Tesla tuyển dụng nhân viên thu thập dữ liệu với mức lương cao để đào tạo robot hình người Optimus

Tesla của Elon Musk đang tuyển dụng Nhân viên thu thập dữ liệu với mức lương lên tới 48 USD một giờ để đào tạo robot hình người Optimus. Công việc này đòi hỏi phải người tham gia phải mặc bộ đồ ghi lại chuyển động và đeo kính thực tế ảo (VR) để thực hiện nhiệm vụ thu thập dữ liệu.

Theo dữ liệu từ LinkedIn, trong năm qua, Tesla đã thuê hàng chục nhân viên để phục vụ cho việc đào tạo robot hình người Optimus bằng cách sử dụng bộ đồ ghi lại chuyển động.

Elon Musk lần đầu tiên công bố kế hoạch chế tạo robot hình người mang tên Optimus của Tesla vào năm 2021. Giám đốc điều hành của Tesla cho biết robot này cuối cùng sẽ có thể đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau, từ làm việc trong nhà máy đến chăm sóc người bệnh.

Vào tháng 6 năm nay, Tesla cũng cho biết họ đã triển khai 2 robot Optimus tại một trong những nhà máy của mình. Có vẻ như Tesla đã tuyển dụng nhân viên để làm việc cùng với các robot trong quá trình phát triển.

robot-hinh-nguoi-tesla-1724066009.jpg
Tesla đang đặt mục tiêu thương mại hóa, đưa các robot hình người Optimus vào làm việc trong các nhà máy từ năm 2026.

Theo mô tả công việc từ trang Careers của Tesla, vai trò này có tên là "Người vận hành thu thập dữ liệu", yêu cầu nhân viên phải đi bộ dọc theo các tuyến đường thử nghiệm và thực hiện các nhiệm vụ được chỉ định trong khi mặc bộ đồ ghi lại chuyển động và đeo kính thực tế ảo trong hơn bảy giờ mỗi ngày. Ngoài việc thu thập dữ liệu, nhân viên còn được yêu cầu phân tích thông tin đã thu thập được, viết báo cáo hàng ngày về dữ liệu đó cũng như thực hiện một số nhiệm vụ nhỏ liên quan đến thiết bị và phần mềm của họ.

Công việc này cũng có yêu cầu về chiều cao rất cụ thể, bao gồm những người tham gia phải có chiều cao từ 5 feet, 7inch (1,7 mét) đến 5 feet, 11 inch (1,8 mét). 

Christian Hubicki, một chuyên gia về robot đến từ Đại học Florida A&M, cho biết Tesla có thể đang tìm kiếm những cá nhân không chỉ phù hợp với bộ đồ cụ thể mà còn có kích thước tương tự như robot. Elon Musk cho biết, robot Optimus sẽ cao khoảng 5 feet, 8 inch (khoảng 1,72 mét).

Tesla cũng đang tìm kiếm một người có thể thoải mái mặc bộ đồ ghi lại chuyển động và đeo kính VR trong thời gian dài và có thể chịu được một số tình trạng mất phương hướng, thậm chí là "triệu chứng say VR" có thể xảy ra khi sử dụng thiết bị trong thời gian dài. Tesla đang tuyển dụng nhân viên toàn thời gian cho vị trí này và sẵn sàng trả từ 25,25 đến 48 USD một giờ.

mo-ta-1724066083.jpg
Mô tả về công việc của những nhân sự thu thập dữ liệu, phục vụ cho việc đào tạo robot hình người Optima.

Animesh Garg, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Nvidia Research và là giáo sư ngành robot tại Viện Công nghệ Georgie cho biết, công việc này có thể bao gồm việc thu thập dữ liệu thông qua thực hiện các nhiệm vụ đơn giản trong bộ đồ ghi lại chuyển động và sau đó được phân tích bởi những người chú thích dữ liệu để đào tạo hệ thống AI, cũng như điều khiển từ xa trực tiếp robot hình người.

Tài khoản mạng xã hội Optimus của Tesla đã cung cấp cái nhìn thoáng qua về công việc này vào năm ngoái. Đoạn video clip cho thấy một người vận hành trong bộ đồ ghi lại chuyển động, đeo găng tay xúc giác và đeo kính thực tế ảo (VR) đang nhặt các vật thể trong khi phiên bản ảo của robot Tesla Optimus thực hiện các chuyển động tương tự.

tesla-optimus-1724065434.jpg
Tesla đã bắt đầu thực hiện thử nghiệm, để nhân viên mặc bộ đồ theo dõi chuyển động để thu thập dữ liệu, đào tạo cho robot Optimus.

Đầu năm nay, Tesla dường như đã tiến hành tuyển dụng ồ ạt cho vị trí này. Theo đánh giá của Business Insider về dữ liệu LinkedIn, có hơn 50 người khác nhau đã làm việc trong vai trò này trong các giai đoạn khác nhau vào năm ngoái.

Các chuyên gia cho biết Tesla có thể đang tìm cách thu thập một lượng dữ liệu khổng lồ để đào tạo Optimus.

"Đó chính xác là điều họ đang làm với Autopilot", Jonathan Aitken, một chuyên gia về robot đến từ Đại học Sheffield, cho biết. "Nhưng thay vì thu thập dữ liệu từ đội xe của mình, họ trả tiền cho mọi người đến nhà máy hoặc đến nơi làm việc và thực hiện các nhiệm vụ này".

Garg, nhà nghiên cứu và giáo sư về robot của Nvidia, ước tính rằng Tesla nên đặt mục tiêu ghi lại từ hàng trăm nghìn giờ đến hàng triệu giờ dữ liệu để đào tạo Optimus cách làm việc trong các nhà máy của Tesla — một kỳ tích có thể tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc.

Garg cho biết: "Việc sản xuất robot ở quy mô lớn cực kỳ khó khăn", đồng thời nói thêm rằng robot Optimus của Tesla có thể được chế tạo và lắp ráp riêng, cũng như liên tục trải qua các lần lặp lại mới.

Theo Aitken, việc sử dụng bộ đồ ghi lại chuyển động và điều khiển từ xa trong đào tạo robot không phải là một phương pháp mới, nhưng Tesla là một trong những công ty đầu tiên thử sử dụng phương pháp này ở quy mô lớn và thực hiện nhiều nhiệm vụ tổng quát khác nhau.