Thêm một sân bay ở miền Trung chuẩn bị thành cảng hàng không quốc tế

Sân bay Chu Lai (tỉnh Quảng Nam) thời gian tới sẽ được nâng tầm thành sân bay quốc tế khi nằm trong nhóm quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Vừa qua, Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký quyết định ban hành.

Theo kế hoạch, giai đoạn 2021 – 2025 sẽ hoàn thành công tác lập quy hoạch 30 cảng hàng không, trong đó có 14 cảng hàng không quốc tế (sân bay Cát Bi, Vân Đồn, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc).

san-bay-chu-lai-1-1721617937.jpeg
Sân bay Chu Lai thuộc địa phận xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam (Ảnh: vietsensetravel)

Quy hoạch sân bay giai đoạn này nhằm đảm bảo đồng bộ với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Công tác nghiên cứu, công tác lập quy hoạch một số cảng hàng không dự kiến sẽ hoàn thành trong giai đoạn 2026 – 2030 là cảng hàng không Cao Bằng, cảng hàng không quốc tế Hải Phòng, cảng hàng không thứ 2 Vùng Thủ đô.

Các cảng hàng không tiềm năng (khi có nhu cầu) cũng được tổ chức lập đề án quy hoạch. Gồm: Những sân bay phục vụ an ninh, quốc phòng là Yên Bái, Gia Lâm, Gia Bình; Những vị trí tiềm năng theo đề xuất của địa phương, những vị trí quan trọng về khẩn nguy, cứu trợ, có tiềm năng phát triển du lịch và dịch vụ là Hà Giang, Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Kon Tum, Đắk Nông, Quảng Ngãi, Bình Thuận, Khánh Hòa, Tây Ninh và những vị trí khác có thể xây dựng, khai thác cảng hàng không khi đủ điều kiện.

chu-lai-1-1721619179.jpg
Năng lực khai thác quốc nội tại sân bay Chu Lai được cải tạo và nâng công suất lên 600 hành khách/giờ cao điểm (Ảnh: Lao động)

Quảng Nam có duy nhất một sân bay là Cảng hàng không Chu Lai. Cảng hàng không này thuộc khu vực kinh tế mở Chu Lai được xây dựng trên địa phận xã Tam Nghĩa (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), nằm ở phía Đông Nam và cách TP. Tam Kỳ khoảng 27km.

Sân bay Chu Lai còn nằm bên bờ vịnh Dung Quất, cách bờ biển 2km. Theo đó, năng lực khai thác quốc nội tại đây đã được cải tạo và nâng công suất lên 600 hành khách/giờ cao điểm và 1,7 triệu khách/năm.

Tại Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Chu Lai sẽ trở thành cảng hàng không quốc tế.

san-bay-chu-lai-3-1721619269.jpeg
Theo quy hoạch, sân bay Chu Lai có quy mô cấp 4F (Ảnh: vietsensetravel)

Theo nội dung quy hoạch, sân bay Chu Lai được đầu tư xây dựng với quy mô cấp 4F – đây được xem là quy hoạch cấp lớn nhất của tổ chức hàng không dân dụng. Tới năm 2030, sân bay có công suất 10 triệu hành khách, đến năm 2050 sẽ có 30 triệu hành khách. Bên cạnh đó, đến năm 2050 sân bay này còn có quy mô 5 triệu tấn hàng hóa, so với khu vực Đông Nam Á thì Chu Lai có quy mô lớn nhất.

Quảng Nam đã xây dựng 2 phương án đầu tư cảng hàng không Chu Lai. Phương án 1, sân bay sẽ tiếp tục với các doanh nghiệp tư nhân có năng lực cùng đầu tư phát triển và tại đây chỉ có một nhà khai thác duy nhất. Phương án 2, sẽ có hai nhà khai thác, cụ thể phía Tây vẫn do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam khai thác tuy nhiên khu vực phía Đông sẽ mời gọi thêm nhà khai thác thứ 2 vào đầu tư thành một hệ thống hoàn toàn mới.

san-bay-chu-lai-2-1721619492.jpeg
Việc đầu tư, nâng cấp sân bay Chu Lai được kỳ vọng sẽ thúc đẩy du lịch và kinh tế địa phương (Ảnh: vietsensetravel)

Trong quy hoạch, Cảng hàng không quốc tế Chu Lai sẽ là trung tâm công nghiệp – dịch vụ hàng không quốc tế với các hoạt động: trung tâm đào tạo và huấn luyện bay; vận tải hành khách, hàng hóa, logistics hàng không. Nơi đây cũng sẽ là trung tâm sửa chữa bảo dưỡng các loại máy bay, sản xuất linh phụ kiện ngành hàng không; đồng thời gắn kết với khu phi thuế quan và các khu công nghiệp công nghệ cao để hình thành trung tâm sản xuất, gia công, chế tác các sản phẩm công nghệ cao, giá trị cao, xuất nhập khẩu đường hàng không.

Sân bay Chu Lai hiện nay là cơ sở hạ tầng quan trọng của Quảng Nam và Quảng Ngãi. Chu Lai còn có vị trí chiến lược trong giao thương hàng hóa, vận chuyển hành khách trong khu vực khi được nâng cấp thành cảng hàng không trung chuyển hàng hóa quốc tế. Nhất là trong giai đoạn khu kinh tế mở Chu Lai, khu kinh tế Dung Quất đang trên đà phát triển. Do đó việc đầu tư nâng cấp sân bay Chu Lai sẽ mở nút thắt quan trọng thu hút đầu tư vào 2 khu kinh tế, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội Quảng Nam, Quảng Ngãi.