Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ cảnh báo về rủi ro ổn định tài chính từ việc sử dụng AI

Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) là Shaktikanta Das mới đây đã chia sẻ sự e ngại của ông về việc sử dụng ngày càng phổ biến trí tuệ nhân tạo và máy học trong các dịch vụ tài chính trên toàn cầu. Điều này có thể dẫn đến những rủi ro trong việc ổn định thị trường tài chính, đồng thời đòi hỏi các ngân hàng phải có biện pháp giảm thiểu rủi ro phù hợp.

Thống đốc Shaktikanta Das phát biểu tại một sự kiện ở New Delhi: "Việc phụ thuộc quá nhiều vào AI có thể dẫn đến rủi ro tập trung, đặc biệt là khi một số ít nhà cung cấp công nghệ thống trị thị trường".

Ông cho biết thêm điều này có thể làm gia tăng rủi ro hệ thống vì sự cố hoặc gián đoạn có thể lan rộng ra toàn bộ ngành tài chính.

Các nhà cung cấp dịch vụ tài chính của Ấn Độ đang sử dụng AI để nâng cao trải nghiệm của khách hàng, giảm chi phí, quản lý rủi ro và thúc đẩy tăng trưởng thông qua chatbot và ngân hàng cá nhân hóa.

Das cho biết việc sử dụng AI ngày càng tăng cũng tạo ra những lỗ hổng mới như dễ bị tấn công mạng và vi phạm dữ liệu hơn trong hệ thống CNTT của ngành.

thong-doc-ngan-hang-du-tru-an-do-1728887149.jpg
Ông Shaktikanta Das, Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) thể hiện sự e ngại về các rủi ro ổn định tài chính từ việc sử dụng AI.

Ông cảnh báo, "tính không minh bạch" của AI khiến việc kiểm toán và diễn giải các thuật toán chi phối quyết định của bên cho vay trở nên khó khăn và có khả năng dẫn đến "những hậu quả khó lường trên thị trường".

Das cũng cho biết thị trường tín dụng tư nhân đã mở rộng nhanh chóng trên toàn cầu với quy định hạn chế, gây ra rủi ro đáng kể cho sự ổn định tài chính, đặc biệt là vì các thị trường này chưa được kiểm tra khả năng chịu đựng trong thời kỳ suy thoái.

Trước đó, ông này cũng đã đưa ra cảnh báo về việc các tổ chức cho vay phi ngân hàng về cách tiếp cận tăng trưởng bằng mọi giá. Theo ông, một số công ty tài chính phi ngân hàng của nước này đang tích cực theo đuổi tăng trưởng và lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu quá mức, điều này có thể gây ra rủi ro về ổn định tài chính. Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ đang theo dõi chặt chẽ vấn đề này và sẽ không ngần ngại thực hiện các hành động thích hơp nếu cần thiết.

ngan-hang-an-do-1728887314.jpg
Trước đó, Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ cũng đã cảnh báo về việc các ngân hàng thúc đẩy tăng trưởng "bằng mọi giá".

Trong năm qua, RBI đã cảnh báo ngành tài chính về “mọi hình thức phấn khích”, thắt chặt các quy tắc đối với thẻ tín dụng và các khoản vay cá nhân, khiến các tổ chức cho vay phi ngân hàng phải trả nhiều chi phí hơn khi vay vốn từ các ngân hàng. RBI cũng đã phạt các tổ chức và áp đặt các hạn chế kinh doanh đối với các công ty vi phạm quy tắc.

Thống đốc cũng cảnh báo rằng những hoạt động như vậy có vẻ như là một “hiệu ứng đẩy” vì mục tiêu kinh doanh thúc đẩy tăng trưởng cho vay bán lẻ thay vì nhu cầu thực tế.