Thị trường bất động sản cần 6-12 tháng để “ngấm” chính sách

Theo ông Võ Hồng Thắng – Giám đốc đầu tư DKRA Group, dù thị trường bất động sản đang rất chờ đợi ngày các bộ luật mới có hiệu lực, nhưng trong ngắn hạn rất khó có sự tăng trưởng đột biến cả về giá và nguồn cung.

Nguồn cầu tích cực nhưng không đáng kể

Theo số liệu của Bộ Xây dựng, trong 6 tháng đầu năm 2024, giao dịch bất động sản có khoảng hơn 253.000 sản phẩm bán thành công, tăng 110,26% so với cùng kỳ. Trong đó, lượng giao dịch chủ yếu vẫn tập trung vào phân khúc đất nền, các căn chung cư hạng B và C tại các thành phố lớn.

Thị trường bất động sản Hà Nội gây chú ý nhất khi biến động mạnh khi lượt tìm kiếm đất bán (đất nền, thổ cư) trong nửa đầu năm tăng 118% so với cùng kỳ; tiếp đến là chung cư với mức tăng lượt tìm kiếm khoảng 46% so với cùng kỳ; nhà riêng, nhà phố và biệt thự lần lượt 33%, 27% và 9%.

Trong khi đó, lượt tìm kiếm các loại hình bất động sản tại TP.HCM tuy không biến động mạnh như Hà Nội nhưng cũng ghi nhận mức tăng khá cao. Trong đó lượt tìm kiếm đất bán tăng 45%, nhà riêng 34%; chung cư, biệt thự và nhà phố lần lượt tăng 33%, 25% và 22%.

dau-tu-bat-dong-san-1722126765.jpeg

Nguồn cầu bất động sản có tăng trưởng mạnh trong 6 tháng đầu năm so với cùng kỳ nhưng chưa đáng kể

Cùng với sự gia tăng nhu cầu, thị trường Hà Nội cũng ghi nhận sự bứt tốc về giá vượt trội hơn so với TP.HCM. Cụ thể, tại TP.HCM, ngoại trừ loại hình chung cư ghi nhận giá bán tăng 6%, các loại hình còn lại không có biến động đáng kể trong nửa đầu năm 2024 so với cùng kỳ. Trong khi đó, giá chung cư Hà Nội tăng vọt 31%.

Dù số liệu thị trường đang tích cực, song theo quan sát của ông Võ Hồng Thắng – Giám đốc đầu tư DKRA Group lại cho rằng, nhu cầu thị trường có tăng song vẫn chưa đáng kể, chỉ bằng 15-20% giai đoạn năm 2019.

Thực tế, lượng tiền gửi trong 6 tháng đầu năm vẫn đạt 13,6 triệu tỉ đồng dù mặt bằng lãi suất ở mức thấp. Tâm lý giữ tiền của người dân đã khiến cho thanh khoản của thị trường bất động sản dù có tăng nhưng còn hạn chế.

Ông Thắng cho rằng, hiện tâm lý thị trường đang chia thành 2 thái cực. Một là các nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính từ chu kỳ trước vẫn đang trong xu hướng gồng lãi vay chờ cơ hội; hai là số nhà đầu tư giữ lượng tiền mặt lớn đang có xu hướng nghe ngóng diễn biến thị trường.

Toàn bộ các thành phần tham gia thị trường đang rất chờ đợi ngày 3 luật động sản là Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2023 có hiệu lực. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, rất khó để có thể có sự tăng trưởng đột biến về giá cũng như cung trong thị trường.

Tín hiệu khởi sắc cần thời gian "thẩm thấu"

Về trung và dài hạn, các luật này sẽ giúp cho thị trường minh bạch hơn, bảo vệ nhà đầu tư và giúp thị trường phát triển bền vững hơn. Tuy nhiên, các bộ luật vẫn cần ít nhất 6-12 tháng mới thực sự "thẩm thấu" vào thị trường. Trong bối cảnh khó đoán định này, phân khúc nhà ở chung cư vừa túi tiền vẫn sẽ giữ đà phục hồi và dẫn dắt thị trường trong những tháng cuối năm.

thang-dkra-1722126823.jpg

Ông Võ Hồng Thắng – Giám đốc đầu tư DKRA Group cho rằng, 3 luật chưa thể tác động ngay đến thị trường

Đưa ra quan điểm khác, Hội Môi giới bất động sản (VARS) cho rằng, khi các bộ luật có hiệu lực tâm lý chờ đợi sẽ được tháo bỏ. Các doanh nghiệp phát triển dự án bắt đầu cuộc đua gỡ nút thắt cùng cơ quan quản lý Nhà nước, tự tin ra hàng. Nhà đầu tư cũng được tiếp niềm tin, thúc đẩy dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng “chảy” vào bất động sản.

Cũng theo VARS, trong khoảng thời gian chờ các bộ luật mới "ngấm", thị trường BĐS sẽ tiếp tục phục hồi chậm rãi trong những tháng cuối năm nhưng phân hóa theo phân khúc và khu vực. Lượng giao dịch dự kiến sẽ tăng khoảng 20% so với nửa đầu năm do yếu tố “mùa vụ”, nguồn cung dự kiến chỉ bật tăng vào thời điểm cuối năm, vẫn được đóng góp chủ yếu bởi loại hình căn hộ.

Đồng quan điểm, tại hội thảo “Tìm cơ hội đầu tư nửa cuối năm”, TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế cho biết, tâm điểm nổi bật nhất về chính sách là việc 3 bộ luật cùng các các nghị định hướng dẫn có hiệu lực.

Theo ông Nghĩa, nguồn cung về bất động sản và nhà ở đang có dấu hiệu tăng trưởng. Kỳ vọng sau 1/8 (ngày các bộ luật có hiệu lực), thị trường bất động sản hồi phục sẽ lan tỏa sang cả chứng khoán, trái phiếu cũng sẽ tích cực hơn.