Thanh Hóa "dọn tổ" chuẩn bị đầu tư 2 khu công nghiệp đa ngành rộng 700ha

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ “dọn tổ” đón Khu công nghiệp Tượng Lĩnh và Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh. Cả hai dự án có tổng quy mô lên tới 700ha và đều định hướng phát triển các ngành sản xuất lắp ráp điện tử, công nghệ cao.

Mới đây, đồ án quy hoạch phân khu xây dựng 1/2000 Khu công nghiệp Tượng Lĩnh (huyện Nông Cống) đã được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt. Dự án có quy mô 350ha thuộc địa bàn xã Tượng Lĩnh và xã Thăng Bình (huyện Nông Cống). Dự án có một mặt giáp sân bay Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn, một mặt giáp đường tỉnh 525.

Với diện tích 350ha, dự án có khoảng 344ha đất khu công nghiệp, còn lại là đất ngoài khu công nghiệp. Mục tiêu của tỉnh Thanh Hóa là phát triển khu công nghiệp này theo hướng ưu tiên các dự án sử dụng công nghệ cao, công nghệ thông tin, lắp ráp linh kiện điện tử, viễn thông.

khu-cong-nghiep-tuong-linh-1714319025.jpg
Khu công nghiệp Tượng Lĩnh dự kiến sẽ tạo việc làm cho hơn 15.000 lao động 

Khu công nghiệp Tượng Lĩnh có quy mô lao động dự kiến khoảng 15.300 người. Tỉnh Thanh Hóa cho hay, nhu cầu tái định cư cho dự án ước tính cần quỹ đất khoảng 4ha cho 80 hộ dân.

Theo quy hoạch, khu vực phía Đông gần nút giao đường tỉnh 525 với Quốc lộ 47B (thuộc thôn Phú Long, xã Tượng Lĩnh) sẽ bố trí khu nhà ở cho chuyên gia và công nhân với diện tích 9,5ha.

Dự án được chia thành khu A và khu B, được bố trí các khu chức năng cụ thể, phân lô các lô đất xây dựng nhà máy, xí nghiệp linh hoạt, trong trường hợp cần xây dựng nhà máy quy mô lớn có thể ghép nhiều lô đất. Khu A nằm phía Bắc kênh Nam sông Mực với diện tích hơn 217ha, trong khi đó khu B nằm ở phía Nam kênh Nam sông Mực với quy mô hơn 126ha.

Bên cạnh đó, Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh (huyện Thiệu Hóa) cũng đang được UBND tỉnh Thanh Hóa xin ý kiến các bộ, ngành đồ án quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000.

huyen-thieu-hoa-1714319089.jpg
Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh có tổng quy mô 350ha. Trên ảnh là một góc của huyện Thiệu Hóa

Theo đó, dự án này có tổng diện tích 350ha với 2 khu chính. Phạm vi lập quy hoạch thuộc các xã Thiệu Quang, Thiệu Thịnh, Thiệu Giang, Thiệu Hợp (huyện Thiệu Hóa). Theo quy hoạch có 298,56ha đất trong khu công nghiệp và 50,23ha đất ngoài khu công nghiệp. Trong đó, đất xây dựng nhà máy, xí nghiệp chiếm tới 72%, mật độ xây dựng tối đa 70%, tầng cao công trình tối đa là 5.

Dự án được định hướng là khu công nghiệp đa năng, ứng dụng công nghệ cao và ưu tiên các ngành công nghiệp điện tử, đáp ứng nhu cầu công ăn việc làm cho khoảng 30.000 lao động.

Theo UBND tỉnh Thanh Hóa, việc hình này các khu công nghiệp này nhằm kết nối với Khu kinh tế Nghi Sơn, các khu công nghiệp khác, qua đó thu hút và phục vụ nhu cầu của các nhà đầu tư.

thanh-hoa-1714319815.jpg
Thanh Hóa là tỉnh rộng thứ 5 cả nước và đang dẫn đầu miền Trung về thu hút đầu tư nước ngoài

Trước đó, địa phương này cũng phê duyệt nhiệm vụ, dự toán, lập quy hoạch Khu công nghiệp Bắc Hoằng Hoá (thuộc địa bàn các xã Hoằng Kim, Hoàng Phú, Hoảng Quý của huyện Hoằng Hóa). Khu công nghiệp Bắc Hoằng Hóa có quy mô 273,8ha, số lao động dự kiến khoảng 12.670 người và được quy hoạch thành khu sản xuất thiết bị điện tử, y tế, sản xuất xe máy, ô tô, hàng tiêu dùng, các dự án công nghệ cao.

Được biết, tính tới cuối năm 2023, Thanh Hóa có 1 khu kinh tế, 8 khu công nghiệp và 45 cụm công nghiệp. Đây là địa phương đang dẫn đầu miền Trung về thu hút đầu tư nước ngoài. Lũy kế đến nay, tỉnh có 161 dự án FDI còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư khoảng 15 tỷ USD.