Thông tin về tiến độ chuẩn bị cho Luật Đất đai có hiệu lực sớm

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân đã thông tin về tiến độ chuẩn bị các điều kiện để thi hành Luật Đất đai từ ngày 1/7 tới đây.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ vừa qua, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân đã thông tin về việc chuẩn bị các điều kiện để thi hành Luật Đất đai từ ngày 1/7.

Theo Thứ trưởng, sau khi Luật được Quốc hội thông qua ngày 18/1/2024, để sớm phát huy nguồn lực đất đai phục vụ phát triển kinh tế xã hội, đưa các chính sách đất đai sớm đi vào cuộc sống, Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương gấp rút chuẩn bị các điều kiện cần thiết để trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai có hiệu lực sớm vào ngày 1/7 tới đây.

Thực hiện chỉ đạo, Bộ TN&MT, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp và chính quyền địa phương các cấp đã khẩn trương huy động các nguồn lực trong một thời gian ngắn để triển khai xây dựng văn bản quy định, hướng dẫn thi hành Luật Đất đai. Các văn bản này bao gồm nghị định, thông tư, quyết định, các văn bản quy phạm thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương.

da-1714846106.png
Chuẩn bị trình Chính phủ để Luật Đất đai có hiệu lực sớm vào ngày 1/7 tới đây

Riêng Bộ TN&MT được giao dự thảo 6 nghị định và 4 thông tư và đã hoàn thành. Hiện, Bộ Tư pháp đã tiến hành thẩm định. Dự kiến, Bộ TN&MT sẽ trình Chính phủ các nghị định hướng dẫn thi hành theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng trước ngày 10/5/2024. Các Bộ còn lại và địa phương các cấp cũng đang khẩn trương hoàn thiện các nội dung công việc thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của mình.

Thứ trưởng Lê Minh Ngân cũng cho biết, Bộ được giao tham mưu với Chính phủ dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc Luật Đất đai có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Bộ TN&MT đã hoàn thành các thủ tục, báo cáo Chính phủ và gửi Bộ Tư pháp thẩm định.

Để Luật Đất đai có hiệu lực sớm, ông Ngân cho rằng, công tác tuyên truyền, phổ biến Luật hết sức quan trọng. Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho Bộ TN&MT tổ chức hội nghị triển khai Luật Đất đai trên toàn quốc. Bên cạnh đó, Bộ Tư pháp đã phối hợp với Bộ TN&MT triển khai hội nghị toàn quốc trong ngành tư pháp hay Ban Tuyên giáo Trung ương cũng tổ chức hội nghị cho các báo cáo viên toàn quốc phối hợp với Bộ TN&MT.

Bộ TN&MT cũng đã phối hợp với các địa phương tổ chức các hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024, có hàng nghìn người tham gia cả hình thức trực tiếp lẫn trực tuyến. Thời gian tới, Bộ TN&MT sẽ tích cực phối hợp với các địa phương để tiếp tục phổ biến.

Ngoài ra, Bộ TN&MT cũng phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí, truyền thông tập trung đưa các thông tin về những chính sách mới của Luật Đất đai. Mục đích để người dân, doanh nghiệp, các đối tượng có liên quan kịp thời nắm bắt. Khi Luật này có hiệu lực, cùng với các văn bản quy phạm pháp luật, nhận thức về Luật Đất đai mới cũng được lan toả

fss-1714845972.jpg
Luật Đất đai năm 2024 sẽ tháo gỡ một số vướng mắc, khó khăn được chỉ ra trong việc tổng kết Luật Đất đai năm 2013.

Thứ trưởng Bộ TN&MT cũng thông tin thêm, về kỳ vọng, Luật mới thể chế hóa các chủ trương của Đảng. Trong đó, trọng tâm là Nghị quyết 18. Ngoài các nội dung về chuyên môn như quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giao đất, cho thuê đất… Luật Đất đai 2024 được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian, các chi phí và nâng cao trách nhiệm, tính chủ động cho chính quyền địa phương.

Ông Ngân nhấn mạnh, luật Đất đai năm 2024 sẽ tháo gỡ một số vướng mắc, khó khăn được chỉ ra trong việc tổng kết Luật Đất đai năm 2013. Bên cạnh đó,  rút ngắn được thời gian và chi phí trong việc giải phóng nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, đảm bảo quốc phòng an ninh, bảo vệ môi trường…