Thanh toán trông giữ xe không dùng tiền mặt: Lợi nhưng liệu đã tiện?

Một nhân viên tại điểm trông giữ xe ngay cạnh cổng Bệnh viện Việt Đức cho biết, không dùng tiền mặt phải làm rất nhiều động tác. Người nhà bệnh nhân thường rất vội, nên nhiều lúc nghẽn mạng hoặc gặp lỗi gì đấy mà không ra được vé hoặc kiểm soát được vé thì kể cả chục xe cũng phải để cho họ đi.

Nhiều lợi ích từ thu phí không dùng tiền mặt

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, thành phố hiện có 99 điểm đỗ xe thí điểm thanh toán dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt, thuộc 8/30 quận, huyện gồm: Cầu Giấy (11 điểm), Hoàn Kiếm (49 điểm), Nam Từ Liêm (10 điểm), Tây Hồ (8 điểm), Đống Đa (9 điểm), Hai Bà Trưng (6 điểm), Bắc Từ Liêm (4 điểm), Ba Đình (2 điểm).

Nhiều người dân đánh giá cao cách làm này của thành phố bởi tính minh bạch cao. Chị Trần Thúy Lan Anh (quận Hà Đông) chia sẻ, từ ngày thành phố triển khai trông giữ xe thông minh, mỗi lần có việc lên trung tâm thành phố, chị tìm kiếm chỗ gửi xe dễ dàng hơn, lại không lo chặt chém như trước đây.

trong-giu-xe-1-1723956934.png
Thanh toán trông giữ xe không dùng tiền mặt ngăn tình trạng chặt chém giá vé

Ông Trần Hữu Bảo - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho hay, qua thời gian triển khai thí điểm dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt thì cũng đã đạt được một số kết quả tích cực. Cụ thể, các bãi, điểm trông giữ xe thực hiện thí điểm cơ bản hoạt động ổn định. Đa số người dân đều đồng tình ủng hộ bởi hạn chế được tiêu cực, thu đúng giá, công khai minh bạch, chất lượng dịch vụ tốt hơn.

Bên cạnh đó, từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh trong việc xây dựng thành phố thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Từng bước tạo thói quen không sử dụng tiền mặt khi thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe của người dân, góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch.

Song song với đó còn giúp tăng cường công tác quản lý Nhà nước tại các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Cần thuận tiện hơn nữa

Dù đặt nhiều hiệu quả, song dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt vẫn còn nhiều bất cập cần phải điều chỉnh. Chính lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng thừa nhận điều nhận điều này.

trong-giu-xe-1723956934.jpg
Để triển khai rộng rãi hơn nữa thì cần khắc phục những bất tiện còn tồn tại

Những bất cập được lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đưa ra: Thứ nhất, hệ thống công nghệ vẫn còn nhiều bất cập như lỗi hay bị treo khi thanh toán. Với các điểm trông xe ô tô ở lòng đường (bãi hở) sử dụng máy quét biển số xe thì đôi khi không quét được do mạng kém. Máy nhanh hết pin nhưng không có chỗ sạc điện. Máy quét và thiết bị đầu đọc có lúc bị lỗi phải khởi động lại nhiều lần gây mất thời gian.

Với trông giữ xe máy, giá vé thấp dưới 10.000 đồng/lượt nên một số ngân hàng chưa hỗ trợ thanh toán. Một số trường hợp không có tài khoản hoặc ứng dụng thanh toán trực tuyến như học sinh, người già...

Các thiết bị phục vụ việc trông giữ phương tiện cả ô tô và xe máy dưới lòng đường cần máy đọc thẻ cầm tay với trung bình 3 - 4 giây/lượt thanh toán. Nếu vào giờ cao điểm thì nhân viên sẽ tốn nhiều thời gian cho thao tác với các thiết bị trên. Khách hàng theo đó cũng phải chờ đợi lâu hơn (đôi khi còn chậm hơn thanh toán bằng tiền mặt).

Một nhân viên tại điểm trông giữ xe ngay cạnh cổng Bệnh viện Việt Đức cho biết, phải làm rất nhiều động tác, trong khi trả tiền mặt thì người ta cầm vé rồi trả tiền, nhanh hơn. Người nhà bệnh nhân thường rất vội, nhưng những lúc nghẽn mạng hoặc gặp lỗi gì đấy mà không ra được vé hoặc kiểm soát được vé thì kể cả chục xe cũng phải để cho họ đi.

Thứ hai, nhiều người dân vẫn quen sử dụng tiền mặt trong các giao dịch hàng ngày. Sự thay đổi thói quen này cần thời gian và nỗ lực tuyên truyền. Một số người, đặc biệt là người lớn tuổi, có tâm lý e ngại khi sử dụng công nghệ mới. Do đó, các đơn vị trông giữ xe cần bố trí nhiều nhân sự hơn để hướng dẫn thực hiện tại các điểm trông giữ xe.

Đặc biệt, việc quy định thời gian 1 lượt xe là 60 phút gây khó khăn cho khách hàng trong việc thanh toán vì khi đỗ xe phát sinh thêm dù chỉ 1 phút (60 phút+1) thì vẫn phải trả tiền cho 2 lượt xe nên đã gây bức xúc cho khách hàng sử dụng dịch vụ. Điều này dẫn đến khách hàng sẽ chuyển sang lựa chọn những điểm trông giữ chưa ứng dụng công nghệ.