Thách thức với smartphone AI tại thị trường Trung Quốc

Theo các báo cáo gần đây, người tiêu dùng tại Trung Quốc đang có sự quan tâm đặc biệt đối với các mẫu điện thoại thông minh tích hợp AI. Tuy nhiên, những nhà sản xuất như Apple (với Apple Intelligence được đưa vào iPhone) sẽ phải đối diện với không ít thách thức từ quy định nội địa hóa tại nước này.

Một báo cáo do công ty nghiên cứu thị trường Canalys công bố hôm thứ Sáu tuần trước cho thấy, 43% người tiêu dùng ở Trung Quốc bày tỏ sự quan tâm từ cao đến rất cao đối với smartphone AI, tỷ lệ này cao hơn hẳn so với ở các thị trường như Ấn Độ và Mỹ.

Báo cáo cho thấy 71% người tiêu dùng Trung Quốc sẵn sàng trả thêm tiền cho các tính năng AI, điều này mang lại cơ hội cho các thương hiệu smartphone cơ hội thiết lập mô hình kinh doanh mới để đạt được lợi nhuận tốt hơn.

Tuy nhiên, để chinh phục thị trường là điều không dễ dàng. Quy định pháp lý tại nước này đối với ứng dụng các mô hình ngôn ngữ lớn và chủ quyền dữ liệu đang đặt ra không ít thách thức đối với những công ty như Apple.

ai-intelligence-1719225153.jpg

Người tiêu dùng tại Trung Quốc đang có mối quan tâm lớn đối với các smartphone AI.

Báo cáo của Canalys cho biết: “Tất cả điện thoại thông minh có khả năng AI được bán ra tại thị trường Trung Quốc có thể sẽ được yêu cầu sử dụng một trong những LLM thương mại đã được chính phủ phê duyệt”. Điều này đồng nghĩa với việc Apple có thể sẽ không được cung cấp trợ lý ảo Siri của mình tại Trung Quốc sáu khi đã được tích hợp với ChatGPT của OpenAI. 

Để có thể bán điện thoại thông minh tích hợp AI của mình tại Trung Quốc, Apple cũng như tất cả các nhà sản xuất khác buộc phải sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn được sản xuất bởi các công ty công nghệ trong nước. Một số mô hình, chatbot AI đã được nước này thông qua như như Tongyi Qianwen của Alibaba Group hay Ernie của Baidu...

Trung Quốc hiện có khoảng 200 mô hình LLM được chấp thuận, tuy nhiên không có mô hình nào trong số đó xuất phát từ các công ty công nghệ của nước ngoài.

Apple cũng có thể phải thiết lập các máy chủ đặt ở Trung Quốc để lưu trữ dữ liệu người dùng nước này như một phần của hệ thống Điện toán đám mây riêng, được ra mắt vào đầu tháng này để xử lý AI riêng tư.

gpt-and-siri-1719225322.jpg

Apple đã đưa ChatGPT lên iPhone - một phần trong hệ thống Apple Intelligence, tuy nhiên nếu muốn bán ra tại Trung Quốc, họ sẽ phải sử dụng một hệ thống ngôn ngữ lớn khác.

Kế hoạch bổ sung khả năng đưa AI vào iPhone của Apple đã nhận được nhiều phản ứng trái chiều ở Trung Quốc, nơi người tiêu dùng không chắc chắn về việc khi nào các tính năng như vậy sẽ có sẵn tại địa phương. Bên cạnh đó, các thiết bị cầm tay rẻ hơn từ các thương hiệu Trung Quốc đang tích cực tích hợp AI cũng sẽ là một mối đe dọa lớn đối với “Nhà Táo”.

Canalys cho biết các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc bao gồm Honor, Oppo, Vivo và Xiaomi đều đã bắt đầu giới thiệu các tính năng AI từ năm ngoái.

Mặt khác, Huawei Technologies đã “giữ mức độ tương đối thấp” trong các khoản đầu tư vào AI tổng hợp của mình. Là một trong những nhà cung cấp điện thoại thông minh sớm nhất sử dụng chip AI cho các tác vụ như tối ưu hóa hình ảnh, Huawei đang có lợi thế hơn so với Apple và Google là “trình phát toàn diện” với các giải pháp trải rộng trên phần mềm, cơ sở hạ tầng đám mây và thiết bị người dùng cuối dành cho thị trường Trung Quốc.