Thực trạng khu "đất vàng" hơn 3ha mới bị thu hồi của Vinataba

Sở hữu 3 mặt tiền và tọa lạc tại nơi đất vàng Q. 5 (TP. HCM) nhưng nhiều năm qua, khu đất của Vinataba rơi vào cảnh bỏ hoang, nhếch nhác.
Khu “đất vàng” của Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam (nay là Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam - Công ty TNHH MTV, Vinataba) có diện tích hơn 3ha tại số 152 Trần Phú (Q. 5, TP HCM).
Khu đất nằm ở vị trí đắc địa, nơi có những cung đường trung tâm đắt đỏ nhất khu vực Q.5 với 3 mặt tiền tiếp giáp đường Trần Phú, Trần Nhân Tông và Lê Hồng Phong.
Với quy mô lớn, vị trí đẹp, khu đất này được dự kiến sẽ xây dựng cao ốc văn phòng, dịch vụ khách sạn, căn hộ cao cấp và trung tâm thương mại.
Năm 2005, Vinataba được chấp nhận cấp lô đất trên. Sau đó, Vinataba đã mang quyền sử dụng đất góp vốn vào Công ty TNHH Vina Alliance. Tuy nhiên, hồi cuối tháng 10/2022, Thanh tra Chính phủ kết luận khi thực hiện góp vốn, Vinataba đã có sai phạm.
Cụ thể, Vinataba không thực hiện đánh giá lại tài sản; làm trái chỉ đạo của Thủ tướng, vi phạm pháp luật về chuyển nhượng tài sản doanh nghiệp do Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ khi chuyển nhượng gần 3,1ha đất mà không xin phép Thủ tướng; không đấu giá quyền sử dụng đất có nguy cơ gây thất thoát tiền của Nhà nước, doanh nghiệp.
Với sai phạm của Vinataba, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chủ trì cùng Bộ Tài chính, UBND TP. HCM, Vinataba và các Bộ, ngành liên quan thu hồi khu đất trên. Nếu phát hiện sai phạm thì chuyển cơ quan điều tra, xem xét trách nhiệm, có hình thức kỷ luật theo quy định với các tổ chức cá nhân để xảy ra vi phạm.
Thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND TP. HCM đã ra quyết định thu hồi khu đất trên vào ngày 25/10/2023.
Tới 10/1/2024, Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố có công văn đề nghị Công ty TNHH Vina Alliance bàn giao bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên doanh nghiệp này vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ giao nộp.
Do đó mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM đã thông báo thu hồi và hủy bỏ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho khu đất.
Từ năm 2005 cho đến hiện tại tức là gần 20 năm qua, dự án vẫn chưa triển khai, chỉ quây tôn xung quanh, nằm im lìm.
Nhìn từ bên ngoài các tấm tôn đã bạc màu, nhếch nhác. Người dân xung quanh cũng tận dụng mặt bằng bán hàng rong vỉa hè, làm nơi đỗ xe, tiếp nhận hàng hóa...