Chuyên gia đề xuất 3 giải pháp "chữa bệnh": Ngân hàng thừa tiền, doanh nghiệp thiếu vốn

Đã có rất nhiều cuộc họp bàn về nghịch lý “ngân hàng thừa tiền, doanh nghiệp khát vốn” nhưng vẫn chưa tìm được hướng giải quyết triệt để. Mới đây, ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) đã đưa ra 3 kiến nghị.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô diễn ra mới đây, ông Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch Hiệp hội DNNVV cho rằng, cần dứt khoát giải bài toán ngân hàng thừa tiền, doanh nghiệp khát vốn. 

nguon-von-1710489204.jpg
Doanh nghiệp bất động sản mong muốn được tiếp cận với nguồn vốn tín dụng có chi phí thấp hơn.

Theo ông Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ, vốn nằm ở ngân hàng gần 14 triệu tỷ đồng là thông tin buồn chứ không phải vui. Đưa ra lời giải cho bài toán ngân hàng thừa tiền, đại diện Hiệp hội DNNVV đề xuất 3 kiến nghị.

Thứ nhất, cần dứt khoát giải quyết bài toán ngân hàng thừa tiền, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa muốn vay tiền mà không được vay. 
Ông Thân cho rằng, việc hạ thấp điều kiện cho vay là không thể, vì điều này vi phạm luật, không đảm bảo an toàn đồng vốn, cho nên phải tìm phương pháp khác.

Thứ hai, ngân hàng không phải là cơ quan duy nhất cho doanh nghiệp vay. Hiện nay có rất nhiều nguồn. Trong đó, chính sách tài khóa đang có những gói cho vay với lãi suất 1%. Đại diện Hiệp hội DNNVV đề nghị Chính phủ nghiên cứu phát huy tối đa hiệu quả của những gói này. Có như vậy doanh nghiệp mới có thêm những nguồn để tiếp cận vốn.
Ngoài ra, các quỹ cũng là giải pháp cho nguồn vốn của doanh nghiệp. Bộ Tài chính có thể "bơm" tiền cho các quỹ, kiểm soát bằng cơ chế, bằng luật.

Đây là công cụ hữu ích giúp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa không đủ điều kiện vay ngân hàng có thể tiếp cận nguồn vốn. Ông Thân đề nghị, phát huy tối đa các quỹ này để hỗ trợ DNNVV. Ví dụ: Quỹ bảo lãnh tín dụng DNNVV, Quỹ sáng tạo, Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ…

Ông Thân đánh giá rất cao Quỹ hỗ trợ DNNVV do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phụ trách. Từ đó, Chủ tịch Hiệp hội đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành phối hợp với ngành ngân hàng, Bộ Tài chính để hoàn thiện thể chế pháp lý cho doanh nghiệp tiếp cận vốn. 

ngan-hang3-1710488893.jpg
Ông Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch Hiệp hội DNNVV đưa ra 3 kiến nghị giải quyết vấn đề ngân hàng thừa tiền.

Thứ ba, về lãi suất, ông Thân đề nghị ngành ngân hàng tăng cường kiểm tra; trong đó, thành phần Ban kiểm tra nên có thêm đại diện các hiệp hội, ví dụ: Hiệp hội ngân hàng, Hiệp hội DNNVV và các hiệp hội có liên quan. Kết quả kiểm tra cần được công bố công khai trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Về nợ cũ của doanh nghiệp, Chủ tịch Hiệp hội đặt ra câu hỏi lãi suất đã hạ, tại sao nợ cũ vẫn giữ nguyên lãi suất?. Ông đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước phải có giải pháp cứng rắn để các ngân hàng điều chỉnh các khoản nợ cũ của doanh nghiệp xuống bằng lãi vay hiện nay.

Đại diện Hiệp hội DNVVN cũng đề nghị các ngân hàng kiểm tra chặt chẽ việc cho vay của các chi nhánh, không để xảy ra tình trạng gây khó khăn, phiền hà cho khách hàng, tránh tình trạng “cấp trên làm hay, cấp chi nhánh lại mất hay”.