tuổi già.

Sống an nhàn tuổi già là ước mơ của rất nhiều người về hưu, đặc biệt khi mức lương hưu được tăng lên đáng kể. Sự cải thiện này không chỉ mang lại sự ổn định tài chính mà còn mở ra cơ hội nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi. Sau khi Nghị định 75 về việc điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7 vừa qua, tất cả những người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng sẽ được tăng thêm 15% so với mức hiện tại.

Ông Trần Kín (quận Hải Châu, Đà Nẵng) cho biết, ông rất mừng vì mức tăng lần này khá đáng kể. Đảng và Nhà nước quan tâm đến đời sống của người nghỉ hưu, giúp giải quyết phần nào khó khăn, đặc biệt là đối với những cán bộ nghỉ hưu từ lâu với mức lương rất thấp. Với những người nghỉ hưu như ông, việc tăng lương hưu không chỉ đơn thuần là cải thiện thu nhập, mà còn mang lại cơ hội nâng cao chất lượng cuộc sống.

luong-huu-1-1729601333.jpg
Lương hưu đã tăng từ ngày 1/7

Cùng chung niềm phấn khởi, ông Nguyễn Văn Hoanh (quận Hải Châu) cho hay, đây là lần tăng lương hưu cao nhất mà ông từng thấy. Với lần điều chỉnh này, lương hưu của ông được tăng thêm hơn 1 triệu đồng/tháng. Nhờ mức tăng này, ông có thể ổn định hơn trong sinh hoạt gia đình.

Không có chồng con, bà Nguyễn Thị The (75 tuổi, Nam Định) cảm thấy yên tâm hơn về cuộc sống tuổi già với mức lương hưu gần 4,7 triệu đồng/tháng.

Bà The bảo, với mức lương hưu này, bà không còn quá khắt khe với bản thân như trước. Việc ăn uống, đi lại, sinh hoạt hàng ngày đều thoải mái hơn rất nhiều. Trong bữa ăn hàng ngày, bà đã bổ sung thêm thịt để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể. Ngoài ra, bà cũng không ngần ngại chi 500.000 đồng mua thực phẩm chức năng giúp cải thiện sức khỏe, đặc biệt là xương khớp và tim mạch.

Trước đây, khi muốn đi khám bệnh, bà thường nhờ em trai hoặc cháu chở bằng xe máy để tiết kiệm chi phí. Từ khi lương hưu tăng, bà chủ động gọi xe dịch vụ để đến bệnh viện, tránh làm phiền người thân. Tiền ăn uống ở viện khoảng 90.000 đồng/ngày, bà cũng tự lo liệu.

Ngoài ra, bà The còn thường xuyên đi thăm người thân ở các tỉnh khác hoặc đôi khi lên thành phố để gặp gỡ bạn bè, ôn lại những kỷ niệm xưa. Sau khi trang trải các khoản chi tiêu, bà vẫn để dành một khoản để phòng khi khẩn cấp.

luong-huu-1729601333.jpeg
Lương hưu tăng giúp cuộc sống của bà The thoải mái hơn (Ảnh: Mạnh Cường/Lao động)

Vợ chồng ông Phạm Văn Khang và bà Nguyễn Thị Bé (Nam Định) đều là giáo viên về hưu. Với mức lương hưu 9,5 triệu đồng/tháng, vợ chồng ông Khang cảm thấy cuộc sống thoải mái và an nhàn hơn rất nhiều. Ông Khang chia sẻ, vợ chồng ông chỉ cần khoảng 6,5 triệu đồng/tháng để trang trải cuộc sống. Phần lương hưu còn lại được tiết kiệm, dùng vào nhiều việc hữu ích cho gia đình và cộng đồng. Khi cần dự tiệc hay khám bệnh, vợ chồng ông Khang không cần con cái phải hỗ trợ tài chính, mà luôn tự mình trang trải mọi chi phí.

Ông Trần Ngọc Bội - một công nhân xây dựng nghỉ hưu, cũng cho biết mức lương hưu sau khi tăng là hơn 4,9 triệu đồng/tháng. Nhờ số tiền này, con gái ông không còn phải hỗ trợ thêm như trước. Chị Trần Thị Thúy - con gái ông Bội chia sẻ, vì ông gặp khó khăn trong việc di chuyển nên chị ưu tiên sử dụng lương hưu để cải thiện các bữa ăn hàng ngày cho ông. Nhờ mức lương hưu tăng, thực đơn của ông đa dạng và giàu dinh dưỡng hơn nhiều so với trước.

Chị Thúy nói thêm: "Trừ những thực phẩm cần kiêng theo chỉ định bác sĩ, bất cứ món ngon nào, tôi đều sẵn lòng mua cho bố. Tôi thậm chí còn mua sẵn các loại thực phẩm ăn liền tốt cho sức khỏe để ông có thể dùng tiện lợi".

Không chỉ vậy, trong nhà ông Bội lúc nào cũng có sẵn chè khô và bánh kẹo để ông tiếp khách khi cần. Chị Thúy cũng bày tỏ mong muốn đóng bảo hiểm xã hội lâu dài để sau này khi về hưu, chị có thể được hưởng lương hưu cao, sống an tâm như ông Bội, không phải lo lắng về việc trở thành gánh nặng cho con cái.