Thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh khởi sắc sau 4 quý liên tiếp tăng trưởng âm

Trong 3 tháng đầu năm 2024, doanh thu kinh doanh bất động sản của TP.HCM đạt hơn 61.000 tỷ đồng. Số liệu này cho thấy thị trường đã khởi sắc sau 4 quý liên tiếp tăng trưởng âm.

Cục Thống kê TP.HCM vừa có báo cáo kinh tế, xã hội tháng 3 và quý I/2024, theo đó tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 270.264 tỷ đồng. Trong đó, lĩnh vực kinh doanh bất động sản đạt trên 61.000 tỷ đồng trong quý đầu năm, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, kinh doanh địa ốc chiếm gần 23% tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ của TP.

Trước đó, cả năm 2023, hoạt động kinh doanh bất động sản tăng trưởng âm (gần 6,4%) so với cùng kỳ, quý sau tăng trưởng ít âm hơn quý trước. Cục Thống kê TP đánh giá, thị trường bất động sản khởi sắc khi Chính phủ và các doanh nghiệp thực hiện nhiều chính sách có liên quan về pháp lý, lãi suất, góp phần tăng tính thanh khoản và tiến độ triển khai các dự án.

Theo báo cáo trước đó của Sở Xây dựng TP, tâm lý thị trường đã có phần cải thiện, song nguồn cung của từng loại hình nhà ở sẽ do lực cầu của thị trường quyết định và chiến lược kinh doanh của từng doanh nghiệp.

th1-1711965839.jpg
Doanh thu ngành bất động sản TP.HCM trong quý I/2024 đạt hơn 61.000 tỷ đồng.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết thêm, tính đến đầu năm nay, khoảng 30% trong số hơn 148 dự án bị vướng mắc pháp lý trên địa bàn đã giải quyết nhờ nỗ lực của các cơ quan có thẩm quyền. Các dự án tập trung vào các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản hàng đầu ở TP.HCM như: Novaland, Hưng Thịnh, Gotec Land, CapitaLand, Gamuda Land, Son Kim Land…

HoREA nhận định, thị trường bất động sản thành phố lớn nhất nước bước vào chu kỳ phát triển an toàn, lành mạnh hơn từ nửa năm nay. Từ đó, tạo đà để chuyển biến mạnh mẽ hơn kể từ đầu năm 2025 trở đi. Các hãng dịch vụ bất động sản cũng dự báo thị trường TP.HCM năm nay cải thiện, với nhu cầu tiếp tục tăng ở phân khúc khách thuê khu công nghiệp và văn phòng. 

Báo cáo cũng nêu, trong 3 tháng đầu năm, TP.HCM đã có 268 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thành lập mới, bằng gần 1/3 so với con số 921 doanh nghiệp “chào sân” của cả nước. Trong quý đầu năm, TP có 439 trường hợp nhà đầu tư nước ngoài thực hiện góp vốn 302,6 triệu USD, tăng 9,1% về vốn so với cùng kỳ. Trong đó, hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 45,4 triệu USD, chiếm 15,0%.

Trước đó, trong 2 tháng đầu năm 2024, doanh thu bất động sản TP.HCM đạt 42.300 tỷ đồng, tăng 20,1% so với cùng kỳ và chiếm gần 60% trong nhóm doanh thu dịch vụ tiêu dùng khác. 

Thời điểm này, Cục Thống kê TP.HCM đánh giá, tình hình kinh doanh bất động sản trên địa bàn TP có những tín hiệu tích cực nhờ Chính phủ ban hành các chính sách để tháo gỡ và thúc đẩy thị trường từ đầu năm ngoái. Đồng thời, các doanh nghiệp địa ốc đã chung tay phối hợp thực hiện nhiều chính sách thanh toán, ưu đãi cho khách hàng. Nhờ vậy, doanh thu đã tăng trưởng dương.

th-1711965839.jpg
Thị trường bất động sản TP.HCM phục hồi ngày càng rõ nét.

Dấu hiệu thị trường địa ốc TP.HCM đang "tan băng" còn thể hiện từ việc, hoạt động tìm mua bất động sản tại nhiều sàn giao dịch đã tăng đáng kể so với trước đó. Trong đó, dòng sản phẩm nhà phố và căn hộ đáp ứng nhu cầu thực không giảm mà còn lên giá. Điểm sáng ghi nhận tại dự án The Privia Bình Tân, chủ đầu tư Khang Điền thông báo đã bán hết toàn bộ sản phẩm sau 90 ngày đã "hết hàng".

Thông tin liên quan, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM vừa thống kê, 3 tháng đầu năm TP đã cấp 85.580 sổ hồng cho người dân. Riêng về số liệu cấp sổ hồng cho người mua nhà tại các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố, trong 2 tháng đầu năm đã cấp được 1.466 sổ hồng.