TS Trần Đình Thiên: Thị trường bất động sản tốt lên hay không phải nhìn vào nội tại của doanh nghiệp

Theo nhận định của TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, các số liệu phản ánh quý này tốt hơn quý trước nhưng các vấn đề bên trong lại chưa được “mổ xẻ”.

Thời gian gần đây, nhiều đánh giá cho rằng, thị trường bất động sản đang có dấu hiệu khởi sắc trở lại khi các chủ đầu tư sẵn sàng tung nhiều sản phẩm mới. Thậm chí, một số dự án chưa mở bán, chưa đủ điều kiện huy động vốn đã cháy hàng "đặt chỗ"... Có ý kiến cho rằng, với bước “chạy đà” này, thị trường bất động sản ghi nhận sự khởi sắc.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong 4 tháng đầu năm 2024, cả nước có 1.376 doanh nghiệp bất động sản đăng ký thành lập mới, giảm nhẹ khoảng 1,3% so với cùng kỳ năm 2023 nhưng lượng doanh nghiệp quay trở lại hoạt động lại tăng 22% so với cùng kỳ với khoảng 1.302 doanh nghiệp.

thi-truong-bat-dong-san-1717396145.jpg
Nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường bất động sản có tốt lên nhưng chưa thực chất

Tuy nhiên, trong một diễn đàn mới đây, TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, bất động sản đã có tín hiệu về sức cầu nhưng không tốt hoàn toàn. Cần phải nhìn vào vấn đề nội tại của các doanh nghiệp, bởi đây là những nhân tố chỉ báo của thị trường.

Theo thống kê kết quả kinh doanh quý I/2024 của nhóm doanh nghiệp bất động sản niêm yết, dù tổng lợi nhuận ghi nhận mức tăng trưởng 10% so với cùng kỳ, nhưng nhiều doanh nghiệp lại có mức lợi nhuận giảm tới hơn 1 nửa, thậm chí thua lỗ. Điều này chứng tỏ, ngành bất động sản vẫn còn rất khó khăn.

Đồng quan điểm, ông Sử Ngọc Khương – Giám đốc cao cấp Savills Việt Nam nhận định, thời gian qua, một sốt dự án mở bán ở mức giá cao, nhưng khả năng hấp thụ ít, tính thanh khoản về phân khúc căn hộ, nhà ở hạn chế, do sản phẩm này không đại diện cho mức thu nhập trung bình của người dân.

tran-dinh-thien-1717396253.jpg
TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, muốn biết thị trường bất động sản có tốt lên hay không phải nhìn vào nội tại doanh nghiệp

Dẫn số liệu từ các Sở Xây dựng, ông Khương cho biết, lượng giao dịch đối với đất nền quý I/2024 có 97.659 giao dịch thành công, tăng 45% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, phân khúc căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ chỉ có 35.853 giao dịch thành công, tương đương mức giảm 19% so với quý I/2023. Các giao dịch tại phân khúc đất nền tăng lên do các dự án vượt khả năng chi trả nên nhà đầu tư lựa chọn phương án phù hợp hơn.

“Thị trường bất động sản có tích cực hay không còn tùy theo cách đánh giá của mỗi người, nhưng trên quan điểm cá nhân, tôi cho rằng, vẫn đang khá thận trọng”, ông Khương nhận định.

Bổ sung ý kiến liên quan đến dòng tiền, ông Nguyễn Sơn Tùng – Chủ tịch Công ty Luật TNHH Legal United Law, kiêm Tổng giám đốc Mua bán nợ Royal Capital Corp, thị trường bất động sản dự kiến sẽ được khơi thông khi 3 luật liên quan có hiệu lực, nhưng để phục hồi và phát triển ổn định còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó làm sao giải được bài toán về giảm dư nợ tín dụng, trái phiếu mới điểm mấu chốt. Bởi lẽ đây là một trong những yếu tố chính cản bước thị trường chung.