Thị phần smartphone toàn cầu thay đổi, Apple mất vị trí dẫn đầu vào tay Samsung

Lượng điện thoại thông minh xuất xưởng trong quý I/2024 của Samsung chiếm 20,8% thị phần toàn cầu, trong khi đó Apple chỉ chiếm 17,3%. Xu thế mới đang cho thấy sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà sản xuất điện thoại Android và iOS.

Dữ liệu được công bố mới nhất của công ty nghiên cứu IDC cho thấy, lô hàng điện thoại thông minh xuất xưởng trong quý 1 năm 2024 của Apple đã giảm khoảng 10%. Nguyên nhân xuất phát từ sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của các nhà sản xuất điện thoại thông minh chạy Android nhằm giành vị trí dẫn đầu thị trường toàn cầu.

apple-iphone-1713151536.jpg
Sản lượng iPhone sụt giảm mạnh, nhất là ở thị trường Trung Quốc đã khiến Apple mất vị trí nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới vào tay Samsung ngay trong quý 1/2024.

Số liệu thống kê cho thấy, các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu đã tăng 7,8% lên 289,4 triệu chiếc trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 3. Trong đó, Samsung chiếm 20,8% thị phần, giành vị trí nhà sản xuất hàng đầu thế giới, trong khi đó Apple chỉ chiếm 17,3% thị phần, tụt xuống vị trí thứ 2.

Sự cạnh tranh về thị phần giữa Apple và Samsung đã diễn ra trong suốt nhiều năm, ở thế giằng co. Đứng sau Apple và Samsung, các nhà sản xuất khác đến từ Trung Quốc cũng đang nỗ lực vươn lên, chinh phục thị trường.

Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu Trung Quốc đã chiếm vị trí thứ ba với thị phần 14,1% trong quý đầu tiên của năm 2024.

Samsung đã ra mắt dòng điện thoại thông minh hàng đầu mới nhất của mình - dòng Galaxy S24 vào đầu năm. Tính đến thời điểm hiện tại, hãng đã xuất xưởng hơn 60 triệu chiếc smartphone trong quý I.

samsung-galaxy-s24-ultra-1713151470.jpg
Samsung Galaxy S24 có sự tăng trưởng mạnh về doanh số từ đầu năm nay, ngay sau khi ra mắt.

Nhà cung cấp dữ liệu Counterpoint trước đây cho biết doanh số bán điện thoại thông minh Samsung Galaxy S24 trên toàn cầu đã tăng 8% so với dòng Galaxy S23 năm ngoái trong ba tuần đầu tiên có mặt.

Cũng theo IDC, trong quý đầu tiên của năm, Apple đã xuất xưởng 50,1 triệu chiếc iPhone, giảm so với 55,4 triệu chiếc mà hãng xuất xưởng cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán điện thoại thông minh của Apple tại Trung Quốc đã giảm 2,1% trong quý cuối cùng của năm 2023 so với một năm trước đó. Sự sụt giảm này nhấn mạnh những thách thức mà công ty Mỹ phải đối mặt tại thị trường lớn thứ ba, khi một số công ty và cơ quan chính phủ Trung Quốc cấm nhân viên sử dụng thiết bị Apple. Đây là biện pháp phản ứng lại các hạn chế của chính phủ Mỹ đối với các ứng dụng đến từ các công ty Trung Quốc với lý do e ngại về an ninh, bảo mật. Để vãn hồi tình hình kinh doanh iPhone, CEO Apple là Tim Cook cũng đã đến Trung Quốc để thực hiện các đàm phán, giao dịch quan trọng, thúc đẩy doanh số thời gian tới.

Vào tháng 6 tới đây, Apple sẽ tổ chức Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC), nơi họ sẽ giới thiệu các bản cập nhật quan trọng cho iPhone, iPad và các thiết bị khác của mình.

Một điều đáng lưu ý, bên cạnh việc sụt giảm doanh số, mất vị trí số 1 thị trường smartphone toàn cầu vào tay Samsung, Apple cũng đã bị soán mất vị trí là công ty giá trị nhất thế giới vào tay Microsoft từ đầu năm nay. Điều này ảnh hưởng không ít tới tâm lý của các nhà đầu tư, nhất là trong bối cảnh Apple dường như đang tụt hậu so với nhiều công ty công nghệ khác trong việc phát triển trí tuệ nhân tạo. Hãng cũng đã công bố một số ứng dụng tích hợp AI, tuy nhiên chưa thực sự tạo được tiếng vang.