Thủ tướng chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở xã hội

Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an, Bộ Tài nguyên và Môi trường…cùng UBND các tỉnh, thành phố do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì.

Từ đầu năm đến nay, Chính phủ đã rất chủ động, quyết liệt trong việc chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn của thị trường bất động sản. Chỉ trong mấy ngày đầu tháng 3, Chính phủ đã tổ chức nhiều cuộc họp để tìm phương án giải quyết.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, ngày 12/3 Văn phòng Chính phủ đã phát đi Công điện số 398/VPCP-TH gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên Môi trường và các đơn vị liên quan mời tham dự Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở xã hội.

thu-tuong-du-hoi-nghi-ve-bat-dong-san1-1710488442.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ chủ trì Hội nghị trực tuyến về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở xã hội vào ngày 16/3 (ảnh VOV.VN)

Theo đó, Hội nghị sẽ do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì, cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà. Thời gian tổ chức Hội nghị vào sáng 16/3/2024.

Trước đó, trong tháng 2, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” năm 2024.

Tại Hội nghị này, Bộ Xây dựng cho biết, theo tổng hợp báo cáo của các địa phương, trên địa bàn cả nước đã quy hoạch 1.249 khu đất với quy mô 8.390 ha làm nhà ở xã hội, như vậy so với báo cáo năm 2020 (3.359ha) thì diện tích đất phát triển nhà ở xã hội đến nay đã tăng thêm 5.031ha.

Tuy nhiên một số địa phương trọng điểm mặc dù có nhu cầu về nhà ở xã hội rất lớn, nhưng việc đầu tư nhà ở xã hội còn hạn chế so với mục tiêu của Đề án đến năm 2025 (Hà Nội 03 dự án, 1.700 căn đáp ứng 9%; TP.Hồ Chí Minh 07 dự án, 4.996 căn đáp ứng 19%; Đà Nẵng 05 dự án, 2.750 căn đáp ứng 43%;...), hoặc một số địa phương không có dự án nhà ở xã hội khởi công trong giai đoạn từ năm 2021 đến nay (Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Nam Định, Long An, Quảng Ngãi,...).

Bộ Xây dựng cho rằng cơ chế, chính sách phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn do một số yếu tố, gồm: thiếu quỹ đất; nguồn vốn tín dụng từ ngân sách nhà nước còn hạn hẹp; trình tự thủ tục đầu tư xây dựng còn chưa đồng bộ, thời gian thực hiện kéo dài.

nha-o-xa-hoi-nha-trang-1710488424.jpg
Việc triển khai các dự án nhà ở xã hội tại nhiều địa phương vẫn gặp rất nhiều khó khăn

Liên quan đến việc thúc đẩy tháo gỡ khó khăn, khôi phục thị trường bất động sản, ngày 11/3 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính Phủ Trần Hồng Hà cũng đã chủ trì cuộc họp trực tuyến Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp sau khi các Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản mới được ban hành.

Ngày 14/3, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì Hội nghị Triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ 2024, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Hội nghị có sự tham dự của hàng loạt doanh nghiệp lớn như: Vingroup, Sungroup, Novaland, Becamex IDC, Phát Đạt, Hoàng Quân, Hưng Thịnh,...

Có thể thấy, ngay từ đầu năm, Chính phủ đã rất quyết liệt tiếp tục tháo gỡ triệt để những khó khăn còn vướng mắc của thị trường bất động sản.

Trao đổi với chúng tôi về những hành tháo gỡ lần này, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho rằng, gần đây Chính phủ liên tục tổ chức nhiều hội nghị liên quan tới bất động sản, tiếp tục tháo gỡ triệt để các vấn đề còn vướng mắc. Điều này thể hiện sự quyết tâm rất cao của Chính phủ muốn kéo thị trường bất động sản sôi động trở lại. Từ đó, kéo theo tâm lý, niềm tin của các nhà đầu tư, doanh nghiệp trên thị trường bất động sản trở nên hồ hởi.

“Tuy nhiên, cuộc họp vẫn chỉ ra những điều còn bất cập, điển hình là nguồn vốn và pháp lý các dự án. Mặc dù luật liên quan tới bất động sản đã được thông qua nhưng đầu năm 2025 mới đưa vào thực thi. Do đó, Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành nhanh chóng xây dựng các nghị định hướng dẫn thi hành luật. Sau đó, chuyển Quốc hội xem xét, nếu phù hợp với các bộ luật mới sẽ đưa vào thực thi sớm. Điều này thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong việc điều tiết thị trường bất động sản. Tạo tâm lý hồ hởi cho các nhà đầu tư”, ông Đính nói.

Ông Đính cho rằng, năm 2024 là khởi điểm của chu kỳ bất động sản mới theo hướng phù hợp, an toàn và minh bạch. Theo đó, trong năm nay, thị trường nhìn chung sẽ đều có sự khởi sắc nhất định, giá bán sẽ tăng lên.