Toyota phát triển công nghệ hút khí CO2 trên ô tô, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon

Hãng ô tô Nhật Bản vừa thử nghiệm thành công công nghệ hút khí CO2, biến thành dạng lỏng trên xe đua Toyota GR Corolla của mình. Nếu được phát triển lâu dài, đây sẽ là một công nghệ thiết thực trong việc giải quyết vấn đề phát thải CO2 trên các phương tiện, bao gồm xe chạy động cơ đốt trong.

Carcoops đưa tin, Toyota vừa thử nghiệm thành công thiết bị hút khí CO2 và biến thành dạng lỏng, được thực hiện trên mẫu xe đua Toyota GR Corolla chạy hydro của hãng và cho thấy hiệu quả khá tích cực.

Thiết bị lọc hút khí CO2 và biến thành dạng lỏng được lắp trên đầu xe đua Toyota GR Corolla.

Theo đó, Toyota đã gắn một thiết bị hút khí CO2 có dạng tròn ở đầu chiếc xe thử nghiệm. Trong quá trình chạy trên đường, thiết bị được kích hoạt. Các bộ lọc đã thu được tới 20 gram CO2 trong 20 vòng xe chạy (tương đương 91 km). Vì nguyên liệu của Toyota GR Corolla là hydro gần như không phát thải, điều này đồng nghĩa với chiếc xe không chỉ trung hòa carbon mà còn đạt mức âm carbon - góp phần làm sạch không khí một cách hiệu quả.

Vị trí lắp đặt thiết bị trên đầu xe.

Công nghệ này đem đến những triển vọng mới trong tương lai khi không chỉ Toyota mà hầu hết các hãng xe trên thế giới đều hướng tới các mục tiêu "XANH". Tuy nhiên, theo các chuyên gia, vẫn còn một chặng đường khá dài để Toyota hoàn thiện công nghệ này. Bởi lẽ, nếu xe được chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, lượng phát thải ra trung bình sẽ là 8,888 gam CO2 trên mỗi 3,8 lít mà chúng tiêu thụ. Với công nghệ hiện tại, để thu được nhiều carbon hơn nữa sẽ đòi hỏi bộ lọc lớn hơn - điều này sẽ rất khó khăn với các mẫu xe du lịch có kích thước đầu xe hạn chế. Tuy nhiên, chúng lại khá tiềm năng với các mẫu xe tải cỡ lớn như Hino chẳng hạn.

Nếu được áp dụng trên các xe chạy động cơ đốt trong, cần phải có bộ lọc lớn hơn mới đạt được mục tiêu trung hòa carbon.

Bên cạnh đó, cũng tồn tại một số vấn đề cần phải giải quyết với công nghệ của Toyota là việc CO2 sau khi được hóa lỏng sẽ được xử lý như thế nào. Không chỉ vậy, bộ lọc của thiết bị cũng cần phải thay thủ công, đây cũng là thử thách đối với những người không thực sự rành về công nghệ....

Trong những năm qua, Toyota cũng đang nỗ lực hướng tới mục tiêu phát thải bằng 0 trên các mẫu xe của mình. Tuy nhiên, trong khi các nhà sản xuất ô tô khác đang chạy theo con đường xe lai điện (hybrid) và xe thuần điện (EV) thì Toyota lại lựa chọn cho mình một con đường khá gập gềnh: công nghệ hydro. Chi phí để sản xuất ra nhiên liệu hydro vẫn còn khá cao, sẽ khó phổ biến như đối với các dòng xe điện hiện nay. Bù lại, Toyota cũng không tiếc tiền đầu tư để phát triển các công nghệ hỗ trợ khác, tương tự như bộ hút khí CO2 trên GR Corolla kể trên.

Gần đây nhất, Chủ tịch Toyota là ông Akio Toyoda cũng tuyên bố sẽ từ chức từ ngày 1/4 để thực hiện cải tổ bộ máy lãnh đạo, đưa những người trẻ tuổi, có năng lực hơn vào thay thế, thúc đẩy quá trình điện hóa tại Tập đoàn này.