Thương vụ mua bán sáp nhập lớn nhất lịch sử Google trị giá 23 tỷ USD chuẩn bị được tiến hành

Công ty mẹ của Google là Alphabet đang trong quá trình đàm phán để mua lại công ty khởi nghiệp an ninh mạng Wiz với giá khoảng 32 tỷ USD. Nếu thành công, đây sẽ là thương vụ mua lại lớn nhất lịch sử của gã khổng lồ công nghệ Mỹ.

Wiz là một công ty khởi nghiệp được thành lập tại Israel vào năm 2020, hiện có trụ sở chính ở New York. Đây hiện là một trong những công ty phần mềm có tốc độ phát triển nhanh nhất trên toàn cầu. Công ty cung cấp các giải pháp an ninh mạng dựa trên đám mây với khả năng phát hiện và phản hồi các nguy cơ mất an toàn trên không gian mạng theo thời gian thực và được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI).

google-and-wiz-1721099018.jpg

Google sắp mua lại công ty an ninh mạng Wiz, nếu thành công sẽ trở thành thương vụ mua bán sáp nhập lớn nhất lịch sử thương hiệu này.

Theo thông tin được công bố bởi Wiz, công ty đã tạo ra doanh thu khoảng 350 triệu USD vào năm 2023 và hợp tác với 40% các công ty top 100 của Fortune. Gần đây, công ty này đã huy động được 1 tỷ USD trong vòng gọi vốn đầu tư tư nhân, đưa mức định giá lên 12 tỷ USD.

Wiz làm việc với nhiều nhà cung cấp dịch vụ đám mây như Microsoft, Amazon và các công ty từ Morgan Stanley đến DocuSign. Với 900 nhân viên trên khắp nước Mỹ, Châu Âu, Châu Á và Israel, Wiz cho biết, họ có kế hoạch bổ sung 400 nhân viên trên toàn cầu vào năm 2024.

Về phần công ty mẹ của Google là Alphabet, hiện đang sở hữu công ty an ninh mạng Mandiant, được mua lại với giá 5,4 tỷ USD vào hai năm trước, trong thương vụ mua lại lớn thứ hai lịch sử công ty, chỉ đứng sau thương vụ mua lại Motorola Mobility Holdings LLC hoàn tất vào năm 2012.

Thương vụ mua bán của Alphabet và Wiz diễn ra trong bối cảnh ngành công nghệ đang ngày càng chịu sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan quản lý. Việc mở rộng quy mô thông qua các thương vụ mua đi bán lại đối với các Big Tech đang phải đối diện không ít sự phản đối từ phía giới chức Mỹ.

Google hiện đang phải đối mặt với một số thách thức về chống độc quyền, bao gồm vụ kiện của Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc công ty này lạm dụng vị thế thống lĩnh trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến và một vụ kiện khác liên quan đến các công cụ quảng cáo kỹ thuật số.

wiz-1721099234.jpg

Việc mua lại công ty an ninh mạng Wiz sẽ giúp gia tăng sức mạnh cho Alphabet trên thị trường điện toán đám mây.

Cuộc đàm phán mua lại Wiz, diễn ra ngay sau khi Alphabet hoãn nỗ lực mua lại công ty quản lý quan hệ khách hàng HubSpot Inc vào tuần trước. Việc mua lại Wiz có thể giúp Google bắt kịp Microsoft và Amazon trong thị trường điện toán đám mây ngày càng cạnh tranh.

Alphabet đã tăng cường đầu tư vào mảng kinh doanh khách hàng đám mây của mình, bao gồm cung cấp nhiều công cụ trí tuệ nhân tạo hơn. Mặc dù Google vẫn tụt hậu so với Microsoft và Amazon trên thị trường điện toán đám mây, công ty đã báo cáo rằng đơn vị đám mây của mình đã có lãi trong các quý liên tiếp, sau nhiều năm thua lỗ.