Tesla dự kiến bán robot hình người Otimus vào cuối năm sau

Tỷ phú Elon Musk cho biết, robot hình người của Tesla mặc dù vẫn còn trong giai đoạn phát triển nhưng khả năng, nó sẽ được tung ra thị trường vào cuối năm sau.

Robot hình người được nhiều công ty xem là giải pháp cần thiết để giải quyết tình trạng thiếu lao động cũng như tiết kiệm chi phí, khi robot này có thể thực hiện các nhiệm vụ lặp đi lặp lại hoặc các nhiệm vụ có tính nguy hiểm trong các ngành như hậu cần, kho bãi, bán lẻ và sản xuất. Vì vậy, thông báo của Elon Musk nhanh chóng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư lẫn khách hàng tiềm năng đối với sản phẩm tương lai này.

Musk nói trong một hội nghị rằng, robot hình người của Tesla, được gọi là Optimus có thể thực hiện các nhiệm vụ trong các nhà máy từ cuối năm nay nhưng phải cuối năm sau mới có thể tung ra thị trường.

Tesla Optimus lần đầu được công bố tại sự kiện Ngày Trí tuệ Nhân tạo của công ty vào ngày 19/8/2021 và nguyên mẫu đầu tiên được trình làng vào tháng 9/2022 với tên gọi Bumblebee. Năm nay, công ty đã đăng một đoạn video về thế hệ thứ hai của robot hai chân đang gấp áo phông tại cơ sở của công ty.

tesla-optimus-1713933316.jpg

Robot hình người Tesla Optimus đang trong giai đoạn phát triển hoàn thiện và có thể tung ra thị trường vào cuối năm sau.

Trước Tesla, đã có rất nhiều công ty công nghệ đổ tiền vào để phát triển các sản phẩm robot hình người, bao gồm cả Hond của Nhật Bản và Boston Dynamic của Hyundai Motor. Gần đây nhất, công ty khởi nghiệp Figure được Microsoft và Nvidia hậu thuẫn cũng cho biết, đã ký hợp tác với nhà sản xuất ô tô BMW của Đức để triển khai robot hình người tại cơ sở của hãng sản xuất ô tô ở Mỹ.

Về phần Optimus của Tesla, Elon Musk trước đó đã kỳ vọng doanh số bán ra có thể trở thành một phần lớn hơn trong hoạt động kinh doanh của Tesla so với các mảng kinh doanh khác, bao gồm cả sản xuất ô tô.

“Tôi nghĩ Tesla đang có lợi thế tốt nhất so với bất kỳ nhà sản xuất robot hình người nào để có thể đạt được sản lượng lớn với khả năng suy luận hiệu quả trên chính robot”, Elon Musk nói về khả năng tích hợp trí tuệ nhân tạo trên các mẫu robot của mình.

tesla-optimus-1-1713933315.jpg

Trong video gần đây được phát ra, Optimus đã có thể thực hiện những thao tác cần sự uyển chuyển, khéo léo cao như gập áo phông.

Mặc dù được đánh giá rất cao về tài năng lãnh đạo lẫn tầm nhìn xa trông rộng trong việc phát triển các sản phẩm mới mang tính đột phá. Tuy nhiên, cũng nhiều lần Elon Musk không thực hiện được lời hứa của mình đối với các nhà đầu tư. Năm 2019, ông nói rằng, Tesla sẽ vận hành mạng lưới ô tô tự lái robotaxi vào năm 2020. Tuy nhiên, cho đến nay, hệ thống này vẫn chưa được thông qua sau những thử nghiệm thất bại, thậm chí gây ra cái chết của một kỹ sư của công ty vào năm 2018.

Liên quan tới việc phát triển công nghệ robot, công ty Boston Dynamics tuần trước cũng đã tiết lộ nền tảng robot hình người Atlas, có khả năng di chuyển và thay đổi tư thế từ nằm sang đứng và đi… Trước đó, công ty Figure cũng đã đăng tải một đoạn video cho thấy robot của họ có thể pha cà phê trong sự kinh ngạc của người xem.