TP HCM: Thực hư tin rao bán “cắt lỗ” tại một số dự án

Trên các diễn đàn mạng xã hội thời gian gần đây xuất hiện thông tin một số sàn và môi giới rao bán nhà đất tại TP.HCM với giá “cắt lỗ”. Các chuyên gia nhận định, người dân nên lưu ý, cảnh giác, tìm hiểu kỹ về các dự án để có cái nhìn toàn diện, tránh gặp rủi ro.

Thời gian gần đây, một số sàn và môi giới đang rao bán “cắt lỗ” tại một số dự án ở TP. HCM và các tỉnh, thành phố lân cận. Đơn cử, dự án An Gia Westgate ở huyện Bình Chánh (TP. HCM) đang rao bán căn hộ 69 m2, 2 phòng ngủ với giá 2,64 tỷ đồng, khoảng 38,2 triệu đồng/m2. Theo như lời giới thiệu của môi giới, căn hộ này là nhà mới 100%, có view hồ bơi, nay chủ nhà cắt lỗ sâu, thấp hơn giá mở bán ban đầu 2 triệu đồng/m2. 

Được biết, dự án này được bàn giao vào tháng 8/2023 và đến nay cư dân đã vào sinh sống ổn định. Thế nhưng, sau 1 năm nay giao tỷ lệ lấp đầy tại An Gia Westgate vẫn khá thấp. Trên thị trường sơ cấp, giá bán sang nhượng tại dự án cũng không có sự chênh lệch nhiều so với thời điểm mở bán. Nhiều nhà đầu tư rao bán bằng giá trên hợp đồng. 

chung-cu-cat-lo-1726913428.jpg

Môi giới đang rao bán “cắt lỗ” tại một số dự án ở TP. HCM.

Anh Hưng ở quận 8, TP. HCM cho biết, anh mua căn hộ tại dự án Westgate với mục đích khai thác cho thuê và có thể bán sang tay khi cần để thu về khoản tiền chênh lệch. Tuy nhiên, kể từ khi mua vào đến nay đã gần 2 năm mà hoạt động cho thuê cũng không mấy khả quan. 

Căn hộ của anh Hưng có diện tích 70 m2, với 2 phòng ngủ và 2 nhà vệ sinh, có đầy đủ các thiết bị nội thất như bếp, thiết bị trong nhà vệ sinh, tủ giày, giàn phơi, máy hút mùi,…. Giá thuê căn hộ là 6,5 triệu đồng/tháng. Thế nhưng, anh Hưng rao cả mấy tháng vẫn không có khách hỏi thuê. Do đó, anh Hưng đã tìm môi giới để rao bán lại căn hộ này với mức giá cắt lỗ là 50 triệu đồng so với giá ban đầu. 

Không chỉ với phân khúc căn hộ mà phân khúc shophouse khối đế cũng chung cảnh “cắt lỗ”. Tại một dự án khu đô thị ở TP Thủ Đức, môi giới đang rao bán 2 căn shophouse khối đế với giá cắt lỗ 5 tỷ đồng/căn.

Được biết, các sản phẩm shophouse cùng khu vực đang rao báo với giá 12,5 tỷ đồng/căn. Nhưng 2 căn đang rao  bán “cắt lỗ” thì có vị trí không đẹp và theo lời môi giới thì chủ nhà đang cần tiền nên mới bán với giá 7,5 tỷ đồng/căn. 

Trước thực trạng này, các chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư vẫn cần tìm hiểu và cân nhắc kỹ trước khi quyết định xuống tiền. Bởi với những sản phẩm có giá thấp hơn thị trường thì đồng nghĩa sẽ có những khuyết điểm nhất định. Hơn nữa, những sản phẩm thực sự “cắt lỗ” trong thời điểm hiện nay không nhiều, chỉ diễn ra ở một số dự án hay sản phẩm nhất định.

dji-0560-1726913428.jpg

Khách hàng cần tìm hiểu kỹ về dự án, chủ đầu tư, tính pháp lý của sản phẩm, chất lượng công trình để tránh rủi ro về sau.

Theo chuyên gia của Onehousing, trước khi đưa quyết định mua căn hộ “cắt lỗ”, khách hàng nên lưu ý, cảnh giác và tìm hiểu kỹ về dự án, chủ đầu tư để có cái nhìn toàn diện, tránh “sập bẫy” môi giới. 

Người mua ở thời điểm này cũng cần phải xác minh theo mức giá thị trường, kiểm tra kỹ càng nguồn gốc và tính pháp lý của căn hộ. Đồng thời, kiểm tra tình trạng và chất lượng xây dựng để tránh gặp rủi ro sau này. 

Ông Trần Hiếu, Phó tổng giám đốc DKRA Group cho rằng, trong bối cảnh hiện tại thì khó có thể trông đợi thị trường bất động sản giảm giá nhất là với dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực tại đô lớn như TP. HCM. 

Đặc biệt, hiện này nhu cầu nhà ở ngày càng tăng trong khi để làm được dự án lúc này quá khó khăn. Do vậy, để có thể sở hữu được sản phẩm có giá thấp hơn mặt bằng chung thì nhà đầu tư phải “đãi cát tìm vàng”.