Thêm một đề xuất cấm TikTok đối với trẻ em bị bác bỏ

Một nỗ lực của cơ quan lập pháp tại Virginia (Mỹ) nhằm ngăn chặn trẻ em sử dụng ứng dụng chia sẻ video phổ biến TikTok đã bị bác bỏ. Tuy nhiên, những tranh cãi xung quanh vấn đề này vẫn sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới với những ý kiến trái chiều.

Dự luật, được tài trợ bởi Jay Leftwich - thành viên của Đảng Cộng hòa Mỹ, đến từ thành phố Chesapeake của bang Virginia (Mỹ), đã không được thông qua sau khi có những lo ngại về cách thức thực thi lệnh cấm. Hiện, đang có rất nhiều tranh cãi vào thời điểm các bậc phụ huynh và nhà lập pháp đang ngày càng lo ngại về tác động của mạng xã hội đối với giới trẻ.

Trước đó, trong một bài phát biểu diễn ra vào tháng 12/2023, thống đốc bang Virginia là Glenn Youngkin cũng đã đưa ra lời kêu gọi cấm trẻ em sử dụng ứng dụng này, như một nỗ lực giúp bảo vệ sức khỏe tâm thần của trẻ em, một phần trong nỗ lực rộng rãi hơn của chính quyền ông về vấn đề này.

Thêm một dự luật cấm trẻ em sử dụng TikTok bị bác bỏ tại Mỹ.

Leftwich cũng cho biết ông đưa ra dự luật vì những lo ngại về sức khỏe tâm thần và quyền riêng tư dữ liệu của giới trẻ.

“Toàn bộ nền tảng, đặc biệt là dành cho trẻ vị thành niên, nhằm mục đích thu hút họ tham gia và say mê xem những thứ này (video TikTok). Và nó dẫn họ đến những clip tình huống kỳ lạ khác nhau và ngồi đó hàng giờ liền để xem những thứ này,” ông nói trong một phiên điều trần của ủy ban.

Dự luật của Leftwich đã trải qua một đợt sửa đổi lớn so với cách nó được giới thiệu lần đầu tiên. Lần lặp lại gần đây nhất cho biết TikTok Inc. và ByteDance, công ty Trung Quốc sở hữu ứng dụng này, “sẽ không cung cấp quyền truy cập vào TikTok cho bất kỳ trẻ em nào trong Khối thịnh vượng chung”.

Dự luật sẽ cho phép cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của trẻ khởi kiện TikTok nếu trẻ được cấp quyền truy cập. Và nếu nguyên đơn thắng thế, họ có thể đòi bồi thường thiệt hại 75.000 USD cho “mỗi vi phạm riêng biệt”, được định nghĩa là mỗi trường hợp riêng biệt mà một đứa trẻ truy cập vào nền tảng, cùng với các thiệt hại khác.

Leftwich trả lời rằng các nhà hoạch định chính sách đã cấm trẻ em tiếp cận với “các chất có hại” như rượu và cần sa, và ông cũng nhìn nhận đề xuất của mình theo cách tương tự.

Vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh những tác hại của mạng xã hội đối với trẻ em.

Holly Seibold, một đảng viên Đảng Dân chủ từ Quận Fairfax, cảm ơn Leftwich vì đã đưa ra dự luật, nói rằng cô ấy là cha mẹ của thanh thiếu niên và đồng ý rằng trẻ em đang trở nên nghiện các ứng dụng mạng xã hội và điện thoại di động nói chung. Tuy nhiên, người này lại khẳng định: “Nhưng tôi sẽ không ủng hộ dự luật này vì tôi nghĩ thật không công bằng khi chỉ cấm TikTok".

Người phát ngôn của TikTok, Jamal Brown, cho biết trong một tuyên bố rằng công ty đang nỗ lực để hỗ trợ sức khỏe của thanh thiếu niên trên ứng dụng, với các công cụ bao gồm giới hạn thời gian tự động 60 phút cho người dùng dưới 18 tuổi, hạn chế nhắn tin trực tiếp và tăng cường sự kiểm soát của phụ huynh.

Macaulay Porter, Phó Giám đốc truyền thông của Youngkin, cho biết trong một tuyên bố rằng Thống đốc “vẫn cam kết trao quyền cho các bậc cha mẹ ở Virginia và bảo vệ thanh thiếu niên trong Khối thịnh vượng chung khỏi những tác động có hại của mạng xã hội”.

Youngkin trước đây đã cấm sử dụng TikTok trên các thiết bị của chính phủ tiểu bang và mạng không dây thông qua lệnh điều hành năm 2022, với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.

Các tiểu bang khác và chính phủ liên bang đã thực hiện các bước tương tự để hạn chế việc sử dụng ứng dụng này trên các thiết bị của chính phủ và Montana vào năm 2023 đã thông qua lệnh cấm hoàn toàn. Tuy nhiên, lệnh này sau đó đã bị tạm dừng trước khi nó có thể có hiệu lực bởi một thẩm phán liên bang Mỹ.