Thương mại điện tử Trung Quốc bùng nổ, nhiều lĩnh vực tăng trưởng gấp đôi

Doanh số bán lẻ trực tuyến tại Trung Quốc đạt 456 tỷ USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái, phần lớn nhờ các sản phẩm dịch vụ tiêu dùng.

Bộ Thương mại Trung Quốc mới đây đã có một báo cáo cho thấy, thị trường bán lẻ trực tuyến của nước này tăng trưởng mạnh mẽ trong quý đầu tiên, nhờ sự phục hồi từ các lĩnh vực như du lịch trực tuyến cũng như thương mại điện tử xuyên biên giới.

Theo dữ liệu được công bố trên trang web chính thức của Bộ Thương mại Trung Quốc, doanh số bán lẻ trực tuyến trong giai đoạn này đã tăng 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 3,3 nghìn tỷ nhân dân tệ (456 tỷ USD).
Du lịch trực tuyến là lĩnh vực tăng trưởng mạnh nhất, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, danh mục các sản phẩm thực phẩm trực tuyến, bao gồm dịch vụ giao đồ ăn và đặt chỗ nhà hàng tăng 27,8% so với cùng kỳ do nhu cầu đi lại và ăn uống bị dồn nén trước đó được giải phóng khi cuộc sống trở lại bình thường sau ba năm vì Covid. 

du-lich-truc-tuyen-1713775929.jpg

Các dịch vụ bán lẻ trực tuyến liên quan đến du lịch bùng nổ, góp phần thúc đẩy thương mại điện tử của nước này tăng trưởng mạnh trong quý đầu tiên của năm 2024.

Theo nhà bán vé Trung Quốc Umetrip, du lịch nội địa đã chứng kiến sự hồi sinh mạnh mẽ trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và đang trên đà bùng nổ khác cho kỳ nghỉ lễ sắp tới. Điều này được thể hiện với lượng vé máy bay đặt trước tăng vọt, vượt qua mức đỉnh thời kỳ trước đại dịch.

Doanh số bán thiết bị đeo thông minh cũng tăng tới 30,9% so với cùng kỳ trong quý, trong khi doanh số bán lẻ nông sản trực tuyến tăng 28,2%.

Bộ Thương mại Trung Quốc thông tin thêm, sáng kiến kích thích doanh số bán hàng tiêu dùng như đồ gia dụng và ô tô thông qua chương trình trao đổi hàng hóa phối hợp với các nền tảng thương mại điện tử lớn của nước này đã mang lại hiệu quả đáng kể, khi số lượt mua hàng trực tuyến tăng hơn gấp đôi.

Chính phủ Trung Quốc đã cố gắng thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng trong nước bằng cách khuyến khích người dân trao đổi và nâng cấp các thiết bị gia dụng cũng như phương tiện hiện có của họ.

Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã công bố mục tiêu tăng khối lượng tái chế các thiết bị gia dụng cũ lên 30% vào năm 2027, hứa hẹn hỗ trợ chính sách tài chính, trợ cấp mua hàng mới, khuyến khích các tổ chức tài chính giảm lãi suất các khoản vay tín dụng cho người dân.

Thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc đã tăng 9,6% trong quý đầu tiên, đạt 577,6 tỷ nhân dân tệ, dẫn đầu bởi sự bùng nổ thương mại với các quốc gia đối tác trong sáng kiến “Con đường tơ lụa kỹ thuật số của Trung Quốc”. 

thuong-mai-dien-tu-trung-quoc-1713776125.jpg

Một người bán hàng đang phát trực tuyến sản phẩm của mình trên sàn thương mại điện tử của Trung Quốc.

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cũng đã có báo cáo mức tăng trưởng kinh tế nước này đang tốt hơn dự kiến, tăng 5,3% trong quý đầu tiên, một phần xuất phát từ sự tăng trưởng xuất khẩu trong lĩnh vực công nghiệp.