Thái Bình chuẩn bị có khu công nghiệp đa ngành gần 2.000 tỷ đồng

Khu công nghiệp Hưng Phú (tỉnh Thái Bình) gần 2.000 tỷ đồng mới được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư.

Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án Khu công nghiệp Hưng Phú, đồng thời chấp thuận Công ty CP Khu công nghiệp Geleximco Hưng Phú làm nhà đầu tư.

Ngày 16/6/2023, Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Hưng Phú đã được UBND tỉnh Thái Bình tổ chức lập quy hoạch và được phê duyệt với diện tích 345ha thuộc xã Nam Hưng (huyện Tiền Hải, Thái Bình). Trong đó, khoảng 214,55ha là phần đất khu công nghiệp, 76,4ha là khu cảng và 54,05ha là hành lang bảo vệ đê.

Theo Đồ án quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000, dự án nằm trong Khu kinh tế Thái Bình có phía Bắc giáp đường tỉnh ĐTT462, phía Nam giáp sông Hồng, phía Tây và Đông giáp khu dân cư hiện hữu.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.939,6 tỷ đồng, trong đó 300 tỷ đồng là vốn góp nhà đầu tư. Thời gian hoạt động là 50 năm kể từ ngày được chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư.

khu-cong-nghiep-thai-binh-1726368082.webp
Khu công nghiệp Hưng Phú có diện tích 345ha, vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng (Ảnh: Báo Chính phủ)

Khu công nghiệp Hưng Phú được xác định là khu công nghiệp đa ngành, sử dụng công nghệ hiện đại với hệ thống cảng sông thuộc tuyến đường thủy nội địa cấp I sông Hồng.

Dự kiến tại khu công nghiệp sẽ có khoảng 7.800 người có nhu cầu nhà ở. Theo kế hoạch, sẽ bố trí khoảng 2,5 - 3ha tại khu dân cư quy hoạch mới xã Nam Hưng, xã Nam Phú (huyện Tiền Hải) cho các chuyên gia và người lao động.

UBND tỉnh Thái Bình được Phó Thủ tướng giao hướng dẫn nhà đầu tư thu hút các dự án vào khu công nghiệp phù hợp với định hướng tập trung phát triển các ngành sản xuất công nghiệp của vùng đồng bằng sông Hồng.

Công ty CP Khu công nghiệp Geleximco Hưng Phú được thành lập tháng 6/2023, trụ sở tại đường Lý Bôn, phường Đề Thám (TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình). Người đại diện pháp luật của doanh nghiệp là ông Nguyễn Huy Hoàng, vị này cũng là đại diện của Công ty CP Khu công nghiệp và Đô thị An An Hòa. Geleximco Hưng Phú hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

kcn-vsip-1726368279.png
Những ông lớn như VSIP, Eurowindow Holdings cũng đầu tư phát triển dự án nhà ở, khu công nghiệp tại Thái Bình (Ảnh: Báo Chính Phủ)

Trước đó, hồi tháng 11/2023, Tập đoàn Geleximco và Công ty TNHH Ô tô Omoda & Jaecoo (thuộc Tập đoàn Chery, Trung Quốc) đã ký hợp đồng nguyên tắc Dự án đầu tư xây dựng nhà máy lắp ráp, sản xuất ô tô tại Khu kinh tế Thái Bình. Được biết dự án này có diện tích 100ha, được chia làm 3 giai đoạn đầu tư với ước tính khoảng 800 triệu USD, công suất 200 nghìn xe ô tô/năm. Tại đây, UBND tỉnh Thái Bình và  Tập đoàn Geleximco cam kết sẽ đẩy nhanh quá trình thành lập Khu công nghiệp Hưng Phú để triển khai xây dựng nhà máy lắp ráp, sản xuất ô tô.

Tại Thái Bình thời gian qua đã có một số chủ đầu tư lớn xuất hiện nhằm phát triển các dự án nhà ở, khu công nghiệp như: Eurowindow Holdings, VSIP. Cuối năm 2023, Thái Bình ghi nhận loạt doanh nghiệp địa ốc đẩy mạnh triển khai dự án, đón sóng đầu tư FDI vào địa phương.

Theo quy hoạch tới 2030 được Chính phủ duyệt, Thái Bình là một trong những trung tâm phát triển công nghiệp của vùng Đồng bằng sông Hồng. Thái Bình hiện có 10 khu công nghiệp, trong đó có 4 dự án thuộc khu kinh tế Thái Bình và 49 cụm công nghiệp ở 8 huyện, thành phố với tổng quy mô gần 3.000ha.