Top 100 người có sức ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực AI năm 2024

Tạp chí Time vừa công bố danh sách 100 nhân vật có sức ảnh hưởng lớn đối với sự phát triển AI toàn thế giới năm 2024 với nhiều tên tuổi quen thuộc đến từ các Big Tech, ngoài ra còn có các nhà lãnh đạo của tổ chức, cơ quan quản lý liên quan trong ngành.

Danh sách 100 nhân vật có sức ảnh hưởng đối với lĩnh vực AI năm nay được xây dựng dựa trên các đề cử và khuyến nghị từ các nhà lãnh đạo trong ngành và hàng chục nguồn chuyên gia. Danh sách được xây dựng dựa trên các tiêu chí bao gồm vai trò của từng cá nhân trên tư cách là nhà lãnh đạo, người định hình, nhà đổi mới và nhà tư tưởng. Theo Time, chính họ là những người đang xây dựng tương lai AI của chúng ta trong năm 2024. 

time-100-ai-1725899632.jpg

Trang bìa của tạp chí Time số chủ đề về 100 nhân vật có sức ảnh hưởng nhất đối với lĩnh vực AI trong năm 2024.

18 nhân vật nổi bật đặc biệt trong danh sách được đưa vào bìa của ấn phẩm bao gồm Lisa Su của AMD, Steve Huffman của Reddit, Arthur Mensch của Mistral AI, Jensen Huang của Nvidia, Amba Kak của  AI Now Institute, nữ diễn viên Scarlett Johanson và nhiều người khác.

Tại danh sách AI Time100, Tổng biên tập tờ Time là Sam Jacobs viết: “Nếu như năm 2023, thế giới AI bị chi phối bởi sự xuất hiện của các phòng thí nghiệm khởi nghiệp như OpenAI, Anthopic và các đối thủ của họ thì năm nay, dường như các nhà phê bình và những người ủng hộ đều đã thấy ảnh hưởng to lớn của một số ít gã khổng lồ công nghệ đối với lĩnh vực này. Danh sách năm nay đưa ra các khả năng của AI khi nó di chuyển ra khỏi phòng thí nghiệm và đi vào thực tiễn…. Nhiều ngành công nghiệp, bao gồm các công ty truyền thông như Time, hiện đang hợp tác với các công ty AI hàng đầu để khám phá các mô hình kinh doanh và cơ hội mới. Điều này có thể sẽ quyết định những nhâ vật nào sẽ xuất hiện trong danh sách của năm tới".

Danh sách AI TIME100 năm 2024 có sự góp mặt của 40 CEO, nhà sáng lập và đồng sáng lập: Mark Zuckerberg của Meta, Sundar Pichai của Google, Satya Nadella của Microsoft, Daphne Koller của Insitro, Sam Altman của OpenAI, Chris Olah và Dario Amodei của Anthropic, Jensen Huang của Nvidia, Steve Huffman của Reddit, Aravind Srinivas của Perplexity, Victor Riparbelli của Synthesia, Masayoshi Son của Softbank, Dan Neely của Vermillio, v.v.

ceo-google-1725900032.jpg

CEO Google Sundar Pichai đã có một cuộc phỏng vấn với Time về AI: "Tôi chưa từng thấy một công nghệ nào (như AI) có tính liên ngành như vậy và đây là một khoản đầu tư có đòn bẩy rất cao".

Danh sách này có hàng chục nữ lãnh đạo trong lĩnh vực AI, bao gồm: Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo, Trưởng phòng AI của Cohere Sara Hooker, Giám đốc Viện An toàn AI Hoa Kỳ Elizabeth Kelly, Giám đốc Học tập của Khan Academy là Kristen DiCerbo, Tổng giám đốc điều hành Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Vương quốc Anh Sarah Cardell, Chủ tịch của Open Philanthropy Cari Tuna, Nhà sáng lập kiêm Trưởng phòng Nghiên cứu tại METR Beth Barnes, Trưởng nhóm khí hậu của Hugging Face Sasha Luccioni, cựu thành viên hội đồng quản trị OpenAI Helen Toner, Chủ tịch của NEA Becky Pringle, cùng nhiều người khác. 

lisa-su-amd-1725900415.jpg

Chủ tịch, Giám đốc điều hành công ty chip AMD - người phụ nữ quyền lực trong danh sách top 100 nhân vật có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực AI năm 2024 của Time.

Cá nhân trẻ nhất được vinh danh trong danh sách AI TIME100 là Francesca Mani (15 tuổi), một học sinh trung học đã bắt đầu chiến dịch chống lại deepfake khiêu dâm sau khi cô và bạn bè trở thành nạn nhân của hình ảnh AI giả. 

francesca-mani-1725900621.jpg

Francesca Mani (áo xanh) là người trẻ tuổi nhất có trong danh sách bình chọn của Time.

Andrew Yao (77 tuổi) - Trưởng khoa, Viện Khoa học thông tin liên ngành, Đại học Thanh Hoa một nhà khoa học máy tính nổi tiếng đang định hình thế hệ trí tuệ AI mới tại các trường đại học trên khắp Trung Quốc, là người lớn tuổi nhất trong danh sách năm nay.

andrew-yao-1725900907.jpg

Andrew Yao (77 tuổi) là người lớn tuổi nhất trong danh sách AI Time100 2024.

Các nhà lãnh đạo ngành được vinh danh trong danh sách AI TIME100 lần thứ hai bao gồm: Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman, Giám đốc điều hành Anthropic Dario Amodei, Giám đốc điều hành NVIDIA Jensen Huang, Nhà sáng lập Mila—Viện AI Quebec Yoshua Bengio, Giám đốc điều hành Google DeepMind Demis Hassabis và Giám đốc điều hành Microsoft AI Mustafa Suleyman....

Danh sách này cũng có sự góp mặt của những người sáng tạo đang đặt câu hỏi về ảnh hưởng của AI đối với xã hội hoặc thử nghiệm công nghệ, bao gồm: diễn viên Scarlett Johansson , diễn viên Bollywood Anil Kapoor, diễn viên hài và người sáng tạo ra AI là King Willonius, nghệ sĩ Lawrence Lek và YouTuber Marques Brownlee.

Các nhà hoạch định chính sách và quan chức chính phủ trong danh sách năm nay bao gồm: Thượng nghị sĩ New Mexico Martin Heinrich, Ủy viên châu Âu về thị trường nội địa Thierry Breton, Giám đốc Văn phòng Chính sách Khoa học và Công nghệ Nhà Trắng Arati Prabhakar, Thượng nghị sĩ tiểu bang California của Mỹ Scott Wiener, Giám đốc Viện An toàn AI của Mỹ Elizabeth Kelly, Đặc phái viên công nghệ Liên hợp quốc Amandeep Singh Gill, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo….

Các nhà khoa học, giáo sư, nhà nghiên cứu và nhà hoạt động được công nhận trong danh sách bao gồm những người tập trung vào đạo đức, sự thiên vị và sự an toàn của AI: Đồng sáng lập và nhà nghiên cứu chính tại AI Impacts Katja Grace, Phó chủ tịch cấp cao và Nhà khoa học trưởng - Trí tuệ nhân tạo tổng quát tại Amazon Rohit Prasad, Nhà khoa học trưởng tại Salesforce là Silvio Savarese, tác giả Albert Gu, Giáo sư tại Viện Luật dữ liệu Zhang Linghan...