Thanh Hoá: Dự án NOXH 1.000 căn vẫn "giậm chân tại chỗ" sau nhiều năm

Sau nhiều năm triển khai, dự án NOXH quy mô gần 1.000 căn hộ ở Thanh Hóa vẫn "giậm chân tại chỗ". Nguyên nhân chủ yếu là do chậm giao đất, chậm điều chỉnh quy hoạch và thẩm định dự án.

Nhiều năm nằm "phơi sương"

Hơn 10 năm trước tại TP. Thanh Hoá (tỉnh Thanh Hoá) dự án nhà ở dành cho sinh viên được triển khai thi công tầm rộ. Nhưng sau thời gian ngắn, dự án bất ngờ dừng thi công và nằm “phơi sương" nhiều năm trời.

Sau này, dự án nhà ở dành cho sinh viên được chuyển đổi thành dự án NOXH. Và kịch bản cũ tái diễn khi thi công được ít lâu, dự án lại rơi vào cảnh bỏ không.

noxh-thanh-hoa-1-1710236555.jpg

Dự án NOXH tại TP. Thanh Hoá mới xây thô được 1 toà nhà cao 16 tầng

 

Theo tìm hiểu, năm 2010 dự án Cụm nhà ở sinh viên chiếm diện tích 2,5ha tại P. Quảng Thành (TP. Thanh Hoá) được UBND tỉnh Thanh Hoá phê duyệt đầu tư xây dựng nhằm đắp ứng nhu cầu ở cho sinh viên trên địa bàn.  Dự án có tổng mức đầu tư gần 600 tỷ đồng với 3 khối nhà cao 15 tầng, chủ đầu tư là Sở Xây dựng Thanh Hoá. Sau 1 năm thi công rốt ráo, dự án đã xây được 1 khối nhà 10 tầng thì hết vốn và dừng triển khai.

Năm 2016, UBND tỉnh Thanh Hoá đã chấp thuận chủ trương đầu tư, chuyển đổi từ dự án nhà ở sinh viên sang NOXH cho người thu nhập thấp. Lúc bấy giờ, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Phát triển hạ tầng Hợp Lực là nhà đầu tư. Với số tiền hơn 55 tỉ đồng chi phí đã đầu tư cho hạng mục dự án cụm nhà ở sinh viên (tiền từ nguồn ngân sách Nhà nước và trái phiếu Chính phủ) chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm hoàn trả.

noxh-thanh-hoa-5-1710236778.jpg

Diện tích còn lại của dự án là bãi đất trống rộng lớn

 

Dự án được điều chỉnh chủ trương vào năm 2017. Theo đó, dự án NOXH dành cho người thu nhập thấp có tổng mức đầu tư khoảng 450 tỷ đồng, bao gồm 960 căn hộ. Trong đó, NOXH là 900 căn và nhà ở thương mại có 60 căn. Kể từ khi điều chỉnh, dự án được tiếp tục thi công nhưng sau một thời gian ngắn lại đột ngột ngưng mọi hoạt động.

Đến nay, dự án mới chỉ thực hiện được một khối nhà 16 tầng xây thô với hàng trăm căn hộ, còn lại vẫn là bãi đất trống.

Dự án “giậm chân tại chỗ” là vì đâu?

Thông tin về việc dự án chậm tiến độ trong nhiều năm, đại diện lãnh đạo Phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa) cho hay, nguyên nhân chủ yếu là do công tác giải phóng mặt bằng chưa xác định chính xác ranh giới, dẫn đến phải điều chỉnh quy hoạch dự án.

noxh-thanh-hoa-4-1710236823.jpg

Hiện tại dự án này vẫn chưa có dấu hiệu "hồi sinh"

 

Bên cạnh đó tiến độ dự án chậm còn liên quan đến đường điện cao thế chưa được di chuyển trong quá trình triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời, quá trình đầu tư hệ thống hạ tầng bên ngoài dự án như hệ thống nước, giao thông nhằm kết nối dự án và vùng lân cận rất chậm. Nguyên nhân nữa là do quá trình điều chỉnh quy hoạch, thẩm định và giao đất chậm đã ảnh hưởng đến dự án.

Tháng 9/2016, dự án này được UBND tỉnh Thanh Hóa ra quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500. Nhưng mãi tới 10/2023, UBND tỉnh Thanh Hóa mới có quyết định về việc giao đất cho chủ đầu tư để thực hiện dự án.

noxh-thanh-hoa-2-1710236870.jpg

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc dự án chậm tiến độ

 

Đại diện lãnh đạo Phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản cũng cho biết thêm, thời gian qua thị trường bất động sản gần như đóng băng, khó thanh khoản, dẫn đến khó khăn trong việc đầu tư xây dựng toàn bộ dự án. Do vậy 2 tòa nhà còn lại và nhiều hạng mục công trình khác vẫn chưa được chủ đầu tư triển khai.

Trước thực trạng trên, Sở Xây dựng Thanh Hóa đã phối hợp cùng nhiều đơn vị, sở ngành có liên quan đang đốc thúc chủ đầu tư hoàn thiện đầy đủ các thủ tục, khẩn trương triển khai thi công dự án. Sở cũng yêu cầu chủ đầu tư thực hiện hoàn trả số tiền hơn 55 tỷ đồng đã nêu trên theo đúng tiến độ.