Thu hồi đất lúa làm dự án du lịch, rồi để cây cối "hóa rừng" suốt 20 năm

Sau 20 năm, kể từ khi thu hồi diện tích lớn đất lúa ở Đồng 6 mẫu (Hải Bối, Đông Anh) để làm dự án Khu du lịch Cạnh cảng Hàng không Nội Bài, đến nay khu vực có "vị trí đắc địa" này vẫn chỉ là bãi hoang, cây cối hóa rừng...

UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 516 về phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của huyện Đông Anh. Theo đó, tổng diện tích đất nông nghiệp được phân bổ của huyện này là hơn 6.720ha, đất phi nông nghiệp hơn 11.702ha, đất chưa sử dụng gần 145,4ha.

Kế hoạch thu hồi các loại đất trên địa bàn huyện đối với đất nông nghiệp là hơn 2.517,8ha, đất phi nông nghiệp là 785ha. Kế hoạch chuyển mục đích sử dụng của huyện đối với đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp gần 3.719,3ha. Kế hoạch đưa đất chưa sử dụng vào sử dụng năm 2024 là 37,2ha. Theo kế hoạch được phê duyệt, danh mục các công trình, dự án năm 2024 của huyện kèm theo là 494 dự án với diện tích gần 5.175,7ha.

Có thể thấy, những năm qua, để phát triển kinh tế - xã hội, huyện Đông Anh đã thu hồi hàng nghìn hecta đất nông nghiệp để phát triển các dự án, nhất là khu đô thị, du lịch sinh thái, trung tâm hành chính,… Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực thì cũng có  không ít dự án “ôm đất” hàng chục năm vẫn không triển khai, gây hoang hóa, lãng phí nguồn lực.

Điển hình, tại báo cáo trả lời cử tri mới nhất của UBND TP Hà Nội, cử tri huyện Đông Anh đề nghị TP kiểm tra và có biện pháp xử lý đối với dự án Xây dựng Khu du lịch Cạnh cảng Hàng không Nội Bài tại Đồng 6 mẫu của xã Hải Bối, huyện Đông Anh. Bởi lẽ dự án đã GPMB gần 20 năm nhưng đến giờ vẫn chỉ là bãi đất hoang.

UBND TP Hà Nội cho biết, theo báo cáo của UBND huyện Đông Anh, khu đất thực hiện dự án đã chi trả tiền và một phần đất nhận thuê thầu hàng năm của các hộ dân. Tuy nhiên, chủ đầu tư nhận bàn giao mặt bằng xong thì để trống, quây tôn, chưa có công trình xây dựng. UBND TP giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, đôn đốc và báo cáo UBND TP.

Khảo sát thực tế, khu đất trên có vị trí vô cùng đắc địa, sát chân cầu Thăng Long, tiếp giáp với đường đi Sân bay Quốc tế Nội Bài và khu dân cư xã Hải Bối, có kênh thủy lợi chảy qua.

Người dân quanh dự án cho biết, khu vực này trước đây vốn là cánh đồng lúa màu mỡ với tên gọi Đồng 6 mẫu. Tuy nhiên, hiện tại khu đất đã hoang hóa, cỏ dại mọc um tùm, có nơi cây mọc cao quá đầu người, không khác gì rừng.

Chia sẻ với Đô thị mới, một số người dân có nhà tạm gần kênh thủy lợi cho biết: Chỉ thế hệ những người lớn tuổi mới biết thực trạng trước đây của Đồng 6 mẫu. Còn người trẻ chỉ nhìn thấy khu đất bị quây tôn, bỏ hoang từ khi sinh ra. 

Một số nhà tạm, lán trại của người dân địa phương được dựng lên phía ngoài bức tường bằng tôn của dự án Khu du lịch Cạnh cảng Hàng không Nội Bài.

Theo đánh giá thì không chỉ ở Đông Anh mà trên nhiều quận, huyện của Hà Nội vẫn tồn tại hàng trăm dự án "ôm đất" tương tự, gây bức xúc dư luận. 

Trước tình trạng này, nhiều chuyên gia cho rằng:  Cần thu hồi các dự án chậm tiến độ nhiều năm để giao cho nhà đầu tư khác có tiềm lực, để tránh lãng phí tài nguyên.