“Tắt đi bật lại” - cách nhanh nhất để giải quyết vấn đề trên các thiết bị công nghệ

Từ lâu, đối với hầu hết người dùng máy tính, điện thoại hay bất kỳ thiết bị công nghệ nào, cách dễ nhất để giải quyết mọi vấn đề là thử tắt và bật nguồn lại.
khoi-dong-lai-may1-0942-1714967247.png
 

Việc tắt và bật nguồn có tác dụng giải quyết một số vấn đề cơ bản và lỗi phần mềm trên thiết bị. Thực tế đã chứng minh điều này quả thật có tác dụng. Thậm chí, với các cỗ máy khổng lồ và phức tạp như ô tô, tủ lạnh hay ngay cả với máy bay việc khởi động lại cũng có nhiều hữu ích. Trên máy bay, các phi hành đoàn thường khởi động lại Wi-Fi và hệ thống công cụ giải trí trên máy bay…Trong khi, ô tô có máy tính được tích hợp điều khiển các hệ thống khác nhau như điều hướng GPS và kết nối Bluetooth nên cũng có thể áp dụng mẹo tắt đi – bật lại.

Gurpiar Gill sinh sống tại Canada và làm thêm nghề lái xe tải cho một công ty xây dựng. Ông chủ của anh đã mua cho anh một chiếc Ford F-150 2021 để sử dụng. Tuy nhiên, hai tuần sau khi nhận xe, Gurpiar Gill bật máy lên và thấy màn hình đồng hồ kỹ thuật số trắng, không hiện lên bất kỳ dữ liệu nào. Gurpiar Gill hoảng sợ và đọc sách hướng dẫn sử dụng xe nhưng không có giải pháp nào khả thi. Sau đó, anh tắt máy xe và đợi vài phút rồi bật lại, kết quả là động cơ đã hoạt động trở lại.

ffff-1714967295.png
Cũng có thể áp dụng mẹo tắt đi - bật lại đối với ô tô

“Lúc đó, tôi cũng chỉ hơi ngạc nhiên. Công nghệ đã phát triển rất nhiều và ngày càng tiên tiến, nhưng cách bật - tắt nguồn rất đơn giản mà tôi đã áp dụng từ đầu những năm 2000, vậy nhưng vẫn còn hiệu quả đến tận bây giờ”, Gill chia sẻ.

Việc tắt và bật lại nguồn ít rủi ro chứ không giống như tính năng khôi phục cài đặt gốc. Dữ liệu của người dùng vẫn được giữ nguyên thay vì đưa thiết bị về cài đặt ban đầu. Đồng thời, lựa chọn này cũng không nguy hiểm như các kỹ thuật sửa lỗi nhưng phải tháo máy hoặc gắn link bên ngoài.

Giám đốc công nghệ tại Archetype - Kenny Chan cho biết mỗi tuần ông nhận được khoảng 2-4 báo cáo về các lỗi thường gặp và có thể giải quyết bằng cách khởi động lại.

Được biết, lỗi rò rỉ bộ nhớ là vấn đề phổ biến khiến người dùng phải khởi động lại. Theo đó, các vụ rò rỉ có khả năng dẫn đến hiệu năng chậm, sập nguồn và đứng máy. Đồng thời, khi bật thiết bị quá lâu mà không đóng các ứng dụng bên trong cũng có thể phát sinh các trường hợp tương tự.

Giám đốc dự án đối tác với Windows - Aaron Grady cho biết việc tắt nguồn sẽ giúp xóa bớt RAM – bộ nhớ lưu trữ ngắn hạn cho hệ điều hành của thiết bị.

Một số chuyên gia chia sẻ rằng khi bật lại thiết bị, các ứng dụng sẽ mở ra một cách bình thường, không có lỗi hay trục trặc, giật lag như trước. Qúa trình này giống như việc nghỉ ngơi khi quá tải. Bên cạnh đó, việc khởi động lại có thể có tác dụng đối với một số vấn đề liên quan đến phần cứng như lỗi kết nối do cổng bị trục trặc hoặc màn hình hiển thị không phản hồi.

Tuy nhiên, không phải trong mọi trường hợp đều có thể sử dụng mẹo này để giải quyết vấn đề. Chẳng hạn như khi các tập tin lưu trong ổ cứng bị lỗi thì người dùng cần tiến hành xóa theo cách thủ công.