Thị trường cho thuê nhà qua ứng dụng đạt mức tăng trưởng ngoài mong đợi

Airbnb, nền tảng cho thuê nhà trên khắp thế giới, đã công bố báo cáo doanh thu quý cuối cùng của năm 2023 tốt hơn mong đợi, đồng thời đưa ra dự báo lạc quan cho giai đoạn hiện tại.

Startup có trụ sở tại thung lũng Silicon (California, Mỹ) chuyên kết nối những người có nhu cầu thuê nhà, thuê phòng nghỉ với những người có mong muốn cũng như có phòng cho thuê trên khắp thế giới vừa công bố báo cáo thu nhập quý thứ 4 năm 2023 với những kết quả khởi sắc. 

Doanh thu công ty tăng 17% từ mức 1,9 tỷ USD trong cùng quý năm trước. Airbnb công bố thu nhập đã điều chỉnh là 738 triệu USD trong quý 4. Điều này đã vượt khỏi dự đoán của các nhà phân tích trước đó là 645 triệu USD.

Thị trường Airbnb đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ thời gian qua, vượt xa mức dự báo của các nhà quan sát.

Tuy nhiên, công ty cũng báo cáo khoản lỗ ròng 349 triệu USD, đã bao gồm khoản dự phòng thuế lưu trú và chi phí khấu trừ thuế không thường xuyên khoảng 1 tỷ USD.

Công ty cũng đã công bố phê duyệt mua lại số cổ phiếu phổ thông loại A trị giá lên tới 6 tỷ USD.

Trong thư gửi cổ đông, Airbnb cho biết công ty đang ở ”điểm uốn” sau khi dành ba năm qua để nâng cấp và bổ sung các tính năng cho dịch vụ chia sẻ phòng chính của mình. Airbnb cho biết họ sẽ đầu tư vào nhiều thị trường chưa thâm nhập được ở nước ngoài vào năm 2024 và sẽ chia sẻ kế hoạch mở rộng ra ngoài hoạt động kinh doanh cốt lõi vào cuối năm nay.

Airbnb cho biết doanh thu trong quý đầu tiên sẽ vào khoảng 2,03 tỷ USD đến 2,07 tỷ USD, trong khi Phố Wall kỳ vọng 2,03 tỷ USD. Công ty cho biết quý này đã khởi đầu thuận lợi với hơn 6 triệu khách đón năm mới trên Airbnb.

Tổng giá trị đặt phòng mà Airbnb sử dụng để theo dõi thu nhập của chủ nhà, phí dịch vụ, phí dọn dẹp và thuế, đạt 15,5 tỷ USD trong quý 4. Theo StreetAccount, công ty đã báo cáo 98,8 triệu đêm và trải nghiệm được đặt trước, tăng 12% so với một năm trước và cao hơn mức 98 triệu mà các nhà phân tích mong đợi.

Nhiều dự báo lạc quan được đưa ra cho thị trường Airbnb thời gian tới.

Airbnb cho biết nhu cầu của khách “vẫn mạnh”, đặc biệt đối với những người dùng lần đầu. Công ty cho biết sau khi “sự biến động” ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vào tháng 10, khi chiến tranh Israel-Hamas nổ ra, tốc độ tăng trưởng được đặt trước qua đêm của họ đã tăng tốc trong suốt thời gian còn lại.

Giá trung bình hàng ngày đã tăng 3% so với một năm trước lên 157 USD trong quý 4 và công ty kết thúc năm 2023 với 7,7 triệu danh sách đang hoạt động, tăng 18% so với một năm trước đó.

Airbnb cho biết trong thư gửi nhà đầu tư rằng họ đã chứng kiến ​​“sự tăng trưởng nguồn cung hai con số” trong danh sách đang hoạt động trên mọi khu vực, trong khi khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Châu Mỹ Latinh tăng trưởng nhiều nhất.