Tìm kiếm đất nền gia tăng nhưng chuyên gia dự đoán khó bùng nổ trong năm 2024

Dù thời gian qua có nhiều thông tin cho rằng đất nền sẽ “nóng” khi quy định siết phân lô bán nền có hiệu lực, nhưng giới chuyên gia cho rằng, phân khúc này khó bùng nổ từ nay đến cuối năm. Phải đến giai đoạn 2025-2026, giá cũng như giao dịch đất nền mới có thể “bật” trở lại.

Rục rịch chuyển biến cả về giá lẫn giao dịch

Theo dữ liệu thị trường bất động sản quý II/2024 của batdongsan.com.vn, mức độ quan tâm của người tìm kiếm đất nền đang tăng mạnh, đạt 33% so với quý I/2021. Tại hàng loạt các thị trường đất nền vùng ven Hà Nội như Đông Anh, Hòa Lạc, Hoài Đức, khu vực đường vành đai 4…đều ghi nhận mức giá tăng trung bình từ 10-20% so với cuối năm ngoái.

Đơn cử, tại Đông Anh, khu vực Đông Trù, Lễ Pháp, Tiên Dương…có những vị trí mặt đường đang chào bán với mức giá 170-220 triệu đồng/m2, trong khi cuối năm ngoái chỉ dao động 130-160 triệu/m2. Tương tự tại, khu vực Thạch Thất, vị trí mặt tiền đường xã Tiến Xuân cũng tăng từ mức 25-27 triệu đồng/m2 lên 27-30 triệu đồng/m2; xã Thạch Hòa vị trí đường đôi tăng lên mức 35-36 triệu đồng/m2…

phan-lo-ban-nen-1720335710.jpg
Giao dịch đất nền đã có sự chuyển biến trở lại

Phân khúc đất nền khu vực phía Nam cũng đang ghi nhận thanh khoản và giá đang tăng dần. Cụ thể, theo dữ liệu của batdongsan.com.vn, mức độ quan tâm đất nền trong 6 tháng đầu năm 2024 tại Bà Rịa – Vũng Tàu tăng 36% so với cuối năm 2023; Đồng Nai tăng 16%.

Biến động giá rao bán đất nền tại khu vực phía Nam đang có chiều hướng đi lên, từ 13 triệu đồng/m2 của giai đoạn quý II/2023 lên 17 triệu đồng/m2 trong quý II/2024.

Đồng quan điểm, các môi giới khu vực này cũng cho biết, nếu so với giai đoạn cuối năm 2023, hiện đất phân lô phía Nam đã nhích giá ở thị trường thứ cấp dao động từ 3-10% tùy từng khu vực. Tình trạng cắt lỗ trên diện rộng đã giảm, chỉ còn các nền đất nhà đầu tư mất cân đối tài chính muốn thu dòng tiền còn giảm giá trên dưới 25% giá mua vào.

Suốt từ đầu năm 2024 đến nay, tâm lý nhà đầu tư đã ổn định dần do các tín hiệu tốt lên từ thị trường, điều này khiến nhiều người kỳ vọng giá đất phân lô sẽ tăng trong giai đoạn tới. Thậm chí, có nhà đầu tư còn nhờ môi giới tìm nguồn hàng giá tốt để mua theo nhóm. Không chỉ các nhà đầu tư, người có nhu cầu sở hữu.

Nhưng chưa thể bùng nổ trong năm 2024

Lý giải nguyên nhân của việc phân khúc đất nền nhận được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư, hầu hết giới chuyên gia, các môi giới bất động sản đều cho rằng, đây là động thái “đón đầu” trước khi quy định siết phân lô bán nền ở nhiều khu vực thành phố, thị xã có hiệu lực từ 1/8/2024.

Tuy nhiên, theo giới chuyên gia đất nền khó có thể tăng giá mạnh vào cuối năm nay, chỉ có thể đi ngang hoặc nhích nhẹ. Phải đến giai đoạn 2025-2026, giá cũng như giao dịch đất nền mới có thể “bật” trở lại.

Theo ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc dịch vụ tư vấn và phát triển dự án DKRA, việc luật kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực sớm sẽ tác động nhất định đến thị trường nhà đất nói chung, phân khúc đất nền nói riêng, kích hoạt dòng tiền của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm thị trường đất nền khó bùng nổ về sức cầu cũng như giá bán, “điểm rơi” của phân khúc này là giữa năm 2025 trở đi.

dat-nen-1720335774.jpg
Các chuyên gia cho rằng phải đến giữa năm 2025 mới là "điểm rơi" của phân khúc đất nền

Cũng đưa ra nhận định thận trọng, ông Trần Minh Tiến – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Thị trường và Am hiểu khách hàng One Housing cho rằng, quy định siết phân lô bán nền có hiệu lực thi hành từ 1/8 sẽ khiến nguồn cung đất nền bị hạn chế, trong khi nguồn cầu cao, từ đó tác động đến giá nhưng diễn biến tích cực chỉ ở một số khu vực có thông tin quy hoạch, hạ tầng rõ ràng.

Ông Tiến khuyến nghị, trước khi xuống tiền, nhà đầu tư cần đặt yếu tố vị trí lên hàng đầu, bởi điều này quyết định đến tiềm năng tăng giá cũng như tính thanh khoản trong tương lai của sản phẩm.

Tương tự, ông Đinh Minh Tuấn – Giám đốc batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cũng nhận định, đất nền vẫn cần thêm thời gian để hồi phục và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như hạ tầng, tăng trưởng kinh tế, thu nhập, tiếp cận vốn vay.

Với các địa phương biến động kinh tế, hạ tầng sẽ hồi phục trước còn tổng thể thị trường vẫn cần đợi thêm nhiều chính sách thúc đẩy để vượt khó, có thể là phải hết năm 2024.