Tiếp vụ chung cư Bảo Sơn Nghệ An: Cần sự vào cuộc của Bộ Xây dựng

Liên quan tới dự án chung cư Bảo Sơn số 72 Lê Lợi (TP. Vinh) chưa được cấp phép đầu tư đã cho cư dân vào sinh sống, mới đây Tổ công tác UBND tỉnh Nghệ An đã vào cuộc và chỉ ra loạt sai phạm. Để tháo gỡ, các sở, ngành của Nghệ An cần làm việc với Bộ Xây dựng.

Nhiều năm nay, gần 500 hộ dân sống ở chung cư Bảo Sơn Green Pearl (72 Lê Lợi, TP. Vinh) liên tục treo băng rôn yêu cầu chủ đầu tư làm sổ hồng nhưng không được giải quyết. Nguyên nhân do tòa chung cư này chưa được cơ quan chức năng chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa được nghiệm thu công trình.

Sau phản ánh của báo chí, mới đây, UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh chủ trì, thành lập tổ công tác để xác minh, làm rõ những vấn đề của dự án.

chung-cu-bao-son-72-le-loi-1711419220.jpg

Chung cư 72 Lê Lợi, TP. Vinh tồn tại nhiều sai phạm

Qua quá trình rà soát, tổ công tác đã có thông tin ban đầu. Lô đất để xây dựng chung cư Bảo Sơn trước đây là của Công ty CP Muối Nghệ An thuê của Nhà nước với diện tích 4.342,2m2 và trả tiền hàng năm. Giai đoạn 2014 – 2015, Công ty Muối đã chuyển nhượng tài sản trên đất, thuê lại đất theo hình thức ban đầu cho Tập đoàn Bảo Sơn để phục vụ kinh doanh thương mại.

Sau này lô đất được các đơn vị, sở ngành thực hiện nhiều thủ tục chuyển đổi đầu tư thành dự án phát triển nhà ở thương mại, chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng và Du lịch Bảo Sơn (Tâp đoàn Bảo Sơn).

Tổ công tác của Thanh tra tỉnh sau khi làm việc với Sở TN&MT đã kết luận, Tập đoàn Bảo Sơn thuê lại đất và chuyển đổi mục đích theo đúng Luật Đất đai. Tuy nhiên, theo Luật Nhà ở, cần phải thực hiện 3 hình thức chuyển đổi là: Đất đai phải qua đấu giá quyền sử dụng đất; Đất đai phải đấu thầu dự án; Chỉ định đầu tư trong trường hợp có đất ở.

Tổ công tác lập luận, việc chưa thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất hoặc chưa đấu thầu dự án mà Tập đoàn Bảo Sơn đã triển khai xây dựng dự án là sai quy định.

chung-cu-bao-son-15534459-1697536982190-16975369823771749293532-1711419340.jpg

Nhiều năm nay, cư dân chung cư 72 Lê Lợi vẫn chưa được cấp sổ hồng

Theo Luật Nhà ở, Tổ công tác cho hay việc thi công, hoàn thiện, đưa vào sử dụng dự án chung cư 72 Lê Lợi mà chưa có chủ trương đầu tư là sai quy định. Một thành viên trong tổ công tác thông tin, thủ tục ban đầu không có thì tất cả các thủ tục khác đều không được phép.

Theo nhận định của tổ công tác, dự án chung cư Bảo Sơn Green Pearl rất khó để làm thủ tục "khai sinh" lại từ đầu.

Thời điểm hiện tại, dự án đã xây dựng cao 31 tầng, có tất cả 535 căn hộ với gần 500 hộ dân vào sinh sống. Do không có chủ trương đầu tư nên giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở sẽ không được cấp phép.

Về vấn đề này, thành viên tổ rà soát cho biết, để có biện pháp tháo gỡ, các sở, ban ngành cần làm việc với Bộ Xây dựng. Riêng việc xử lý, quy trách nhiệm cán bộ thì cần phải thông qua các cuộc họp..