Tội phạm mạng đã chiếm đoạt 37 tỷ USD ở Đông Nam Á trong năm 2023

Theo Liên Hợp quốc, các nhóm tội phạm mạng đã chiếm đoạt khoảng 37 tỷ USD ở Đông Nam Á vào năm ngoái và hiện vẫn đang tăng cường tấn công, bất chấp những nỗ lực thực thi pháp luật, bảo đảm an ninh mạng của các quốc gia.

Bloomberg dẫn theo báo cáo mới được công bố của Văn phòng Liên Hợp Quốc về Ma túy và Tội phạm, đề cập tới ”Bối cảnh tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia ở Đông Nam Á đang phát triển nhanh hơn bất kỳ thời điểm nào trước đây trong lịch sử”.

Theo báo cáo, hoạt động mạng bất hợp pháp đã gia tăng kể từ khi đại dịch xảy ra với các quốc gia thuộc khu vực sông Mekong gồm Myanmar, Campuchia và Lào. Các quốc gia này đã trở thành tụ điểm cho các tổ chức tội phạm thiết lập các hoạt động thực hiện những chương trình lừa đảo đầu tư, gian lận tiền điện tử, rửa tiền và đánh bạc bất hợp pháp….

rua-tien-dong-nam-a-1728382520.webp
Tội phạm mạng đã chiếm đoạt tới 37 tỷ USD ở Đông Nam Á trong năm 2023.

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, với lợi nhuận kiếm được ngày càng cao từ lừa đảo mạng, các nhóm tội phạm hiện đang tích hợp các mô hình kinh doanh và công nghệ mới dựa trên dịch vụ. Chúng sử dụng phần mềm độc hại, AI tạo sinh và deepfake để phục vụ cho mục đích lừa đảo. Đồng thời, chúng cũng đang âm thầm mở ra các thị trường ngầm mới, trong đó các giải pháp tiền điện tử đang là công cụ đắc lực cho các hoạt động rửa tiền.

Báo cáo nhận định: "Quy mô khổng lồ của số tiền thu được từ nền kinh tế bất hợp pháp đang bùng nổ trong khu vực đòi hỏi phải chuyên nghiệp hóa và đổi mới các hoạt động chống rửa tiền. Các nhóm tội phạm xuyên quốc gia ở Đông Nam Á đã nổi lên như những kẻ dẫn đầu thị trường toàn cầu".

Hàng trăm ngàn người đã bị lừa bán vào các đường dây tội phạm ở những quốc gia này. Đó là các sòng bạc, khách sạn và khu kinh tế đặc biệt ở khu vực giáp ranh, biên giới.

Hậu quả là tình trạng gian lận mạng tiếp tục gia tăng, ước tính thiệt hại tài chính từ 18 đến 37 tỷ USD do các vụ lừa đảo nhắm vào nạn nhân ở Đông Á và Đông Nam Á vào năm 2023.

tang-vat-1728382763.webp
Tang vật trong chuyên án đấu tranh chống hoạt động rửa tiền công nghệ tại Singapore hồi tháng 8 năm ngoái.

Báo cáo cũng trích dẫn vụ rửa tiền trị giá 2,3 tỷ USD tại Singapore, đánh dấu hành động hình sự đầu tiên của thành phố này đối với các hình thức tội phạm công nghệ cao và rửa tiền. "Mặc dù vụ án này là một trong những cuộc điều tra rửa tiền lớn nhất trong lịch sử Singapore, nhưng nó có thể chỉ là phần nổi của tảng băng chìm", báo cáo cho biết.

Trước đó, ngày 15/8/2023, Lực lượng Cảnh sát Singapore đã tiến hành một chiến dịch chống rửa tiền liên quan đến việc cho vay tiền không có giấy phép ở Trung Quốc, lừa đảo và hoạt động đánh bạc trực tuyến từ xa ở Philippines… Đây là vụ rửa tiền lớn nhất ở Singapore và là một trong những vụ lớn nhất thế giới được ghi nhận gần đây.