AI có vai trò như thế nào trong sáng tạo nội dung ở Việt Nam?

Trong kỷ nguyên 4.0, sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI) đã mở ra cánh cửa mới cho ngành sản xuất nội dung.

AI được các nhà sản xuất nội dung ứng dụng hiệu quả vào việc quản trị kênh, hỗ trợ tạo hình ảnh, nội dung và rất nhiều tác dụng khác, giúp các doanh nghiệp tối ưu hiệu quả làm việc gấp nhiều lần. Dù rằng chưa có những con số thống kê cụ thể nhưng thực tế ngày càng nhiều nhân sự sáng tạo nội dung tại Việt Nam đã tìm đến AI như một giải pháp hỗ trợ hiệu quả trong công việc.

ai-content-marketing-header-1-1711965682.jpeg
Ngày càng nhiều các nhà sản xuất nội dung ứng dụng AI để tăng hiệu quả công việc

Mới đây, chia sẻ của một bạn trẻ 23 tuổi tên T đang làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh cho một nhãn hàng thời trang dành cho người trung niên đã bắt đầu sử dụng ChatGPT để tạo ra các bài viết quảng cáo và nội dung cho trang fanpage, website của công ty. Nhờ sự hỗ trợ từ AI, T nhanh chóng sản xuất được những nội dung đa dạng mà không cần mất quá nhiều thời gian. Ngoài ra, T cũng sử dụng ChatGPT để tạo ra các bài viết SEO trên website, công việc này trước đây T phải thuê dịch vụ bên ngoài để thực hiện.

Điều đặc biệt là T hay những người sử dụng AI đều khá hài lòng về chất lượng đầu ra nhưng họ đều âm thầm sử dụng công cụ này mà không muốn để quản lý hay đồng nghiệp biết. Bởi lẽ, họ lo ngại rằng có thể bị đánh giá là thiếu cố gắng và nỗ lực trong công việc.

Trên thực tế, ở cấp lãnh đạo, quản lý của các doanh nghiệp Việt đều nhận thức được sự tồn tại và tình trạng ứng dụng AI trong công việc của nhân viên mình, nhưng cách phản ứng được chia thành hai luồng ý kiến trái ngược nhau.

2022-07-march-ai-marketing-1711965558.jpg
AI không thể giải quyết mọi yêu cầu mà không có sự can thiệp của con người

Luồng thứ nhất theo quan điểm truyền thống cho rằng việc thuê nhân viên để sau đó nhân viên lại phụ thuộc vào AI để hoàn thành công việc là không hợp lý. Nếu AI có thể làm được thì doanh nghiệp cần cắt giảm nhân sự và sử dụng công nghệ nhằm tiết giảm chi phí. Lý luận của quan điểm này dựa trên việc sử dụng AI không chỉ giảm bớt giá trị của sự sáng tạo và cố gắng của cá nhân mà còn khiến doanh nghiệp có thể chi tiền nhầm chỗ.

Luồng ý kiến thứ hai có cái nhìn linh hoạt và tích cực hơn. Họ chấp nhận việc nhân viên sử dụng AI như một phần của quy trình làm việc chỉ cần đảm bảo chất lượng kết quả đầu ra. Quan điểm này đề cao hiệu quả công việc và nhìn nhận AI như một công cụ hỗ trợ có giá trị giúp nhân sự tham khảo và tăng cường sáng tạo, tăng năng suất lao động.

Quá trình sử dụng AI để sáng tạo nội dung không ít người nhầm lẫn chỉ cần một câu lệnh đơn giản là có thể tạo ra nội dung chất lượng cao. Tuy nhiên, thực tế không đơn giản như vậy. AI không thể giải quyết mọi yêu cầu mà không có sự can thiệp của con người. AI chỉ là công cụ hỗ trợ giúp tăng hiệu quả công việc và có thêm nhiều tư liệu tham khảo mở rộng khả năng sáng tạo. Để tạo ra nội dung chất lượng cao đòi hỏi sự kết hợp kỹ lưỡng giữa nhiều prompt khác nhau rồi biên tập và chỉnh sửa.

Mặc dù, AI là công cụ hỗ trợ đắc lực trong quá trình sản xuất nội dung nhưng cái nhìn sâu sắc và cảm xúc của con người thì AI không có. Chính vì vậy, người thực hiện cần nỗ lực không ngừng học hỏi, phát triển kỹ năng của bản thân để sử dụng AI một cách hiệu quả nhất.