Các nhà đầu tư lo lắng khi tiền điện tử bị đánh cắp trên toàn cầu tăng vọt

Chỉ trong nửa đầu năm 2024, số tiền điện tử bị đánh cắp đã tăng lên 1,4 tỷ USD, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này đang gây ra sự lo ngại lớn đối với các nhà đầu tư khi số vụ tấn công ngày càng nhiều hơn, giá tiền điện tử tăng cao, đồng nghĩa với việc nếu bị hack, số tiền mất cũng nhiều hơn.

Một báo cáo mới được công bố bởi các nhà nghiên cứu blockchain tại TRM Labs cuối tuần trước cho biết, tính đến ngày 24/6/2024, tin tặc đã đánh cắp hơn 1,38 tỷ USD tiền điện tử, tăng gấp đôi so với con số 657 triệu USD bị đánh cắp trong cùng kỳ năm 2023. Mức độ trộm cắp trung bình cũng cao hơn gấp rưỡi so với năm trước.

danh-cap-tien-dien-tu-1720340866.jpg
Số tiền điện tử bị đánh cắp trên toàn cầu đang không ngừng gia tăng trong những năm gần đây.

Chia sẻ về những con số kể trên, Giám đốc Chính sách toàn cầu của TRM Labs là Ari Redbord cho biết: “Mặc dù chúng tôi chưa thấy bất kỳ thay đổi cơ bản nào về tính bảo mật của hệ sinh thái tiền điện tử, tuy nhiên đã có sự gia tăng đáng kể về giá trị của nhiều loại token so với cùng kỳ năm ngoái, từ bitcoin cho đến Ether và Solana. Điều này có nghĩa tội phạm mạng sẽ có động lực tấn công vào các dịch vụ tiền điện tử và có thể đánh cắp được nhiều tài sản hơn”.

Cuối năm 2022, sự sụp đổ của sàn giao dịch tiền điện tử FTX của Sam Bankman-Fried đã kéo giá trị của tiền điện tử xuống đáy. Tuy nhiên, sau đó, cùng với những biến động của nền kinh tế toàn cầu đã kéo theo làn sóng đầu tư cho đồng tiền số này. Giá Bitcoin đã lại đạt mức cao nhất mọi thời đại là 73.803,25 USD mỗi đơn vị. Tiền điện tử do đó đã trở thành một trong  những đích đến hấp dẫn của tội phạm mạng.

Một trong những vụ hack tiền điện tử lớn nhất năm nay là vụ đánh cắp số bitcoin khoảng 308 triệu USD từ sàn giao dịch tiền điện tử Nhật Bản DMM Bitcoin, diễn ra vào cuối tháng 5 năm nay. Số bitcoin bị đánh cắp của DMM nếu được xác định sau cùng là thực sự bị trộm thì đây sẽ là vụ hack tiền điện tử lớn thứ 8 trong mọi thời đại, dựa trên tỷ giá hối đoái tại thời điểm xảy ra. Trước đó, vụ hack 477 triệu USD mà FTX phải chịu vào tháng 11 năm 2022 cũng khiến cho các nhà đầu tư “đau đớn”. Nhật Bản vào năm 2018 cũng chứng kiến một vụ hack tiền điện tử trị giá 530 triệu USD từ sàn Coincheck của nước này.

hack-tien-dien-tu-1720340969.jpg
Các công ty tiền điện tử, tài khoản tiền điện tử đang là mục tiêu nhắm đến của tội phạm mạng toàn cầu.

Theo công ty nghiên cứu tiền điện tử Chainalysis, tổng cả năm 2023, có khoảng 1,7 tỷ USD đã bị đánh cắp từ nhiều nền tảng tiền điện tử khác nhau.

Tương tự, theo lãnh đạo của TRM Labs, tổng số tiền điện tử bị đánh cắp vào năm 2022 là khoảng 900 triệu USD – một phần lớn từ vụ đánh cắp số tiền điện tử trị giá 600 triệu USD từ mạng blockchain được liên kết với trò chơi trực tuyến Axie Infinity.

Như vậy, chỉ tính nửa đầu năm nay, số tiền điện tử bị đánh cắp đã nhiều hơn gấp 2 lần của năm 2022 và gần bằng tổng cả năm 2023. Đây là một xu thế đáng lo ngại.

Các nhà nghiên cứu TRM Labs cũng cho hay, các công ty tiền điện tử thường xuyên là mục tiêu của các vụ hack và tấn công mạng, mặc dù sự tổn thất ở quy mô lớn rất hiếm khi xảy ra.

 Những phát hiện kể trên cho thấy, đã đến lúc các nhà đầu tư tiền điện tử và các công ty phải tăng cường các giải pháp bảo mật để có thể bảo vệ tối ưu tài sản của mình trên không gian mạng.