Thị trường chuyển nhượng tại Hà Nội sôi động trong quý I, đạt gần 16.000 lượt

Theo dữ liệu của các đơn vị trong ngành bất động sản, thị trường chuyển nhượng tại Hà Nội rất sôi động và đa dạng trong 3 tháng đầu năm 2024. Trong quý I, ghi nhận gần 16.000 lượt giao dịch, trong đó, phân khúc chung cư chiếm đa số.

Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn với 10 sàn môi giới bất động sản cho thấy, thị trường chuyển nhượng trong 3 tháng đầu năm 2024 vô cùng sôi động, đặc biệt là phân khúc căn hộ.

Cụ thể, chung cư là phân khúc duy nhất có sự xuất hiện của dòng sản phẩm trung cấp và bình dân. Trong khi đó, thị trường sơ cấp (giao dịch lần đầu), căn hộ cao cấp và hạng sang lại đang chiếm lĩnh.

Tại thị trường Hà Nội, do nguồn hàng sơ cấp thiết lập mặt bằng giá cao ngất ngưởng nên 60-70% giao dịch chung cư đang tập trung ở nguồn hàng thứ cấp. Từ đó, chuyển nhượng căn hộ chung cư cũng là thị trường đang thu hút mạnh mẽ môi giới bất động sản tham gia.

hung-1714581428.jpeg
Chung cư là phân khúc duy nhất có sự xuất hiện của dòng sản phẩm trung cấp và bình dân.

Bà Phạm Thị Lan - Giám đốc nhân sự một sàn giao dịch bất động sản tại Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, việc tuyển dụng nhân sự môi giới đang được đẩy mạnh trở lại. Từ đầu năm đến nay, tỷ lệ giữa ứng viên chọn hàng sơ cấp và chuyển nhượng đang ở mức 50-50. Trong khi trước đó, có đến 70-80% ứng viên chọn hàng sơ cấp do mức hoa hồng của nguồn hàng này cao. 

Như vậy, lượng ứng viên chọn bán hàng chuyển nhượng đã tăng lên đáng kể. Nguyên nhân do giá sơ cấp khá cao, chi phí quảng cáo lớn. Bên cạnh đó, nguồn hàng thứ cấp giá thấp hơn, lực cầu lớn và chi phí tìm kiếm khách hàng cũng nhẹ nhàng hơn thị trường sơ cấp.

Vừa đưa ra dữ liệu liên quan, Hệ sinh thái Bất động sản OneHousing cũng thông tin, thị trường chuyển nhượng quý I/2024 tại Hà Nội nhộn nhịp với 15.000 đến 16.000 giao dịch. Trong đó, phân khúc nhà phố thổ cư và chung cư nhận được sự quan tâm đặc biệt.

Bày tỏ ý kiến, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, giá chung cư sơ cấp neo cao đã kéo phân khúc này trên thị trường chuyển nhượng tăng theo. Nhìn chung, căn hộ chuyển nhượng tại Hà Nội vẫn thấp hơn sơ cấp và có mặt bằng giá hợp lý hơn. Chính vì vậy, lượng lớn giao dịch của thị trường tập trung ở hàng chuyển nhượng.

Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Hiếu - chuyên gia Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate cho hay, phần lớn lượng căn hộ chung cư mở mới thuộc phân khúc cao cấp với giá trung bình khoảng 58 triệu đồng/m2. Từ đó, loại hình chuyển nhượng hấp dẫn hơn về cả giá và đa dạng hơn về sản phẩm giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn từ bình dân đến trung và cao cấp.

chuyen-nhuong-1714581374.jpeg
Căn hộ chuyển nhượng tại Hà Nội vẫn có giá thấp hơn sơ cấp.

Đồng thời, gần đây, thị trường chung cư sơ cấp chủ yếu là các sản phẩm cao cấp trở lên. Người mua chỉ tìm được sản phẩm trung cấp và bình dân trên thị trường chuyển nhượng. Trung bình đơn giá và mức độ tăng giá của các sản phẩm chuyển nhượng dự án trên thị trường cũng đang hấp dẫn hơn.

Ông Hiếu nhận định, trước thực trạng giá trên thị trường chuyển nhượng đang có xu hướng leo thang, người mua cần tỉnh táo trước khi đưa ra quyết định. Đầu tiên nên ưu tiên các dự án mới được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín. Bên cạnh đó, dự án cần có hạ tầng và tiện ích đầy đủ và bàn giao trong khoảng dưới 10 năm. Đối với các dự án chung cư đã bàn giao lâu năm thì nên tìm hiểu kỹ vấn đề pháp lý, chất lượng căn hộ và cơ sở vật chất trước khi xuống tiền.