Tên miền triệu USD và những tranh cãi trong giới khởi nghiệp

Công ty khởi nghiệp AI companion Friend tiết lộ đã chi tới 1,8 triệu USD để mua tên miền www.friend.com vào tuần trước. Thương vụ này đã gây ra một cuộc tranh luận mới trong giới công nghệ về việc các công ty khởi nghiệp đang chi tiền như thế nào.

Sau khi có thông tin về việc Friend mua tên miền với mức giá “trên trời” kể trên, những người sáng lập các công ty công nghệ khác cũng lần lượt có chia sẻ về giá trị tên miền của mình. CEO Shahed Khan của Loom (nền tảng giao tiếp, chia sẻ video hàng đầu), cũng đã chia sẻ về việc công ty đã chi tới 150.000 USD cho việc mua lại tên miền loom.com sau khi kết thúc vòng gọi vốn Series A. Leif Abraham – CEO công ty tư vấn đầu tư Public, thông qua hành trình mua lại tên miền https://public.com/ cũng đặt vấn đề về việc mua lại một tên miền của các công ty khởi nghiệp.

Tuy nhiên, tất cả đều quy lại một câu hỏi chung: Liệu Friend có đang chi quá nhiều tiền cho tên miền của mình không, liệu nó có thực sự tạo ra sự khác biệt hay không?

friend-1723370026.png
Công ty khởi nghiệp Friend vừa mới mua tên miền firend.com với giá 1,8 triệu USD.

Avi Schiffmann, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Friend, đã nói với TechCrunch qua email rằng thương vụ mua lại này đã tự trả tiền cho chính nó. Công ty không tiết lộ phương pháp để mua lại tên miền như đã tiết lộ kể trên. 

Thực tế, việc mua tên miền với giá hàng triệu USD không phải là điều gì đó mới mẻ — Tesla đã trả khoảng 10 triệu USD trong suốt một thập kỷ cho "tesla.com" và công ty khởi nghiệp thế chấp Better.com đã trả 1,8 triệu USD cho tên miền của mình vào năm 2015, năm công ty được thành lập. Và theo một số báo cáo, OpenAI dường như đã trả 11 triệu USD cho tên miền "ai.com".

Alex Harris, người đồng sáng lập công ty tiếp thị khởi nghiệp Fiat Growth và là người sáng lập GP tại công ty đầu tư mạo hiểm Fiat Ventures chia sẻ rằng việc đặt tên, tên miền và xây dựng thương hiệu phù hợp có thể tác động lớn đến cách một công ty phát triển.

Harris cho biết tên hoặc tên miền phù hợp có thể giúp các công ty khởi nghiệp không chỉ dễ tìm mà còn dễ nhớ. Ông nói thêm rằng tên miền “.com” là “vua link” — và cái tên ngắn gọn luôn tốt hơn khi nói đến tên hoặc tên miền.

“Trong nhiều trường hợp, tên là yếu tố quan trọng khi có bất kỳ loại quảng cáo truyền miệng nào. Tên dễ đánh vần, dễ nói. Đây là một số điều chúng ta nói đến thực sự khá đơn giản, nhưng rất nhiều người bỏ qua”, Harris nói.

Olivier Toubia, Giáo sư tiếp thị tại Trường Kinh doanh Columbia, cho biết một sắc thái cần cân nhắc khi nghĩ đến tên thương hiệu là tần suất bạn muốn khách hàng tương tác với doanh nghiệp của mình. Nếu đó là sản phẩm tiêu dùng mà người dùng sẽ thường xuyên sử dụng hoặc phần mềm mà doanh nghiệp sẽ sử dụng hàng ngày, thì việc nghĩ ra thứ gì đó độc đáo và đáng nhớ, như Google hoặc Twitter, có thể là một nước đi thông minh.

Và nếu sản phẩm của công ty là thứ mà người dùng ít khi sử dụng hoặc chỉ sử dụng khi cần, thì tốt hơn là nên chọn một cái tên đủ chung chung để dễ dàng xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm.

Trong trường hợp các công ty khởi nghiệp mà khách hàng không tương tác hàng ngày như các công ty chăm sóc sức khỏe — hầu hết các công ty lớn như Spring Health và Cityblock Health đều có từ “sức khỏe” trong tên để làm rõ công việc của họ và có thể là để phục vụ cho SEO.

Harris cảm thấy việc đặt đúng tên và tên miền cũng tăng thêm tính hợp pháp cho doanh nghiệp. Một tên và tên miền nghe có vẻ chuyên nghiệp giúp mọi người tin tưởng vào công ty nếu họ chưa từng nghe đến, dù là khách hàng, người được tuyển dụng tiềm năng hay thậm chí là nhà đầu tư.

domain-1723370213.jpg
Tên thương hiệu và tên miền là một phần trong chiến lược marketing của các công ty.

Chuyên gia này cho biết thêm: "Khi chúng ta đều nhận được email từ các công ty có tên miền siêu dài hoặc phần mở rộng tên miền kỳ lạ, điều đó sẽ làm giảm tính hợp pháp của nó". "Nếu bạn có một tên miền đáng mơ ước, mọi người sẽ chú ý".

Ông cũng cảm thấy việc chi 1,8 triệu USD cho một tên miền, như Friend đã làm, không phải là điên rồ như thoạt đầu chúng ta vẫn nghĩ. Nếu việc mua tên miền đó giúp ích cho hoạt động kinh doanh của công ty thì việc mua đó sẽ tự trả tiền theo thời gian. Và một tên miền tốt như vậy có thể đóng vai trò như một IP vững chắc có thể bán được nếu cần.

Các công ty lớn hơn có thể chi hàng triệu USD cho việc xây dựng thương hiệu, nhưng liệu điều đó có hợp lý đối với các công ty khởi nghiệp vẫn đang xây dựng sản phẩm và tung ra thị trường hay không?

Harris và Toubia đều cảnh báo rằng, trong trường hợp của Friend, số tiền bỏ ra để mua tên miền chỉ đáng giá nếu nó không ngăn cản công ty khởi nghiệp thực sự xây dựng sản phẩm.

“Tên rất quan trọng, nhưng bạn phải bán và phát triển sản phẩm,” Toubia nói. “Nếu bạn đã đốt 70% tiền mặt và không có sản phẩm, các nhà đầu tư có thể không hài lòng với điều đó. Điều đó có thể làm tổn hại đến khả năng huy động thêm vốn cho công ty của bạn trong tương lai.”

Toubia cho biết, có những lợi thế rõ ràng khi “khóa” thương hiệu của doanh nghiệp sở hữu ngay từ đầu, nhưng các công ty cũng phải đảm bảo rằng họ không tự đẩy mình vào thế bí với tên hoặc thương hiệu có thể khiến họ khó xoay chuyển sau này. Nếu một công ty thay đổi hoàn toàn hoạt động kinh doanh của mình sau này hoặc chọn một cái tên có thể bị kiện tụng, thì việc xây dựng thương hiệu ban đầu đó có thể tốn kém.

Cũng có thể rủi ro khi chọn một cái tên quá giống với tên của một công ty khác. Nếu các công ty ở các lĩnh vực hoàn toàn khác nhau và không gây nhầm lẫn cho khách hàng tiềm năng, thì có lẽ điều đó không quan trọng. Nhưng rủi ro sẽ thay đổi đáng kể nếu một công ty có tên tương tự thực hiện hành vi gian lận hoặc hành vi khác dẫn đến mối liên kết không lý tưởng.

Harris cho biết, ngay cả khi nói một cách nhẹ nhàng hơn, nếu một cái tên quá giống nhau, nó cũng có thể gây ra sự nhầm lẫn chung. Bất kể quyết định mua lại tên miền tốn kém của Friend có thành công hay không, cả Harris và Toubia đều cho rằng việc chúng ta đang nói về quyết định mua lại tên miền của họ cho thấy chiến lược của họ có thể đã có hiệu quả.