Thượng viện Mỹ chính thức thông qua dự luật có thể “cấm cửa” TikTok

Thượng viện Mỹ vừa thông qua dự luật có thể khiến TikTok bị cấm tại Mỹ nếu chủ sở hữu ByteDance không thoái vốn. Việc thông qua diễn ra ngay sau khi Trung Quốc yêu cầu xóa một loạt ứng dụng từ các công ty của Mỹ trên cửa hàng ứng dụng AppStore tại nước này.

Đây là một trong 4 dự luật về quốc phòng vừa được Thượng viện Mỹ thông qua với số phiếu áp đảo 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, bao gồm Dự luật về ngân sách viện trợ cho Ukraine trị giá gần 61 tỷ USD, gói ngân sách viện trợ cho Israel và công tác nhân đạo cho người dân tại các vùng xung đột trên thế giới trị giá 26 tỷ USD và gói ngân sách trị giá 8,12 tỷ USD nhằm đối phó với Trung Quốc ở khu vực Đại Tây Dương – Thái Bình Dương và Dự luật bao gồm lệnh cấm mạng xã hội TikTok.

Tiếp theo Hạ viện và Thượng viện, dự luật sẽ được chuyển đến Nhà Trắng và sẽ được Tổng thống Joe Biden ký ban hành thành luật. Trước đó, Tổng thống Mỹ từng nhiều lần khẳng định sẽ ký thông qua dự luật nếu quốc hội thông qua, tôi sẽ ký.

Sau khi dự luật được ký thành luật, ByteDance sẽ có 270 ngày để thoái vốn các hoạt động của TikTok tại Mỹ và có thể gia hạn thêm 3 tháng nếu có dấu hiệu thỏa thuận đang tiến triển.

tiktok-bi-cam-1713952940.jpg
Sau cấp Thượng viện, dự luật cấm TikTok sẽ được chuyển lên Tổng thống Mỹ phê duyệt và trở thành luật trong những ngày tới.

Những tranh cãi xung quanh vấn đề an toàn dữ liệu của người Mỹ đối với ứng dụng TikTok đã kéo dài 4 năm. Hiện tại, ứng dụng đang được sử dụng bởi 170 triệu người Mỹ.

Điều này có thể khiến cho căng thẳng về “cuộc chiến” Internet giữa Mỹ và Trung Quốc trở nên căng thẳng hơn. Tuần trước, Trung Quốc đã yêu cầu Apple xóa Meta, WhatsApp và Threads khỏi cửa hàng ứng dụng ở nước này vì mối lo ngại an ninh quốc gia.

Vào năm 2020, Tổng thống Mỹ khi đó là Donald Trump đã bị tòa án chặn trong nỗ lực chặn TikTok và WeChat tại Mỹ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, luật mới có thể sẽ mang lại cho chính quyền của ông Biden có cơ sở pháp lý mạnh mẽ hơn để cấm TikTok nếu ByteDance không thoái vốn khỏi ứng dụng này.

Nếu ByteDance không thoái vốn được TikTok, các cửa hàng ứng dụng do Apple, Alphabet's điều hành cũng như những “người gác cổng” khác sẽ không thể cung cấp TikTok hoặc cung cấp dịch vụ lưu trữ web một cách hợp pháp cho các ứng dụng do ByteDance kiểm soát.

Dự luật cũng sẽ cung cấp cho Nhà Trắng những công cụ mới để cấm hoặc buộc bán các ứng dụng khác thuộc sở hữu nước ngoài mà họ cho là mối đe dọa an ninh quốc gia.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Ron Wyden cho biết ông lo ngại dự luật “cung cấp thẩm quyền rộng rãi có thể bị chính quyền tương lai lạm dụng để vi phạm các quyền trong Tu chính án thứ nhất của người Mỹ”.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Ed Markey cho biết sẽ rất khó, nếu không muốn nói là không thể, để ByteDance thoái vốn vào đầu năm 2025, đồng thời nói thêm rằng việc bán công ty sẽ là một trong những giao dịch phức tạp và tốn kém nhất trong lịch sử, đòi hỏi nhiều tháng nếu không muốn nói là nhiều năm thẩm định.

Chia sẻ về việc Thượng viện Mỹ thông qua dự luật, Steven Mnuchin, người từng giữ chức Bộ trưởng Tài chính nước này dưới thời người tiền nhiệm Donald Trump cho biết ông quan tâm đến việc mua lại TikTok và đã tập hợp một nhóm các nhà đầu tư.