Thiết kế nhà ngói giữa không gian phố phường để lưu giữ nét đẹp kiến trúc truyền thống

Ngôi nhà mái ngói ở Nghệ An được các kiến trúc sư thiết kế dựa trên ý tưởng từ căn nhà ba gian truyền thống, kết hợp với tư duy hiện đại tạo ra không gian sống gần gũi cho đại gia đình 3 thế hệ.

Tọa lạc tại thị trấn Đô Lương, Nghệ An, "Ngôi nhà ngói" là dự án do đơn vị Nguyễn Khac Phuoc Architects thiết kế và hoàn thành vào năm 2020. Sở hữu diện tích xây dựng 220m2, công trình là sự kết hợp hài hòa giữa nét đẹp truyền thống và hiện đại, thể hiện qua kiến trúc ba gian quen thuộc và không gian sinh hoạt ngoài trời rộng rãi.

  
Nhóm kiến trúc sư đã khéo léo giữ gìn hình ảnh ngôi nhà ba gian truyền thống, nơi gắn liền với ký ức của nhiều thế hệ người Việt. Mái ngói được sử dụng như điểm nhấn, tạo nên sự gần gũi và thân thuộc cho công trình. Bên cạnh đó, các yếu tố hiện đại được lồng ghép tinh tế, mang đến sự tiện nghi và thoáng mát cho không gian sống.
Sừng sững trước những công trình mái tôn nóng bức xung quanh, mái ngói truyền thống với tone màu đỏ gạch rực rỡ vẫn hiên ngang, tự hào về nét đẹp truyền thống nổi bật trên phố thị hiện đại.

Điểm đặc biệt của căn nhà chính là khu vực sinh hoạt ngoài trời rộng rãi, nơi gia đình có thể sum họp, vui chơi và tận hưởng bầu không khí trong lành. Đây là nét đặc trưng của lối sống sinh hoạt truyền thống tại vùng nông thôn Việt Nam, được các kiến trúc sư giữ gìn và phát huy trong thiết kế của mình.

Khoảng sân rộng rãi trước nhà vừa làm nơi vui chơi của các con, các cháu, vừa thích hợp làm chỗ để xe ô tô của cả gia đình.

Hệ mái được cấu tạo từ xà gồ thép cách điệu kết hợp hài hòa với mái ngói đỏ truyền thống, tạo nên sự giao thoa tinh tế giữa nét đẹp cổ kính và hiện đại. Giải pháp kiến trúc thông minh này không chỉ mang đến vẻ đẹp thẩm mỹ độc đáo mà còn góp phần điều tiết ánh sáng và thông gió hiệu quả cho ngôi nhà.

Nhờ hệ thống cửa sổ lớn đón ánh sáng chan hòa cùng mảng xanh cây cỏ được bố trí khéo léo, không gian nhà trở nên rộng rãi và thoáng đãng hơn. Nội thất được bài trí đơn giản, tinh tế với gam màu chủ đạo là trắng và nâu gỗ, tạo cảm giác nhẹ nhàng, thư thái.

Hệ thống mái trượt linh hoạt tạo nên khoảng đệm chuyển tiếp tinh tế, kết nối liền mạch không gian trong và ngoài trời.

 
 
 Mỗi tầng nhà mang một chức năng riêng biệt, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của các thành viên trong gia đình. Tầng 1 là không gian sinh hoạt chung với phòng khách, bếp và khu vực ăn uống. Tầng 2 dành cho phòng ngủ của bố mẹ và hai con. Tầng 3 là phòng làm việc và khu vui chơi cho trẻ em.
Khu vực cầu thang thiết kế sát tường theo kiểu truyền thống, không tạo kiểu uốn lượn mà giữ độ dốc nhất định để tiết kiệm không gian cho khu vực sinh hoạt ở tầng 1.
  
Thiết kế nội thất phòng khách chú trọng vào sự đơn giản, hiện đại với gam màu trung tính nhẹ nhàng, tạo cảm giác rộng rãi và dễ chịu. Bộ sofa êm ái cùng chiếc bàn trà gỗ mặt kính mộc mạc tạo nên điểm nhấn cho khu vực tiếp khách.
  
Phòng ngủ được thiết kế với ban công rộng rãi, sử dụng cửa kính kéo cánh hai bên nhằm tiết kiệm diện tích và tối ưu công năng sử dụng. Nếu nắng chói, có thể kéo rèm lại để giảm bớt ánh sáng chiếu vào phòng.

Nguồn ảnh: Triệu Chiến- Nguyen Khac Phuoc Architects