Thi công dở dang 6 năm, nút giao quan trọng trên cao tốc 34.000 tỷ chưa hẹn ngày "về đích"

Đã 6 năm trôi qua nhưng nút giao thông Dung Quất – Trì Bình kết nối Khu kinh tế Dung Quất với cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vẫn chưa hoàn thiện. Điều này không chỉ gây lãng phí, khó khăn trong giao thông mà còn khiến cho hiệu quả kinh tế của dự án bị ảnh hưởng.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn từ Km0+000 tới KM139+204 chạy qua địa bàn 3 tỉnh, thành là Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi chính thức thông xe toàn tuyến vào tháng 9/2018. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng, chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

nut-giao-dung-quat-tri-binh-1-1717748784.jpg
Dung Quất - Trì Bình là nút giao duy nhất bị dở dang trong 8 nút giao của cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Ảnh: Viên Nguyễn - Lao động)

Tuyến cao tốc này mặc dù đã thông xe toàn tuyến và đưa vào sử dụng gần 6 năm, tuy nhiên nút giao Dung Quất – Trì Bình thuộc địa phận xã Bình Nguyên, xã Bình Chánh (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) lại rơi vào tình trạng dở dang. Do chưa hoàn thành, nên các phương tiện từ Khu kinh tế Dung Quất muốn di chuyển trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi phải đi thêm quãng đường dài khoảng 30km tới TP. Quảng Ngãi mới lên được cao tốc và ngược lại.

Dung Quất – Trì Bình là nút giao cuối trong 8 nút giao trên toàn tuyến, đây cũng là một trong những nút giao quan trọng nhất chưa được khớp nối trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

nut-giao-dung-quat-tri-binh-2-1717748906.jpg
Nút giao thông này nằm trong gói thầu A3 do nhà thầu Trung Quốc thi công (Ảnh: Thanh Chung - Báo Đầu tư)

Được biết, nút giao này nằm trong gói thầu A3 do nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) thi công. Gói thầu A3 có tổng chiều dài 10,6km, vốn đầu tư khoảng 1.360 tỷ đồng  từ nguồn vốn vay Ngân hàng thế giới (WB).

Nói về nguyên nhân chưa hoàn thiện nút giao này, trước đó vào tháng 11/2018, chủ đầu tư VEC thừa nhận nút giao Dung Quất - Trì Bình đang lún quá mức cho phép. Theo kế hoạch, đơn vị nhà thầu sẽ khắc phục xong tình trạng sụt lún trong tháng 6/2019. Thế nhưng cho tới nay, hạng mục này vẫn không tiến triển gì thêm.

Tại nút giao thông này, đơn vị thi công mới hoàn thành mố trụ, bản mặt 3 cầu bắc ngang qua cao tốc, đường sắt Bắc - Nam và Quốc lộ 1A. Theo ghi nhận, khối lượng lớn công việc trên tuyến đã hoàn thiện, thế nhưng nhà thầu bỏ dở và ngưng thi công suốt thời gian qua. Ngoài ra, các hạng mục còn lại của dự án vẫn chưa biết khi nào sẽ thi công trở lại như: nhà điều hành, trạm thu phí, đường dẫn...

nut-giao-dung-quat-tri-binh-3-1717748977.jpg
Gần 6 năm qua, nút giao thông này gây ảnh hưởng rất nhiều tới giao thông Khu kinh tế Dung Quất (Ảnh: Viên Nguyễn - Lao động)

Dù đầu tư không ít tiền của, công sức nhưng vì bỏ hoang gần 6 năm nhiều hạng mục đã bắt đầu xuống cấp, hư hỏng, thậm chí có những hạng mục đã bị đất đá vùi lấp, cỏ cây mọc che khuất.

Nút giao thông Dung Quất – Trì Bình dang dở nhiều năm đã gây nên nhiều ý kiến trái chiều và cả những bức xúc trong dư luận. Nơi đây đang tạo nên điểm nghẽn giao thông, gây bất lợi lớn cho người dân và doanh nghiệp tại Khu kinh tế Dung Quất.

Hàng ngày, trong số lưu lượng xe lớn ra vào Khu kinh tế Dung Quất, có rất nhiều phương tiện có nhu cầu được lưu thông trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi nhằm rút ngắn thời gian, quãng đường, tiết kiệm chi phí. Thế nhưng do nút giao không hoàn thiện nên nhu cầu này cũng bị ảnh hưởng.

nut-giao-dung-quat-tri-binh-1-1717749075.jpg
Tới nay chủ đầu tư dự án vẫn chưa có động thái thi công trở lại (Ảnh: Vũ Vân Anh - Pháp luật Việt Nam)

Theo nhìn nhận của đại diện BQL Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi, nếu nút giao Dung Quất – Trì Bình được thi công hoàn thiện thị các phương tiện tại khu kinh tế, nhất là xe container chỉ cần di chuyển khoảng 10km sẽ vào được cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Tháng 4 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi – ông Trần Phước Hiền đã ký văn bản đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư VEC khẩn trương thi công hoàn thiện nút giao Dung Quất – Trì Bình và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên tới đầu tháng 6/2024, VEC vẫn chưa có động thái thi công trở lại.

Theo tìm hiểu, sau khi thông xe toàn tuyến được thời gian ngắn, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã lộ nhiều hư hỏng do chất lượng kém. Sau đó, cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, phát hiện tại dự án xảy ra hàng loạt vi phạm khiến hàng chục cán bộ liên quan vướng vào vòng lao lý.