Thu nhập không “đuổi kịp” giá thuê nhà: Nhiều người “tháo chạy” khỏi chung cư cao cấp

Giá nhà cùng các chi phí tăng cao, trong khi thu nhập chỉ tăng nhẹ khiến nhiều người thuê căn hộ chung cư đã tính đến phương án trả nhà, tìm đến những phân khúc vừa túi tiền hơn.

Nhiều người thuê nhà “tháo chạy”

Thuê căn hộ chung cư tại dự án trong khu đô thị Ngoại giao đoàn (quận Tây Hồ, Hà Nội), chị Hoàng Oanh cho biết mới được chủ nhà thông báo sẽ tăng thêm 1 triệu đồng/tháng từ kỳ đóng tiền nhà sau, từ 15 triệu đồng/tháng hiện tại lên 16 triệu đồng/tháng.Đóng tiền nhà 3 tháng 1 lần nên số tiền nhà chị Oanh cần chuẩn bị là gần 40 triệu đồng.

Chị Oanh cho biết, năm nay kinh tế khó khăn, thu nhập giảm nhưng chi phí gì cũng tăng khiến khoản tiền nhà trở thành gánh nặng. Do đó, chị đang tìm kiếm người để chuyển nhượng hợp đồng, chuyển nhà sang vị trí khác có mức giá vừa phải.

Thuê căn hộ ở quận Cầu Giấy với giá 12 triệu đồng ổn định suốt 2 năm qua, chị Thu Huyền cũng cho biết mới nhận được thông báo của chủ nhà tăng thêm 2 triệu đồng tiền thuê từ tháng 9. Chủ nhà nói nếu không đồng ý có thể chuyển đi sớm vì có nhiều khách đang muốn thuê.

chung-cu-cao-cap-1721650149.jpg
Giá thuê căn hộ chung cư tại Hà Nội đang có xu hướng tăng , nhất là các quận gần trung tâm

Nhận thấy mức giá 14 triệu đồng/tháng là vượt quá thu nhập, chị Huyền và người bạn sống cùng có dự định chuyển sang chung cư mini hoặc thuê về vùng ven để phù hợp với “túi tiền”.

Không bị tăng tiền nhà nhưng anh Hoàng Văn Chiến (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng cho biết đang có nhu cầu sang nhượng căn hộ trong khu chung cư cao cấp 2 phòng ngủ, diện tích 80m2 đang có giá thuê 15 triệu đồng/tháng để chuyển sang căn hộ khác có mức giá phù hợp hơn khoảng 10 triệu đồng/tháng.

Nguyên nhân được cho là ở nhà chung cư không phải chỉ riêng tiền nhà mà còn nhiều khoản phí khác, trong khi thu nhập giảm nên gia đình anh phải cân đối lại chi tiêu, tránh trường hợp bị thâm hụt, áp lực tài chính.

Ở phía chủ nhà, chị Thanh Hương – chủ một căn hộ chung cư 2 phòng ngủ tại quận Hai Bà Trưng cho biết, khá chật vật khi tìm khách thuê. Lý do, vị khách đang thuê bất ngờ hủy hợp đồng trước hạn để chuyển đi nơi khác và với mức giá 20 triệu đồng/tháng, căn hộ của chị khá kén khách thuê.

Theo anh Mạnh Hà (môi giới thuê nhà tại Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, giá thuê chung cư kể từ đầu năm đến nay đang có biến động do nhu cầu tăng cao. Nhiều căn hộ có diện tích từ 48m2 trở lên có giá thuê dao động 10-15 triệu đồng/tháng, trong khi hồi đầu năm 2023 chỉ khoảng 6-10 triệu đồng/tháng tùy phân khúc.

Thu nhập không đuổi kịp giá nhà

Khảo sát nhanh cho thấy, giá thuê căn hộ chung cư tại Hà Nội đang có xu hướng tăng , nhất là các quận gần trung tâm. Đơn cử, một căn hộ 2 phòng ngủ, diện tích 65m2 tại dự án Khu đô thị mới Nghĩa Đô (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) có giá dao động khoảng 12- 14 triệu đồng ; căn hộ tại D’Capital (Trần Duy Hưng) có mức từ 16-22 triệu đồng/tháng; Time City (Minh Khai) có mức giá 14 – 17 triệu đồng/tháng…mức tăng dao động trong khoảng 8-10% tùy vị trí.

Còn đối với các căn hộ 3 phòng ngủ hiện nay, giá thuê đã dao động trong khoảng 20-30 triệu đồng/tháng tùy từng căn hộ, vị trí dự án; thậm chí, các căn studio lâu nay vẫn có mức giá thuê khá “mềm” dưới 10 triệu đồng nay cũng đã tăng lên mức 10-12 triệu đồng.

chung-cu-cao-cap-2-1721650244.jpg
Nguồn cung khan hiếm khiến giá thuê phân khúc căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục tăng nhiệt

Mức giá này được nhiều người cho là đã vượt “ngưỡng chịu đựng” của các hộ gia đình, người sinh sống và làm việc ở thành thị. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân người lao động khu vực thành thị trong 6 tháng đầu năm 2024 là 9,1 triệu đồng/tháng, tăng 7,5% so với cùng kỳ, thấp hơn nhiều mức tăng giá thuê nhà.

Lý giải việc giá nhà tăng cao, nhiều chuyên gia động sản nhận định, nguồn cung khan hiếm khiến giá thuê phân khúc căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục tăng nhiệt. Trong đó, phân khúc chung cư cao cấp sẽ thu hút một bộ phận chuyên gia nước ngoài, người có tiềm lực tài chính ổn định tìm kiếm. Ngược lại, phân khúc chung cư bình dân sẽ dễ tiếp cận người thuê vì mức giá phù hợp.

Ông Trần Quang Trung - Giám đốc Phát triển Kinh doanh OneHousing cho rằng, xu hướng đô thị hóa, dân nhập cư vào trung tâm Hà Nội ngày càng cao đã làm tăng nhu cầu thuê căn hộ chung cư, gây áp lực lên nguồn cung nhà ở, dẫn đến tình trạng tăng giá thuê nhà ở hầu hết các phân khúc. Tuy nhiên, chi phí tăng cao khiến không ít người gặp áp lực, buộc họ phải cân đối chi tiêu, tài chính.